Kinh Doanh

Zimbabwe và Nga ký thỏa thuận khai thác bạch kim trị giá 1,6 tỷ USD

Thứ Ba | 05/08/2014 15:40

Dự án bạch kim Darwendale sẽ được triển khai theo từng giai đoạn. Giai đoạn đầu là xây dựng hầm mỏ với chi phí 400-500 triệu USD.
Bộ trưởng Khai mỏ Zimbabwe Walter Chidakwa cho biết, tháng tới, một nhóm đối tác Nga sẽ ký với chính phủ Zimbabwe một thỏa thuận khai mỏ bạch kim với tổng giá trị đầu tư 1,6 tỷ USD.

OOO VI Holding và công ty Rostec và Vnesheconombank (VEB) dự định khẳng định việc tham gia vào dự án Drawendale trong một sự kiện tại Harare, thủ đô Zimbabwe, ông Walter Chidakwa cho biết.

Dự án Darwendale sẽ được triển khai theo từng giai đoạn. Giai đoạn đầu sẽ xây dựng hầm mỏ mà không có nhà máy tinh luyện với chi phí 400-500 triệu USD. Việc xây dựng sẽ được bắt đầu vào năm tới, ban đầu sẽ tiến hành khai mỏ lộ thiên trong 2-3 năm.

Tuần trước, ông Walter Chidakwa và Bộ trưởng Tài chính Patrick Chinamasa đã đến thăm Nga trong chuyến công du kết thúc vào hôm 2/8.

Bộ trưởng Nguồn lợi tự nhiên Nga Denis Khramov tuần trước đã gặp ông WalterChidakwa và ông Patrick Chinamasa để thảo luận việc hợp tác tại các dự án khai mỏ ở Zimbabwe.

Giám đốc điều hành Rostec Sergey Chemezov hiện đang nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ hồi tháng 4 trước việc Nga tham gia vào xung đột tại Ukraine. VEB cũng nằm trong danh sách trừng phạt của châu Âu – bị cấm bán trái phiếu hoặc cổ phiếu tại châu Âu. Mỹ đã ra lệnh trừng phạt ngân hàng này hôm 16/7, nghiêm cấm thực hiện các khoản vay dài hạn trên thị trường Mỹ.

Năm ngoái, VI Holding đã mua 50% Ruschrome Mining – công ty đang nắm giữ giấy phép khai thác Darwendale, tờ Kommersant đưa tin hồi tháng 6. VI Holding thuộc sở hữu của doanh nhân Vitaliy Machitski, chủ tịch hãng nhôm Vimetco NV.

Ông Chidakwa cho biết, Zimbabwe hiện chưa cấp phép xây dựng nhà máy tinh luyện kim loại tại Darwendale cho các đối tác Nga.

Theo tờ Kommersant, các đối tác Nga có thể đầu tư 3 tỷ USD vào Dawendale với công suất 600.000 ounce bạch kim/năm.

Darwendale hiện là mỏ bạch kim lớn thứ 2 thế giới với trữ lượng bạch kim đạt 19 tấn và 755 tấn kim loại khác như palladium, rhodium, vàng, nickel và đồng.

Nguồn Theo DVO/Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày