Tiểu ban ESG: Tạo nền tảng phát triển bền vững cho PNJ

PV Thứ Sáu | 27/05/2022 16:49

Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT của PNJ.

Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) là doanh nghiệp duy nhất trên sàn chứng khoán lập Tiểu ban Môi trường, Xã hội và Quản trị ( ESG).
Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT của PNJ.

Phải chăng ở PNJ đang có những bước chuyển mới trong chiến lược của mình? Báo Nhịp cầu đầu tư đã có cuộc trò chuyện với bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT của PNJ để tìm hiểu thêm về Tiểu ban ESG. Tại Đại hội đồng cổ đông gần đây, PNJ đã lập thêm 2 tiểu ban mới là Tiểu ban ESG và Tiểu ban Nguồn Nhân lực & Tiền lương. 

PV: Vì sao PNJ lại tách bạch và nâng các hoạt động trách nhiệm xã hội (CSR) lên thành Tiểu ban ESG? 

Chủ tịch HĐQT PNJ: Ở PNJ, triết lý hoạt động luôn là “Đặt lợi ích khách hàng, xã hội vào lợi ích của Doanh nghiệp”. Giá trị thương hiệu, chiến lược kinh doanh cũng gắn với chiến lược phát triển bền vững. Vì thế, suốt mấy chục năm qua, công ty đã rất chú ý đến lợi ích, trải nghiệm của khách hàng và tích cực đóng góp cho cộng đồng. Điển hình, PNJ là đơn vị đã khởi xướng phong trào “Siêu thị Mini 0 đồng”, tham gia các chương trình an sinh xã hội như “Vòng Tay Việt”, “Đồng hành vượt cạn” và đã cùng Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam xây dựng dự án Nâng cao nhận thức về tự kỷ ở trẻ em Việt Nam. Chúng tôi cũng trao hàng trăm mái ấm niềm tin cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên khắp cả nước, đồng hành kết nối các hiệp hội và thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp. PNJ còn lan tỏa niềm tin, truyền cảm hứng và tạo động lực cho học sinh, sinh viên kiến lập giá trị mới.

Đối với nhân viên, PNJ nỗ lực tạo môi trường làm việc phát triển và tạo điều kiện sống tốt cho nhân viên. Kết quả, PNJ liên tục trong top 10 doanh nghiệp đạt giải Doanh nghiệp Phát triển bền vững, đạt Thẻ điểm quản trị Công ty khu vực ASEAN và tham gia vào Hội đồng mạng lưới VIOD. Đây thực chất đã là ESG với đầy đủ các hoạt động quan tâm đến Môi trường- xã hội- quản trị. Nhưng trước đây, các hoạt động này thuộc Tiểu ban Chiến lược. Nay, Tiểu ban ESG ra đời là để đóng gói các nền tảng ấy lại thành hoạt động ESG một cách chuyên nghiệp, bài bản hơn. 

Chương trình Siêu thị mini 0 đồng đã trợ giúp cho hàng trăm ngàn hộ gia đình khó khăn trên cả nước.
Chương trình Siêu thị mini 0 đồng đã trợ giúp cho hàng trăm ngàn hộ gia đình khó khăn trên cả nước.

PV: Tiểu ban ESG sẽ làm gì để nâng tầm chiến lược dài hạn và mở ra tương lai phát triển bền vững cho PNJ? 

Chủ tịch HĐQT PNJ: Tiểu ban ESG sẽ định hướng chiến lược cụ thể hơn so với trước đây, có chỉ đạo hoạt động, giao việc triển khai xuống cho Ban điều hành hoặc thành viên các dự án. Tiểu ban cũng sẽ theo dõi, giám sát, đánh giá việc thực thi, tạo điều kiện hỗ trợ, cung cấp các nguồn lực hoạt động và báo cáo, chịu trách nhiệm trước Hội đồng quản trị về các vấn đề liên quan đến Môi trường-Xã hội-Quản trị ở Công ty. Tiểu ban ESG sẽ thường xuyên xem xét các quy định, quy chế ở PNJ để soạn thảo, đệ trình HĐQT phê duyệt và triển khai cân chỉnh chính sách sao cho phù hợp với từng giai đoạn và từng thời điểm, đặc điểm môi trường kinh doanh. Chính sách này bao hàm cả các vấn đề xã hội, môi trường và doanh nghiệp.

Tiểu ban ESG sẽ có những kiến nghị liên quan đến các vấn đề văn hóa doanh nghiệp. Tiểu ban ESG sẽ tham mưu, giúp PNJ thúc đẩy những sáng kiến đổi mới và những hoạt động phát triển bền vững ngay từ cấp đơn vị. Ngoài ra, PNJ sẽ hướng về công nghệ “Ngôi nhà xanh”, về các dự án phát triển mảng xanh qua việc tối đa hóa việc tiết kiệm nhiên liệu, cũng như tham gia các dự án bảo vệ môi trường, phát triển nước sạch… Vì còn mới nên Tiểu ban ESG của PNJ sẽ tìm hiểu thêm các mô hình tiên tiến nhất trên thế giới để nghiên cứu, học hỏi. PNJ đã có chất rồi, giờ chỉ là tìm mô hình, tìm cách thức. 

PV: PNJ dự tính một mức kinh phí như thế nào cho hoạt động của Tiểu ban ESG?

Chắc chắn chúng tôi sẽ dành ngân sách nhiều hơn hiện tại để Tiểu ban ESG làm được nhiều việc hơn và thường xuyên hơn. Định hướng của Tiểu ban ESG là triển khai cả dự án ngắn hạn lẫn dài hơi. Ngoài ra, hoạt động ESG sẽ không chỉ tập trung ở những thời điểm thiên tai bão lụt hay chỉ chú ý đến trẻ em, phụ nữ, người tự kỉ, người nghèo. Sắp tới, PNJ sẽ có cả những dự án bảo vệ môi trường với quy mô tầm cỡ hơn. 
 

PNJ hỗ trợ cho gần 2.000 thai phụ có hoàn cảnh khó khăn tạị TP.HCM chuẩn bị vượt cạn, hầu hết các chị em là công nhân, lao động đơn thân xa nhà, ở trọ, không có việc làm, bị mất thu nhập do COVID-19.
PNJ hỗ trợ cho gần 2.000 thai phụ có hoàn cảnh khó khăn tạị TP.HCM chuẩn bị vượt cạn, hầu hết các chị em là công nhân, lao động đơn thân xa nhà, ở trọ, không có việc làm, bị mất thu nhập do COVID-19.

PV: PNJ có đặt mục tiêu gì cho Tiểu ban ESG không? 

Chủ tịch HĐQT PNJ: 2022 là năm đầu hình thành Tiểu ban ESG nên mục tiêu năm đầu tiên này là xây dựng quy trình, quy chế hoạt động, xây dựng khung chiến lược, xây dựng các định hướng dài hạn và học hỏi các mô hình trong và ngoài nước. Xa hơn, mục tiêu của Tiểu ban ESG là làm sao giữ cân bằng 3 khía cạnh: môi trường- xã hội-doanh nghiệp tại PNJ. Chúng tôi coi đây là nền tảng của phát triển bền vững. 

PV: Hoạt động ESG bao gồm cả vấn đề nội bộ doanh nghiệp lẫn các hoạt động đối ngoại bên ngoài. PNJ sẽ ưu tiên mảng nào hơn? 

Chủ tịch HĐQT PNJ: Mô hình của PNJ là luôn tạo cân bằng trong và ngoài .Tuy nhiên, theo tôi, quan trọng trước hết vẫn là nội lực. PNJ phải có nội lực vững mạnh, chăm sóc tốt nhân viên, tạo môi trường làm việc và hệ sinh thái hạnh phúc cho nhân viên, thì mới có thể vươn ra bên ngoài và mong nhân viên chăm sóc tốt khách hàng. Không thể nào chúng ta cho đi thứ mà chúng ta không có. 

PV: Theo bà, có mô hình nào về ESG mà PNJ có thể áp dụng, triển khai ngay? 

Chủ tịch HĐQT PNJ: Chúng tôi vẫn chưa thấy có mô hình nào phù hợp để áp dụng ngay. PNJ vẫn đang tiếp tục học hỏi và tìm kiếm mô hình phù hợp. 

PV: Bà có lo ngại, nếu PNJ chuyển đổi mô hình để đạt các chuẩn mực cao hơn đưa ra từ Tiểu ban ESG, nhân viên sẽ phản ứng và bất hợp tác? 

Chủ tịch HĐQT PNJ: Dù mới lập Tiểu ban ESG nhưng PNJ đã triển khai các hoạt động ESG từ lâu. Vì thế, nhân viên cũng đã quen với các chuẩn mực. Nay nếu thêm điều kiện thì đó không phải là gánh nặng để nhân viên PNJ không thích nghi được. PNJ hiện đã tạo sẵn các nền tảng, lại trong tinh thần đổi mới, học hỏi, cập nhật, tiến hóa nên chúng tôi không lo nhân sự xáo trộn. 

Cán bộ nhân viên PNJ thường xuyên hăng hái tham gia các hoạt động chăm lo an sinh xã hội cho cộng đồng.
Cán bộ nhân viên PNJ thường xuyên hăng hái tham gia các hoạt động chăm lo an sinh xã hội cho cộng đồng.

PV: Thông thường việc triển khai ESG sẽ phát sinh thêm chi phí do Công ty cần đầu tư thêm vào con người, quy trình, công cụ giám sát, đánh giá... Bà có thấy đó là một trở ngại? 

Chủ tịch HĐQT PNJ: Dù phát sinh thêm chi phí nhưng với những doanh nghiệp lớn như PNJ thì đó không phải là vấn đề. 

PV: Với tư cách là Chủ tịch HĐQT của PNJ , bà sẽ hỗ trợ gì cho Tiểu Ban ESG? 

Chủ tịch HĐQT PNJ: Tiểu ban ESG thuộc HĐQT nên chắc chắn bất cứ chiến lược, khuyến nghị nào đưa ra từ Tiểu ban cũng phải được HĐQT xem xét, thông qua. Tôi sẽ là người theo sát các hoạt động của Tiểu ban ESG. 

PV: Xin chân thành cảm ơn bà!


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày