Mega Story

Top 3 nhà phát triển bất động sản tiêu biểu 2021 Masterise Homes thành công từ kiến tạo bất động sản hàng hiệu

Đại Việt Thứ Hai | 20/12/2021 08:00

Trong lễ vinh danh Nhà phát triển bất động sản tiêu biểu Việt Nam 2021...

Trong lễ vinh danh Nhà phát triển bất động sản tiêu biểu Việt Nam 2021, một doanh nghiệp bất động sản trẻ lần đầu sánh vai cùng những tên tuổi lớn trong ngành bất động sản Việt, đó là Masterise Homes. 

Trong khi nhiều người bất ngờ trước tốc độ tăng trưởng thần tốc của tân binh này, giới chuyên môn lại đánh giá những hoạt động trong năm 2021 của Masterise Homes khá cao – khi đây là đơn vị tiên phong đưa khái niệm “bất động sản hàng hiệu” (Branded Residences) vào thị trường Việt Nam, mở ra nhiều cánh cửa mới cho thị trường bất động sản trong nước.

Tiên phong ghi danh Việt Nam trên bản đồ bất động sản hàng hiệu thế giới

Năm 2017, thị trường bất động sản Việt Nam xôn xao khi đại diện CBRE Việt Nam - bà Dương Thùy Dung, cho biết TP. HCM sẽ có căn hộ giá 8.000 – 10.000 USD/m2. Thời điểm ấy, đó gần như là giá bán căn hộ cao nhất thị trường. Thế nhưng, chỉ sau 4 năm, những sản phẩm có giá cao hơn thế rất nhiều đã xuất hiện.

Năm 2021, Việt Nam lần đầu tiên đã có những dự án với giá kỷ lục hơn 18.000 USD/m2 tại trung tâm TP.HCM, và sau đó vài tháng là căn hộ tại trung tâm phố cổ Hà Nội với mức giá gấp nhiều lần mức đỉnh cũ. Một dấu mốc mới đã được thiết lập, và cái tên đứng sau những dự án đó là Masterise Homes. Nhà phát triển bất động sản còn khá trẻ này đã lần đầu tiên mang đến cho thị trường Việt Nam khái niệm “bất động sản hàng hiệu” (Branded Residences) – phân khúc căn hộ mang thương hiệu hợp tác phát triển cùng tập đoàn khách sạn lớn nhất thế giới Marriott International.

Masterise Homes chính là một trong những chủ đầu tư hiếm hoi dám tham gia “cuộc chơi” chưa từng có tại Việt Nam mang tên “bất động sản hàng hiệu”, bởi không phải đơn vị nào cũng dám thử lửa với phân khúc đặc biệt này. Liên tục ra mắt những dự án mới bất chấp bối cảnh dịch bệnh là những gì giới chuyên gia, nhà đầu tư và người mua nhà cảm nhận rõ ở Masterise Homes. Chiến lược nhất quán ấy được nhà phát triển bất động sản áp dụng đồng thời ở hai thị trường TP.HCM và Hà Nội.

Tháng 1/2021 đánh dấu cột mốc lịch sử của Masterise Homes khi công bố hợp tác với Marriott International. Cú bắt tay đưa Grand Marina Saigon vào top những dự án được quan tâm nhiều nhất, bởi đây là khu bất động sản hàng hiệu trong trung tâm thành phố (urban branded residences) lớn nhất thế giới của Marriott.Dù được chào bán với mức giá cao kỷ lục, hấp lực từ vị trí đắc địa, tiện ích độc tôn và thương hiệu hàng đầu thế giới đã giúp Grand Marina, Saigon nhận được sự quan tâm lớn của người mua và ghi nhận nhiều giao dịch thành công trong đợt mở bán trong nước. Ngay sau đó, Masterise Homes tiếp tục “xuất khẩu” căn hộ hàng hiệu Grand Marina, Saigon ra thị trường quốc tế. Lễ mở bán diễn ra tại khách sạn 5 sao JW Marriott Hongkong, ngay trong tháng 3, đã được khách hàng mua với giá khởi điểm một triệu USD, tương đương mức giá 18.000 USD/m2.

10 tháng sau sự ra mắt của dự án giữa trung tâm Sài Gòn, The Ritz-Carlton Residences, Hanoi đã được Masterise Homes chính thức công bố. Đây tiếp tục là sự kiện nhận được rất nhiều sự quan tâm khi ghi dấu sự xuất hiện lần đầu tiên của thương hiệu trăm năm Ritz-Carlton – thương hiệu sang trọng bậc nhất trong “gia đình” Marriott International, tại Hà Nội.

Dự án tọa lạc giữa trung tâm quận Hoàn Kiếm, mảnh đất “vàng” thấm đẫm giá trị văn hóa, lịch sử của Thủ đô ngàn năm tuổi. Ngay trong lễ mở bán đầu tiên, tất cả các sản phẩm dành cho thị trường trong nước đã được chào bán thành công, tạo đà cho nhà phát triển tiếp tục “xuất khẩu” dự án sang châu Âu và Trung Đông trong thời gian tới. Đây cũng là cách nhà phát triển bất động sản bảo lưu những giá trị văn hóa, mang tinh hoa Việt Nam hội nhập sâu rộng tới bạn bè quốc tế. Sâu xa hơn, việc giới thiệu các dự án Việt ra thị trường nước ngoài sẽ thu hút vốn đầu tư FDI, góp phần quảng bá Việt Nam là điểm đến đầy hấp dẫn.

Hấp lực của hai dự án kể trên cũng chứng minh sự vững vàng của phân khúc bất động sản siêu sang trước những tác động của Covid-19. Thành tựu này cũng góp phần quan trọng đưa Việt Nam vào top 10 quốc gia tăng trưởng brand residences nhanh nhất thế giới, theo báo cáo của Savills.

Kiến tạo những biểu tượng quốc tế mới tại Việt Nam

Trên thế giới, nhiều dự án bất động sản hàng hiệu trở thành biểu tượng, điểm đến quốc tế, tạo ra giá trị về du lịch và kinh tế của đất nước. Trong số đó có thể kể đến căn hộ Crown tráng lệ bên bờ biển Sydney, The Ritz-Carlton Residences ở thành phố Bangkok, St. Regis Residences ngay trung tâm Kuala Lumpur…

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thành, chuyên gia kinh tế tại TP.HCM, nhận định, giá trị bất động sản hàng hiệu không chỉ dừng lại ở thời điểm bán hàng, mà khi đi vào hoạt động dự án còn phải trở thành một công trình biểu tượng của thành phố.

Tại TP.HCM, dự án Grand Marina Saigon của Masterise Homes cũng là dự án bất động sản hàng hiệu được kỳ vọng trở thành điểm đến và mang tính biểu tượng. Với vị trí độc tôn, liền kề với con sông Sài Gòn, dự án sở hữu thiết kế ấn tượng với bến du thuyền ngay trong dự án. Công trình này sẽ là một điểm nhấn của trung tâm TP.HCM và thu hút du khách từ khắp mọi nơi. Đây cũng là một giá trị rất khác của bất động sản hàng hiệu, khi nó tác động trực tiếp đến sự phát triển của nền kinh tế, đem lại những lợi ích thiết thực cho địa phương

Theo nghiên cứu của CBRE, dự án Grand Marina Saigon đang được chào bán với mức giá cao hơn 61% so với các dự án giá cao nhất thị trường không có thương hiệu. Sự chênh lệch giá đó đến từ thương hiệu và vị trí “độc nhất vô nhị”. Sự xuất hiện của dự án bất động sản hàng hiệu cũng khẳng định vị thế “thành phố toàn cầu” của TP.HCM, thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài. Dự án Grand Marina Saigon đã có một đợt mở bán tại thị trường Hồng Kông và mang về nhiều giao dịch thành công.

Thay đổi khẩu vị của giới thượng lưu

Thị trường bất động sản tại Việt Nam đang chứng kiến sự dịch chuyển mạnh mẽ nhu cầu sang bất động sản cao cấp. Đáng chú ý, khẩu vị của giới thu nhập cao đã thay đổi. Họ có nhu cầu được hưởng thụ, mang những khu nghỉ dưỡng cao cấp về nhà mình. Không chỉ là một nơi để trở về, ngôi nhà còn phải là nơi để trải nghiệm, chứng tỏ phong cách và lối sống.

Theo tiến sĩ Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam nhận định trên thế giới, bất động sản hàng hiệu không còn là câu chuyện mới. Những căn hộ giá hàng chục, hàng trăm triệu USD xuất hiện ở khắp mọi nơi. Tại Châu Á, tầng lớp trung lưu, giàu và siêu giàu đang gia tăng mạnh mẽ, đây cũng là những tầng lớp gắn liền với bất động sản hàng hiệu.

“Hiện nay, thay vì chúng ta tìm kiếm một bất động sản để mua đi bán lại thì một bộ phận người giàu, siêu giàu lại mua bất động sản hàng hiệu để thể hiện được đẳng cấp của họ ngoài những thứ như xe hơi đắt tiền hay tài khoản ngân hàng ít tai biết đến”, ông Sử Ngọc Khương chia sẻ.

Theo ông Khương, giới siêu giàu luôn có lối suy nghĩ rất khác biệt, họ sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn để đầu tư căn hộ hàng hiệu nhằm khẳng định vị thế của bản thân, tạo ra sự khác biệt với những người còn lại. Và bất động sản hàng hiệu cũng đang “nhen nhóm” tại Việt Nam, mang đến những làn gió mới cho thị trường.

Báo cáo chuyên sâu của Savills World Research cho thấy bất động sản hàng hiệu đang ghi nhận mức tăng trưởng 230% trên toàn cầu trong vòng 1 thập kỷ qua bất chấp ảnh hưởng từ dịch bệnh. Khác với căn hộ dịch vụ truyền thống, giá trị bất động sản hàng hiệu nằm ở vị trí của dự án, dịch vụ cao cấp và tiện ích hiện đại được bảo chứng bởi các thương hiệu lớn trên toàn cầu.

Vị trí của dự án là yếu tố tiên quyết ảnh hưởng tới giá trị và chênh lệch giá của bất động sản hàng hiệu. Nghiên cứu của Savills cho thấy tỷ lệ chênh lệch giá bình quân giữa bất động sản hàng hiệu và không có thương hiệu là 29%. Đối với thị trường mới nổi, con số này là 44%. Trong khi đó, những khu vực mới với ít dự án bất động sản hàng hiệu hơn ghi nhận sự chênh lệch giá giữa hai loại hình bất động sản ở mức gấp đôi.

Ông Rathawat Kuvijitrsuwan, Giám đốc cấp cao CBRE Thái Lan cũng cho rằng dịch vụ cao cấp và tiện ích đặc quyền mà các dự án bất động sản hàng hiệu mang lại đã đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về phong cách sống sang trọng của tầng lớp giàu có, thành đạt. Theo đó, tại mỗi dự án hàng hiệu, các dịch vụ, tiện ích được cung cấp thường tương đồng với khách sạn, bao gồm hồ bơi, phòng thể dục, sảnh đón khách, concierge, các phòng tiện ích, spa. Trong một số dự án, căn hộ lớn có thể có phòng spa riêng, phòng tập golf, phòng chơi cho trẻ, đi kèm các dịch vụ concierge 24/7, À la carte, dọn dẹp phòng, dịch vụ tổ chức sự kiện...

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội nhận định, bất động sản hàng hiệu đã phát triển thành công tại các thành phố lớn khi ngày càng nhiều người có nhu cầu sở hữu bất động sản có thương hiệu quốc tế. Giá trị vượt trội của mô hình bất động sản hàng hiệu làm nên sức hút và sự phát triển mạnh mẽ của phân khúc này.

“Thương hiệu giúp gia tăng giá trị của bất động sản cả về chất lượng quản lý, dịch vụ, địa điểm và tính vượt trội. Chúng tôi tin rằng bất động sản hàng hiệu sẽ tiếp tục phát triển tại Việt Nam. Điển hình như dự án The Ritz-Carlton Residences, Hanoi của Masterise Homes đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm”, ông Matthew Powell nói.

Với nhiều năm kinh nghiệm tại thị trường quốc tế, đặc biệt là Dubai (UAE), ông Bukhari hiểu rõ về nhu cầu của khách hàng với “hàng hiệu”. “Với bất động sản hàng hiệu, tôi tin rằng khách hàng còn được nhiều hơn, khi họ có thể tích sản lâu dài, gắn liền tên tuổi của mình (thậm chí của cả thế hệ sau) với di sản của một thương hiệu, một tài sản có giá trị bền vững trước mọi biến cố, hơn những hàng hoá xa xỉ thông thường như túi xách hay xe hơi”, ông Gibran Bukhari nhận định.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày