Trách nhiệm với cộng đồng

Giáo sư Mỹ McKay McKinnon trở lại Việt Nam điều trị cho các bệnh nhân bị khối u dị dạng

Cẩm Tú Thứ Sáu | 08/12/2023 11:28

Ảnh: FV.

Giáo sư McKay McKinnon, Chuyên gia phẫu thuật khối u phức tạp và tạo hình sọ não hàng đầu thế giới đã đến Bệnh viện FV thực hiện 11 ca mổ.
Ảnh: FV.

Từ ngày 27/11 đến 1/12, Giáo sư McKay McKinnon, Chuyên gia phẫu thuật về khối u phức tạp và tạo hình sọ não hàng đầu thế giới đã đến Bệnh viện FV thực hiện 11 ca mổ cho các bệnh nhân bị u sợi thần kinh, trong đó phần lớn là bệnh nhi do Quỹ Nâng bước tuổi thơ bảo trợ.

Cứu đôi mắt cho con sau 3 năm chờ đợi

Khi sinh con thứ 2, chị Đinh Vũ Thùy Nhung (Quảng Nam) không ngờ bé Nguyễn Đinh Huyền Nhi (sinh năm 2020) lại gặp phải những khiếm khuyết về sức khỏe: chân phải của bé bị loạn sản xơ xương, căn bệnh khiến xương của một chân phát triển bất thường không thể đi lại được và mắt trái có khối u sợi thần kinh ngày càng lớn, che mất tầm nhìn.

Năm 2020, bé Nhi đã được Tiến sĩ - Bác sĩ Lê Trọng Phát, Trưởng khoa Chấn thương Chỉnh hình Bệnh viện FV ghép xương nhân tạo để điều trị bệnh loạn sản xơ xương. Với khối u xơ thần kinh to bất thường ở mắt Nhi, các bác sĩ Bệnh viện FV cho biết, bệnh này có thể điều trị được bởi Giáo sư - Bác sĩ McKay McKinnon, Chuyên gia phẫu thuật u bướu, tái tạo, chỉnh hình chuyên xử lý các ca bệnh khó hiếm gặp.

Tuy vậy, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, kế hoạch sang Việt Nam của bác sĩ McKinnon bị gián đoạn. Gia đình chị Nhung thấp thỏm chờ đợi cho đến tận cuối tháng 11/2023 mới nhận được tin vị bác sĩ tài năng sẽ quay lại FV.

Khi khám cho Nhi, bác sĩ McKinnon nhận thấy khối u sợi thần kinh ở hốc mắt bên trái của bé làm mí mắt trên sụp xuống và một phần khối u lan sang hốc mắt, gây biến dạng hốc mắt. Nếu không được phẫu thuật, mắt trái của Nhi sẽ bị khối u phá hỏng.

Giáo sư McKinnon thăm bé Nhi sau phẫu thuật (Ảnh: FV)
Giáo sư McKinnon thăm bé Nhi sau phẫu thuật. Ảnh: FV.

Giáo sư McKinnon đã cắt bỏ một phần khối u rồi tái tạo lại trần hốc mắt, sàn hốc mắt và chỉnh lại khóe mắt bên ngoài để nhìn thẩm mỹ hơn và lấy lại chức năng mi mắt cho bé. Điều mừng nhất là đã bảo tồn được thị lực cho Huyền Nhi.

Tái tạo gương mặt cho cậu bé hơn 8 năm sống trong kỳ thị

Bé Lê Quang Hào (sống tại Đắk Lắk) vừa được bác sĩ McKinnon cắt bỏ khối u sợi trên má trong chuyến tới Việt Nam lần này của ông. Cuộc phẫu thuật mở ra một tương lai tươi sáng hơn cho cậu bé 13 tuổi.

Cha mẹ ly hôn từ khi bé 2 tuổi, Hào được ông bà nội cưu mang. Bố Hào đi làm xa, bà Nguyễn Thị Xuân – bà của Hào vừa phải chăm sóc Hào, lại phải chăm sóc 2 người con bị di chứng chất độc da cam, cuộc sống rất chật vật. Lên 5 tuổi, khối u sợi thần kinh xuất hiện, khiến nửa khuôn mặt Hào bị biến dạng.

Bác sĩ FV cùng hỗ trợ bác sĩ McKinnon tái khám cho Hào (Ảnh: FV)
Bác sĩ FV cùng hỗ trợ bác sĩ McKinnon tái khám cho Hào. Ảnh: FV.

Càng lớn, khối u trên má Hào càng to ra, kéo lệch khuôn mặt, làm biến dạng hàm, gây khó nuốt và cản trở nói năng. Thương cháu, bà Xuân đã đưa Hào đi điều trị ở nhiều nơi. Khối u vẫn không ngừng to lên, kéo xệ một bên mặt. Gần đây, Hào thường xuyên đau đầu và dễ bị nôn. May mắn, Hào được Quỹ Nâng bước tuổi thơ giúp đỡ để được bác sĩ McKinnon điều trị. Sau ca mổ cắt bỏ khối bướu choán hết gần nửa mặt, Hào có thể khép miệng, ăn uống và nói năng trở lại bình thường.

Còn nhiều bệnh nhân mong nhận được “phép màu” từ Giáo sư McKinnon

Chuyến quay lại Việt Nam sau gần 4 năm của Giáo sư McKinnon nhận được sự mong chờ đặc biệt từ bệnh nhân và các phụ huynh. Ngoài 11 ca mổ, bác sĩ McKinnon còn khám cho hàng chục bệnh nhân khác – những người hy vọng có thể thay đổi cuộc đời nhờ bàn tay vàng của vị giáo sư đáng kính.

Với hơn 30 năm trong nghề và được coi là chuyên gia hàng đầu thế giới về phẫu thuật tạo hình, Giáo sư McKinnon có thói quen luôn cẩn trọng trong từng ca mổ, đặc biệt với bệnh nhi. “Khi thực hiện phẫu thuật cho trẻ em, áp lực với tôi càng lớn hơn khi phải đảm bảo phẫu phải được thực hiện đúng và tốt nhất có thể, giúp trẻ có được cuộc sống bình thường như kỳ vọng của cha mẹ các em và tất cả chúng ta”, bác sĩ McKinnon chia sẻ.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày