Phong Cách Sống

Người dân nước nào làm việc cật lực nhất?

Thứ Hai | 04/06/2018 19:40

Những quốc gia thu nhập thấp và trung bình có xu hướng làm việc chăm chỉ hơn những quốc gia giàu có.

Hàn Quốc hiện đang có thời gian làm việc dài hơn bất cứ quốc gia phát triển nào: trung bình 2.069 giờ mỗi năm cho mỗi nhân viên, theo số liệu năm 2016 của OECD.

Hồi tháng Ba, Quốc hội Hàn Quốc thông qua một đạo luật cho phép một số lượng đáng kể người lao động được nghỉ ngơi một cách xứng đáng. Theo đó, Hàn Quốc đang giảm thời gian làm việc tối đa mỗi tuần, từ 68 giờ xuống 52 giờ, trong nỗ lực nhằm tăng cường hiệu suất làm việc và tăng tỷ lệ sinh con.

Đạo luật này có hiệu lực kể từ tháng 7/2018 nhưng ban đầu sẽ chỉ áp dụng cho các công ty lớn, rồi dần dần mới mở rộng ra các doanh nghiệp.

Việc phân tích được tiến hành 38 quốc gia cho thấy duy chỉ có người Mexico (2.225 giờ/năm) và Costa Rica (2.212 giờ/năm) là làm việc nhiều giờ hơn người Hàn Quốc.

Nhật Bản cũng có vấn đề với việc "chết do làm việc quá sức" (thuật ngữ karoshi). Số lượng trung bình 1.713 giờ làm việc mỗi năm của người Nhật vẫn chưa phải là cao nhất trong danh sách của OECD, nhưng vượt qua những con số đó là một thực tế đau buồn: quốc gia này không hề có luật quy định thời gian làm việc tối đa trong tuần và cũng không có giới hạn thời gian làm việc ngoài giờ. Trong năm tài chính 2015-16, Chính phủ Nhật ghi nhận con số kỷ lục là 1.456 trường hợp karoshi.

Các nghiên cứu do Tổ chức Lao động Quốc (ILO) tế thực hiện cho thấy những quốc gia thu nhập thấp và trung bình có xu hướng làm việc chăm chỉ hơn những quốc gia giàu có, do một loạt những nhân tố từ tỷ lệ những người tự làm cho mình trong lực lượng lao động cho đến lương thấp, sự không ổn định trong công việc và các vấn đề văn hóa.

Theo số liệu mới nhất của ILO, châu Á là châu lục nơi con người làm việc nhiều giờ nhất: đa phần các quốc gia (32%) không có giới hạn chung về thời gian làm việc tối đa trong tuần trong khi 29% các quốc gia có ngưỡng rất cao (60 giờ hoặc hơn mỗi tuần). Chỉ có 4% các nước tuân thủ theo các khuyến cáo của ILO và đặt ra tiêu chuẩn lao động quốc tế là tối đa 48 giờ hoặc ít hơn mỗi tuần.

Nguoi dan nuoc nao lam viec cat luc nhat?


Nhưng ở Trung Đông, giới hạn làm việc theo pháp luật mang tính mở hơn và cho phép làm việc dài hơn: 8 trong tổng số 10 nước cho phép thời gian làm việc mỗi tuần vượt trên 60 giờ.Ở khu vực châu Mỹ và Caribbe, 34% các nước không có giới hạn thời gian làm việc trong tuần. Một trong những nước làm việc không có giới hạn là Hoa Kỳ.

Trái lại, ở châu Âu, các nước đều có thời gian làm việc tối đa trong tuần và chỉ có Bỉ và Thổ Nhĩ Kỳ có thời gian làm việc theo pháp luật quy định là vượt mức 48 giờ.

Nhưng chính ở châu Phi mới có nhiều quốc gia làm việc nhiều giờ nhất: cứ một trong ba người trong lực lượng lao động làm việc trên 48 giờ một tuần. 

Nguồn BBC Capital


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày