Phong Cách Sống

Người lao động trông ngóng “lạm phát lương”

Gia Khánh Thứ Tư | 28/09/2022 08:40

Nhiều công ty đã không tính lạm phát vào các khoản lương trả cho nhân viên. Ảnh: WSJ.

Ngay cả những người không mấy khi đòi hỏi tăng lương cũng khó có thể dửng dưng trước thời buổi lạm phát cao kỷ lục này.
Nhiều công ty đã không tính lạm phát vào các khoản lương trả cho nhân viên. Ảnh: WSJ.

Nếu không nghĩ tới chuyện yêu cầu tăng lương trong năm nay, có lẽ người lao động đang bỏ qua một trong những phúc lợi lớn nhất của mình, khi các nhà tuyển dụng cho biết họ đang tăng thêm khoảng 3.9% trong tổng số tiền trả lương cho nhân viên vào năm 2022. Được biết đây là đợt tăng nhiều nhất kể từ năm 2008, theo nhóm nghiên cứu Conference Board.

Tuy là vậy, mức lương được tăng vẫn không bắt kịp lạm phát trong tiêu dùng hằng ngày của người lao động. Chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ, một thước đo chi phí hàng hóa và dịch vụ trên toàn nền kinh tế, đã tăng với tốc độ 7,9% hàng năm vào tháng 2, tốc độ nhanh nhất trong bốn thập kỷ. Và nhiều công ty đã không tính lạm phát vào các khoản lương trả cho nhân viên, một phần vì lo lắng về việc phản ứng quá nhanh, một phần vì sợ“lỡ tay” trả quá cao, bà LaCinda Glover, từ công ty tư vấn thực hành nghề nghiệp Mercer LLC cho biết. Trong một cuộc khảo sát của Mercer với hơn 300 công ty Mỹ vào tháng 2, 66% công ty cho biết không thay đổi ngân sách tiền lương vì lạm phát. 

Tuy nhiên, giá xăng dầu, ô tô, nhà ở và các mặt hàng thiết yếu khác đã tăng vọt trong hơn một năm, xóa sổ nhiều khoản thu nhập từ thời đại đại dịch mà người lao động tích góp được. Trong thị trường lao động đặc biệt chặt chẽ này, mọi người không chỉ chuyển đổi công việc, nhiều người nói rằng lạm phát và thặng dư việc làm đang thúc đẩy họ đòi hỏi tăng lương.  

 

Cô Janna Ossinsky, một Giám đốc marketing 26 tuổi ở New York đã được tăng lương gấp đôi vào năm ngoái, cho biết: “Thay vì nói tôi muốn nhiều tiền hơn, việc cho sếp thấy những lí do tại sao bạn xứng đáng được tăng lương sẽ giúp ích hơn nhiều.”

Mức tăng lương đầu tiên của cô là từ 67.000 lên 77.000 USD/ năm - khi nhận chức quản lý vào tháng 10. Sau đợt đánh giá hiệu suất hàng năm vào tháng 3, cô lại được tăng lương lên 80.000 USD. Lần gần nhất, cô ấy yêu cầu mức lương 85.000 USD và đã được chấp thuận. 

Cô Ossinsky nói rằng cô đã hoàn thành những công việc ngoài giờ, giải thích rằng số tiền 80.000USD là xứng đáng nếu xét đến các kỹ năng, trách nhiệm bổ sung và bằng MBA mà cô kiếm được năm ngoái. Cô ấy đã luyện tập trao đổi lương với mẹ và các đồng nghiệp cấp cao, theo cô điều này giúp tăng tự tin khi đi yêu cầu tăng lương. 

“Khi bạn nói nhiều về một vấn đề, dần dần bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi đề cập đến nó.”, cô Ossinsky nói.

Tuy nhiên, theo bà Alexandra Carter, Giám đốc Hòa giải tại Trường Luật Columbia, ngay cả khi lạm phát là lí do chính, sẽ rất rủi ro khi xây dựng lập luận của bạn dựa trên lạm phát để yêu cầu tăng lương, bởi lạm phát ảnh hưởng đến gần như tất cả mọi người.

Một cách tiếp cận hay là để cho sếp đề xuất tỷ lệ phần trăm trước. Nếu nó quá thấp, bà Carter khuyên bạn nên hỏi trước làm thế nào để công ty chấp nhận con số đó. 

 

Bà nói: “Các câu hỏi là bí quyết hàng đầu trong các cuộc đàm phán nhưng lại ít khi được dùng đến. Nắm rõ con số cần biết là một khởi đầu tuyệt vời, sau đó chỉ ra những thành tích có thể đã bị bỏ qua để biện minh cho lý do tại sao bạn lại yêu cầu nhiều hơn mức lương hiện tại.”

Đối với những người ghét đàm phán, giữ cho cuộc thảo luận khách quan và dựa trên thực tế nhất có thể sẽ giúp yêu cầu tăng lương bớt căng thẳng hơn, theo ông David Buckmaster, một chuyên viên phúc lợi cho biết.

Hiện nay các trang web theo dõi tiền lương đã được cải tiến, cộng với luật minh bạch tiền lương ở Colorado, Thành phố New York, các bang và thành phố khác, người lao động có thể dễ dàng tìm hiểu dữ liệu lương thưởng chính xác hơn.

Anh Justin Smith, một kỹ sư phần mềm 25 tuổi, cho biết ban đầu anh rất lo lắng khi yêu cầu tăng lương vào tháng trước, từ vị trí làm hợp đồng cho một ngân hàng đầu tư ở Chicago sang vị trí nhân viên toàn thời gian. Anh quyết định yêu cầu tăng lương hàng năm từ 65.000 USD lên 100.000 USD/năm, sau khi nghiên cứu mức lương cho các vị trí tương tự tại công ty của anh và tại các công ty đối thủ. 

Lời khuyên của anh ấy dành cho người khác? Đừng ngại yêu cầu nhiều hơn những gì bạn nghĩ. “Có rất nhiều chỗ trống để thương lượng” anh nói.

Có thể bạn quan tâm: 

USD tăng mạnh là "con dao 2 lưỡi" với Mỹ

Nguồn WSJ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày