Phong Cách Sống

7 thành viên nhóm K-Pop BTS trở thành hiện tượng như thế nào?

Như Mai Thứ Bảy | 26/05/2018 11:56

CNBC

Những người Mỹ không nói tiếng Hàn có thể không hiểu lời bài hát mà BTS, trình diễn nhưng điều đó đã không ngăn họ trở nên hâm mộ chúng.
CNBC

Những người Mỹ không nói tiếng Hàn có thể không hiểu lời bài hát mà BTS, một nhóm nhạc K-pop, trình diễn nhưng điều đó đã không ngăn họ trở nên hâm mộ chúng.

Theo dữ liệu từ Twitter, BTS là là nhóm nhạc được tweet nhiều nhất ở Mỹ vào năm 2017, hơn cả Justin Bieber, Rihanna và Nicki Minaj. Khi nhóm đến Mỹ biểu diễn tại Giải thưởng Âm nhạc Mỹ năm 2017, Ellen Degeneres đã mô tả cảnh tượng ở Los Angeles "giống như The Beatles đã có mặt ở đây".

Tại một buổi biểu diễn của BTS 2017 tại Chile, tiếng hét từ khán giả đạt tới 127 decibel, mức có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới thính lực, tạp chí New York Times cho hay.

Vào ngày 27.5, nhóm bảy thành viên đã tái xuất hiện tại Mỹ tham gia Billboard Music Awards năm 2018, cùng với các ngôi sao như Taylor Swift và John Legend.

Nhưng sự nổi tiếng đó của nhóm đã không đến chỉ sau 1 đêm.

Trong thực tế, nếu các ca sĩ – gồm Suga, J-Hope, Rap Monster, Jimin, V, Jungkook và Jin, tất cả đều ở độ tuổi 20 - không theo đuổi âm nhạc, hai thành viên BTS nói rằng họ có thể đang làm nông.

"Tôi có thể đã trở thành một nông dân bởi vì tôi từng làm nông nghiệp khi tôi còn học trung học," Kim Seok-jin,  hay gọi theo tên thành viên nhóm là  Jin, nói với Billboard bằng tiếng Hàn. "Chú tôi đã nói với tôi về chuyện này."

Kim Tae-hyung, một thành viên của BTS được biết đến với cái tên V, nói thêm "Tôi cũng có thể là một nông dân." (Thậm chí, Kim Nam-joon, một thành viên BTS được biết đến với cái tên Rap Monster hay RM, đùa rằng Jin sẽ là một nông dân nổi tiếng vì khuôn mặt đẹp trai của anh ấy.)

Nhóm đã bắt đầu sự nghiệp ca hát vào năm 2010, khi Rap Monster lần đầu gặp Bang Si Hyuk, nhà sản xuất điều hành của nhóm và là CEO của BigHit Entertainment, có trụ sở tại Seoul.

Rap Monster nói với Time: "Khi đó, tôi là một rapper ngầm và mới chỉ 16 tuổi, một sinh viên năm nhất ở trường trung học. Bang nghĩ rằng tôi có tiềm năng như một rapper và là một nhà thơ trữ tình, và chúng tôi đã bắt đầu từ đó".

Anh đã học tiếng Anh khi còn là một thiếu niên bằng cách xem lại chương trình "Friends" của NBC, nhờ vào phụ đề.

"Nhờ mẹ tôi, bà đã mua tất cả DVD của mùa," Rap Monster nói trong chương trình "The Ellen DeGeneres Show" của NBC.  Anh kể: "Đầu tiên, tôi đã xem phụ đề tiếng Hàn. Và lần sau, tôi xem với phụ đề tiếng Anh, và sau đó tôi đã xóa nó đi."

BigHit Entertainment tổ chức các buổi thử giọng cho các thành viên khác trong hơn hai năm, và nhóm đã ra mắt vào năm 2013 với tên gọi Bangtan Sonyeondan, có nghĩa là Bulletproof Boy Scouts (tạm dịch là những hướng đạo sinh đạn bắn không thủng), với album "2 Cool 4 Skool". Các thành viên khác bao gồm Jeon Jeong-guk (Jungkook), Jung Hoseok (J-hope) và Min Yoon-gi (Suga). Vào thời điểm đó, các thành viên cảu nhóm sống trong một căn nhà chật chội và ngủ trong một căn phòng, theo thông tin từ một video của K Drama TV, Hàn Quốc.

Trong năm 2014, BTS lần đầu tiên đến Los Angeles để quay một chương trình thực tế Hàn Quốc có tên là "American Hustle Life" và được giới thiệu về văn hóa hip-hop. Ban đầu, phong cách của nhóm gần gũi hơn so với nhạc pop, theo tạp chí Vogue. Nhưng vào năm 2015, họ bắt đầu tạo ra những bản nhạc với chất hip hop nhiều hơn.

Ngay sau đó, nhóm đã có một bản hit. Và Rap Monster nói tới tờ Time: "BTS đã cất cánh với sự thành công của album năm 2015, vốn có bản hit single" I NEED YOU”. Chúng tôi đã không nhận ra rằng chúng tôi đã trở nên nổi tiếng cho đến khi chúng tôi được mời đến KCON [lễ hội âm nhạc K-pop] ở Mỹ và châu Âu vào năm 2014 hoặc 2015.

Anh tiếp tục: "Hàng ngàn người hâm mộ đã gọi tên của chúng tôi tại những nơi tôi đến, và hầu như tất cả mọi người đều ghi nhớ lời bài hát tiếng Hàn trong bài hát của chúng tôi, thật là tuyệt vời và dâng trào".

Sự nổi tiếng đó lan đến tận đến Nam Mỹ. Theo tạp chí New York Times, tại một buổi biểu diễn của nhóm vào năm 2017 tại Chile, 12.500 vé được bán hết trong hai giờ. Doanh số bán vé vượt quá 2 triệu USD.

Doanh thu tại BigHit Entertainment đã tăng gấp đôi hàng năm kể từ khi BTS ra mắt vào năm 2013, theo báo cáo của Bloomberg vào năm 2017. Và, công ty thậm chí còn cân nhắc việc IPO.

Ngày nay, sức ảnh hưởng của BTS vẫn đang tăng lên. Bài hát mới nhất của nhóm, "Fake Love", đã thu hút được 90 triệu lượt xem trên YouTube kể từ khi được xuất bản vào ngày 18.5.

Rap Monster cho biết sự thành công của nhóm là nhờ vào sự dễ tổn thương và những cảm xúc của các thành viên. Anh nói với tờ Times: "Chúng tôi nói về sự hỗn loạn và suy sụp tinh thần của mình một cách trung thực nhất có thể trong âm nhạc và [nó] phát triển như thế nào khi chúng tôi già đi".

Trong các bài hát mà đà phần là từ sáng tác và tự sản xuất, BTS đào sâu vào các vấn đề như sức khỏe tâm thần và phân chia giai cấp.

Album 2018 của nhóm, "Love Yourself: Tear", khám phá "mặt tối" của tình yêu và cuộc sống, Rap Monster kể. Anh nói với Entertainment Tonight: “Đôi khi chúng ta so sánh bản thân với người khác và đôi khi thực sự chán nản. Mục tiêu cuối cùng của tôi trong cả cuộc đời là yêu bản thân mình."

Và đó là điều bạn có thể cảm nhận qua âm nhạc mà không cần phải hiểu tiếng Hàn. Suga, một thành viên BTS, nói: "Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều có thể chia sẻ cùng một thông điệp".

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày