Phong Cách Sống

Người giàu khiến "tiền đẻ ra tiền" như thế nào?

Chủ Nhật | 10/07/2016 08:08

Dưới đây là 11 chiến lược giúp “tiền đẻ ra tiền” mà những người giàu nhất và thành công nhất thế giới thường áp dụng.

“Phần lớn mọi người quá tập trung vào tìm kiếm phiếu mua hàng giảm giá và sống khắc khổ đến mức bỏ lỡ những cơ hội lớn. Người giàu cũng biết tiết kiệm là quan trọng nhưng họ biết rõ kiếm tiền thậm chí quan trọng hơn", Steve Siebold, triệu phú tự thân chia sẻ.

Dưới đây là 11 chiến lược mà người giàu, nhất là các triệu phú tự thân, thường áp dụng để tăng thu nhập.

1. Phát triển nhiều nguồn thu nhập

Sau khi dảnh ra 5 năm nghiên cứu các triệu phú tự thân, Thomas C. Corley - tác giả cuốn sách bán chạy “Rich Habits: The Daily Success Habits of Wealthy Individuals” (Tạm dịch: Thói quen Giàu có: Những thói quen hằng ngày làm nên thành công của người giàu) - nhận thấy nhiều người trong số họ có nhiều hơn một nguồn thu nhập: 65% số họ có 3 nguồn thu nhập, 45% có 4 nguồn và 29% có 5 hoặc nhiều hơn nguồn thu nhập.

Các nguồn thu nhập bổ sung này bao gồm tiền cho thuê bất động sản, đầu tư vào thị trường chứng khoán và cổ phần sở hữu tại các doanh nghiệp khác.

"Bạn càng tạo ra được nhiều nguồn thu nhập bao nhiêu, nguồn lực tài chính của bạn càng vững chắc bấy nhiêu", Corley viết trong cuốn Rich Habits.

2. Bắt tiền của bạn làm việc

Nói cách khác là không bao giờ để tiền nhàn rỗi.

"Lý do duy nhất để tiết kiệm tiền là mang chúng đi đầu tư. Hãy đổ tiền tiền kiệm của bạn vào những tài khoản an toàn. Đừng bao giờ sử dụng những tài khoản này cho bất kỳ việc gì, kể cả trường hợp khẩn cấp", Grant Cardone - người từng khánh kiệt và nợ nần ở tuổi 21 và vươn lên thành triệu phú tự thân ở tuổi 30 - cho biết.

Dù luôn có một mức độ rủi ro nhất định, song đầu tư là một trong những cách hiệu quả nhất để kiếm thêm tiền. Ramit Sethi viết trong cuốn sách bán chạy "I Will Teach You to Be Rich" (Tạm dịch "Tôi sẽ dạy bạn cách trở nên giàu có") rằng "bình quân các triệu phú đầu tư 20% thu nhập hàng năm của họ. Sự giàu có của họ không được đo bằng khoản tiền họ kiếm được mỗi năm mà bằng số tiền họ tiết kiệm được và đầu tư theo thời gian".

3. Đừng lo lắng nếu bạn không có đủ vốn

Những người giàu có nhất tập trung vào việc trước hết phải đưa ra được những ý tưởng mang tính đổi mới, sau đó, họ không sợ phải kêu gọi đầu tư từ ví tiền của những người khác.

"Người giàu biết tiền luôn sắn có vì những người giàu khác luôn luôn tìm kiếm cơ hội đầu tư tuyệt vời và những người tài năng sẽ biến khoản đầu tư mang lại lợi nhuận cao", Siebold viết trong cuốn "How Rich People Think" (Cách suy nghĩ của người giàu).

Siebold nhấn mạnh, bạn không cần phải có tiền để tạo ra tiền "Sự thật là bạn phải có ý tưởng tuyệt vời và chính những ý tưởng đó sẽ giúp bạn kiếm tiền".

4. Theo đuổi thành công thay vì tiền bạc

"Hầu hết mọi người đều cho rằng người giàu bị ám ảnh bởi tiền bạc. Tuy điều này có thể đôi lúc đúng, song hầu hết các triệu phú tự thân đều bị ám ảnh bởi thành công chứ không phải tiền bạc. Tiền chỉ là thước đo người giàu sử dụng để xem liệu họ có đạt được mục tiêu của mình hay không mà thôi", Siebold viết.

Những người giàu nhất luôn coi kinh doanh và cuộc sống như một trò chơi và "đây là trò chơi họ chơi để chiến thắng". Hãy nghĩ về điều mà bạn muốn và chính xác làm cách nào để có được điều đó, Siebold đưa ra lời khuyên.

5. Viết ra vấn đề bạn đang gặp phải và liệt kê 10 hành động cụ thể có tính giải pháp

"Cách này sẽ giúp bạn chuyển từ suy nghĩ lo lắng sang suy nghĩ giải pháp", T. Harv EKer, triệu phú tự thân chia sẻ.

Rốt cuộc, cách nhanh nhất để kiếm tiền là giải quyết một vấn đề, Siebold giải thích.

Vấn đề càng lớn bao nhiêu thì số tiền bạn kiếm được càng nhiều bấy nhiêu. Vấn đề lớn nhất trong lĩnh vực/ngành nghề của bạn là gì? Bạn có thể tìm cách giải quyết một trong những vấn đề đó hay không hoặc ít nhất là đơn giản hóa chúng hay không? Suy nghĩ sáng tạo để có thể giải quyết vấn đề là kỹ năng được trả thù lao cao nhất trên thế giới. Những vấn đề bạn giải quyết được càng nhiều bao nhiêu, mức độ giàu có của bạn càng lớn bấy nhiêu.

6. Không trông mong vào mức lương ổn định

Người giàu thường tự làm chủ và tự quyết mức lương hàng tháng cho mình. Trong khi đó, phần lớn người bình thường luôn muốn đảm bảo cuộc sống bằng việc làm ổn định và mức lương khiêm tốn và được tăng lương hàng năm.

Trông chờ vào mức lương ổn định là con đường chậm nhất để đi đến sự giàu có. Người giàu biết rằng tự làm chủ mới là con đường nhanh nhất tiến đến sự giàu có.

Trong khi người giàu tiếp tục bắt đầu công việc kinh doanh và tạo dựng sự giàu có, người bình thường chấp nhận mức lương ổn định và bỏ lỡ cơ hội tích lũy tài sản.

7. Đặt mục tiêu và hình dung cách thức để đạt mục tiêu

Nếu bạn muốn kiếm được nhiều tiền hơn, bạn phải có mục tiêu rõ ràng và sau đó là kế hoạch cụ thể về cách thức đạt được mục tiêu đó. Tiền sẽ không tự xuất hiện, bạn phải làm việc để tạo ra chúng.

Người giàu cam kết có được sự giàu có. Việc này cần sự tập trung, lòng can đảm, kiến thức và nỗ lực không ngừng. Lý do số 1 khiến hầu hết mọi người không có được cái mà họ muốn là họ không biết họ muốn gì. Trong khi đó, người giàu biết rõ họ muốn sự giàu có.

8. Kết giao với những người mà bạn ngưỡng mộ

Andrew Carnegie - từ tay không trở thành người giàu nhất nước Mỹ - đúc kết toàn bộ sự giàu có của ông vào một nguyên tắc: Trí tuệ bậc thầy (Master Mind).

Ý tưởng này là bạn hãy kết giao với những người tài năng có chung tầm nhìn với bạn vì nhiều bộ óc sáng tạo và thông thái sẽ mạnh mẽ hơn một.

Hơn nữa, chúng ta thường có xu hướng giống những người mà ta kết giao, đó là lý do tại sao người giàu thường kết giao với những người giàu khác.

Không phải ngẫu nhiên mà người ta nói rằng “Tài sản của bạn phản ánh mức độ giàu có của những người mà bạn quen biết”.

9. Đầu tiên là đầu tư cho bản thân

Ở một mức độ nào đó, người giàu có vẻ ích kỷ và chỉ nghĩ cho bản thân, Siebold viết trong cuốn "How Rich People Think".

Nếu bạn không lo được cho bản thân mình, bạn cũng chẳng thể giúp đỡ người khác. Bạn không thể cho cái bạn không có... Triết lý của người giàu là phải trở nên giàu có, có được cái bạn muốn và giúp đỡ người khác theo cách bạn muốn.

Mọi triệu phú tự thân sẽ nói với bạn rằng vào thời kỳ đầu của quá trình tạo dựng sự giàu có bạn phải tập trung cho bản thân và doanh nghiệp của bạn để thành công ở mức độ khác thường.

10. Thay đổi suy nghĩ về tiền bạc

Trở nên giàu có bắt đầu bằng cách bạn suy nghĩ và những gì bạn tin về việc kiếm tiền, Siebold giải thích.

Bí mật luôn là: suy nghĩ, Siebold nhấn mạnh.

Trong khi hầu hết người bình thường cho rằng làm giàu là thứ vượt ra ngoài tầm kiểm soát thì người giàu lại tin rằng, làm giàu là một việc hoàn toàn nằm trong tay họ.

11. Theo đuổi đam mê của bạn và tiền sẽ đến theo

Người bình thường luôn nghĩ người giàu suốt ngày làm việc. Nhưng một trong những chiến lược thông minh nhất của người giàu là làm những gì họ yêu thích và tìm ra cách để kiếm tiền từ đó.

Nếu bạn làm những gì bạn yêu thích, những yếu tố cần thiết khác để thành công sẽ đến dễ dàng hơn.

Hãy tìm ra công việc mà bạn có khả năng hoàn thành tốt nhất. Ngay khi tìm ra, hãy dành toàn bộ sức lực và tâm trí của bạn cho công việc này và bạn sẽ trở thành một trong những người giỏi nhất trong lĩnh vực này. Phần thưởng sẽ là sự giàu có.

Nhật Trường

Nguồn BI


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày