Phong Cách Sống

Mô hình sản xuất phim khép kín giúp MAR6 Pictures vượt qua khủng hoảng Covid-19

Bich Phuong Thứ Hai | 04/01/2021 15:16

Bộ đôi đạo diễn Bảo Nhân – Nam Cito. Ảnh: Mar6 Pictures

Áp dụng mô hình làm phim khép kín, Mar6 Pictures vừa cho ra mắt phim Gái già lắm chiêu 5, khi dịch COVID-19 chưa kết thúc.
Bộ đôi đạo diễn Bảo Nhân – Nam Cito. Ảnh: Mar6 Pictures

Mô hình sản xuất phim khép kín của bộ đôi đạo diễn Bảo Nhân – Nam Cito, CEO của MAR6 Pictures đã phát huy tác dụng khi bấm máy phim Gái già lắm chiêu 5 khi dịch COVID-19 chưa kết thúc.

Tại sao anh chọn mô hình kinh doanh khép kín “tự cung tự cấp”? Nó có ưu điểm hay hợp lý thế nào khi đầu tư một bộ phim?

Namcito: Mar6 Pictures là một trong số ít nhà sản xuất phim Việt hiện nay có qui trình sản xuất phim khép kín. Chúng tôi có đội ngũ biên kịch, đạo diễn riêng của công ty để sản xuất nội dung kịch bản quay cho đến hậu kỳ.

Chúng tôi cũng là nhà sản xuất có đội ngũ PR – Marketing cho các bộ phim của mình chứ không thuê ngoài. Năm 2020, chúng tôi phát triển thêm lĩnh vực quản lý và đào tạo nghệ sĩ đặt tên là Mar6 Artists. Đây sẽ là nguồn cung cấp diễn viên, nghệ sĩ cho các dự án phim của Mar6 từ nay về sau.

Bảo Nhân: Nhờ mô hình độc lập được thiết kế logic, sáng tạo và sự kết hợp ăn ý giữa toàn thể nhân sự với nhau đã tạo nên thành công rực rỡ cho các phần của Gái già lắm chiêu

Ảnh: Mar6 Pictures
Ảnh: Mar6 Pictures

Đầu tư 2 triệu USD cho 1 bộ phim khi dịch COVID-19 chưa kết thúc. Nhà sản xuất có thể mất trắng nếu dịch bùng phát. Sao hai anh mạo lại hiểm như vậy?

Namcito: Những điều ở tương lai chúng tôi không dám nói tới. Tuy nhiên, hiện tại chúng tôi đã cố gắng hết sức, dồn hết tiền bạc, công sức, nhân sự để làm cho phim hay nhất khi đến với khán giả. Khi chấp nhận đi vào thị trường kinh doanh phim ảnh, chúng ta không thể nói trước điều gì, kể cả khi có dịch hay không có dịch.

Áp dụng mô hình làm phim khép kín giúp chúng tôi tiết kiệm chi phí sản xuất, nhất là khi ngành phim ảnh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Chúng tôi nghĩ rằng đại dịch không thể kết thúc ngay nên chúng ta không thể dừng mọi hoạt động lại. 

Bất chấp dịch COVID, chúng tôi công bố và đưa vào tiến hành sản xuất để mọi người thấy rằng chúng ta cần sống chung với dịch, không nên dừng lại các hoạt động kinh tế mà nên tìm ra cách thích nghi với cuộc sống hiện tại. Đó cũng là đòn bẩy, động lực làm thúc đẩy kinh tế, ổn định giá trị kinh tế chung.

Mức đầu tư “khủng” 2 triệu USD cũng đặt ra bài toán kinh doanh cho MAR6 Pictures. Hiển nhiên, không thể bỏ qua những thước đo thành công của phim như số lượng vé bán ra, thu về lợi nhuận bao nhiêu và xa hơn là liệu phim có thể xô ngã những kỷ lục phòng vé mà các phần trước đã gây dựng khi dịch COVID vẫn còn đang là mối lo chung của nhân loại.

Ảnh: Mar6 Pictures
Ảnh: Mar6 Pictures

Những khó khăn gì công ty đã phải đương đầu khi làm bộ phim này?

Namcito: Dĩ nhiên quay phim trong mùa dịch có nhiều khó khăn trong quá trình sản xuất, vận chuyển. Chúng tôi quay ở Huế trong giai đoạn Đà Nẵng, Quảng Bình là tâm điểm dịch nhưng may mắn ở Huế khá an toàn. Chúng tôi chuẩn bị nhiều biện pháp an toàn chống dịch để được cấp phép đến Huế quay phim trong thời điểm này.

Bảo Nhân: Khó khăn lớn nhất của chúng tôi là sản xuất trong giai đoạn mọi người đề cao cảnh giác với COVID. Các hoạt động sản xuất đều phải thêm chi phí cho công tác bảo vệ dịch. Đặc biệt, phần hậu kì ở nước ngoài hầu như gặp ảnh hưởng vì không thể đi lại được, chúng tôi phải làm việc online.

Riêng phần âm nhạc thì chúng tôi còn phải trả chi phí rất cao cho mỗi nhạc sĩ cho việc tập hợp họ để đủ một dàn nhạc giao hướng hơn 50 nhạc công tại Châu Âu trong mùa dịch, phải trả thêm chi phí xét nghiệm cho họ để đủ điều kiện tập hợp đông người.

Tình hình dịch bệnh là một nỗi lo, cũng là khó khăn chung của toàn nhân loại, nó ảnh hưởng lớn đến ngành giải trí nói chung và phim ảnh nói riêng. Tuy nhiên, quá trình sản xuất bộ phim này diễn ra khá thuận lợi vào thời điểm Việt Nam nằm trong giới hạn an toàn của dịch. Dù khó khăn thì chúng tôi cũng luôn xác định phải đầu tư lớn để mang lại một sản phẩm chất lượng.

Bộ đôi đạo diễn Bảo Nhân – Nam Cito. Ảnh: Mar6 Pictures
Bộ đôi đạo diễn Bảo Nhân – Nam Cito. Ảnh: Mar6 Pictures

Số tiền đầu tư cho phần phim này nhiều hơn bao nhiêu so với chi phí sản xuất của các phần  trước?

Namcito: Với Gái già lắm chiêu 3, kinh phí sản xuất và marketing cho toàn bộ dự án lên tới gần 30 tỷ đồng. Phần V với qui mô giàu có, vương giả và qui tụ dàn diễn viên đắt đỏ như hiện tại thì cũng không thể dưới con số 2 triệu đô được. Đây là kinh phí lớn nhất từ trước tới nay của vũ trụ Gái già lắm chiêu.

Bởi cần huy động vốn đầu tư lớn, nên khác với các dự án phim trước đây của Mar6, GGLCV có sự đầu tư của các đối tác như Lotte Entertainment, Furmo DT và THL Media. Đây là những đối tác thân thiết đã đồng hành cùng Mar6 từ trước tới nay trong nhiều dự án khác nữa. GGLC3 được đầu tư kinh phí 23 tỷ đồng, đạt doanh thu 165 tỷ, lợi nhuận gấp 7 lần và là phim Việt đạt doanh thu 100 đồng tỷ nhanh nhất mọi thời đại.

Dự đoán chung của hai anh về thị trường phim Tết sắp tới và ngành phim Việt năm sau như thế nào?

Namcito: Dù không có phim ngoại nhưng đây sẽ là 1 mùa phim Tết gay cấn và bất ngờ. Một mặt, cả 4 phim Việt đều có nhà sản xuất lớn, màu sắc khác nhau, đầu tư cẩn thận và chỉnh chu, là cơ hội để khán giả thưởng thức đa dạng, chất lượng, sẽ là mùa phim Tết sôi động. Các phim tốt của cả năm đã dồn vào dịp Tết, khán giả sẽ được xem những bộ phim hay sau 1 năm dịch, hy vọng khán giả sẽ hưởng ứng nhiều.

Xu hướng làm phim sắp tới của phim điện ảnh là xu hướng làm nên bộ phim tạo ra khoảng cách, biên độ khác biệt rõ rệt giữa phim chiếu miễn phí trên mạng và phim chiếu rạp, khoảng cách này nên ngày càng xa dần. Mức đầu tư cho phim điện ảnh phải càng cao dần và qui mô nhân sự, chất lượng nhân sự cần nâng cấp dần.

Bảo Nhân: Phim rạp Tết Nguyên đán 2021 vắng bóng phim ngoại là một cơ hội tốt để phim Việt chiếm “spotlight”. Điểm qua, có tổng cộng 4 phim Việt Nam cùng phục vụ khán giả trong mùa lễ. Mỗi bộ phim đều sở hữu những lợi thế và yếu tố ăn khách khác nhau. Với Gái già lắm chiêu 5, bộ phim xoay quanh cuộc sống gia đình giàu sang, mang đến không khí sang trọng với những nội dung thú vị, có tính gia đấu. Cuộc đua ngầm giữa 4 bộ phim vừa là thách thức, vừa là cơ hội để Gái già lắm chiêu khẳng định tên tuổi trên thị trường phim Tết chất lượng.

Bên cạnh đó, việc phát hành rộng rãi trên các cụm rạp trên toàn quốc với suất chiếu dày đặc cũng giúp bộ phim đến gần với khán giả hơn và có nhiều khả năng gây ấn tượng về doanh thu phòng vé. Xa hơn, Gái già lắm chiêu 5 còn ấp ủ kế hoạch phát hành ra quốc tế, xâm nhập vào các thị trường như Mỹ, Úc, Hàn, Đài Loan,…


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày