Phong Cách Sống

Nhiều đối thủ ngã ngựa, Haxaco thắng lớn

Đông Sang Thứ Hai | 23/10/2017 18:11

ICTNews

Mới báo lỗ hồi quý II nhưng Mercedes đã giúp Haxaco (HAX) lội ngược dòng ngoạn mục vào quý III.
ICTNews

Công ty Cổ phần Dịch vụ Ôtô Hàng Xanh – Haxaco (mã CK: HAX) vừa công bố mức lợi nhuận trước thuế quý III đạt gần 50 tỉ đồng. Hơn 80% trong số đó đến từ tiền thưởng của Mercedes Việt Nam.

Theo đó, doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ của HAX đạt 945 tỉ đồng, tăng gần 70% so với cùng ký năm ngoái, trong đó kinh doanh xe góp đến 895 tỉ đồng. Mặc dù vậy, giá vốn bán hàng tăng khiến lãi gộp không nhiều, sau khi trừ vào chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp khiến lợi nhuận thuần chỉ hơn 10 tỉ đồng.

Tuy nhiên, do đạt doanh số bán hàng nên Mercedes Benz Việt Nam đã thưởng cho HAX hơn 34 tỉ đồng, khoản tiền lớn này đã đẩy lợi nhuận trước thuế của đơn vị này  đạt gần 50 tỉ đồng. Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi Việt Nam (VAMA), 9 tháng đầu năm, có hơn 4.200 mẫu xe Mercedes Benz được tiêu thụ. Được biết ngoài HAX, còn có Vietnam Star và An Du (thuộc GAMI Group) là đại lý ủy quyền phối mẫu xe Mercedes Benz ở Việt Nam.

Kết quả này của HAX nói riêng và Mercedes Benz nói chung có được là khá bất ngờ trong bối cảnh năm 2017 được dự đoán là một năm không suôn sẻ do tâm lý chờ đợi giá xe sẽ giảm tiếp trong năm 2018. Trước đó, HAX báo lỗ hơn 7,2 tỉ đồng hồi quý II .

Một lý do khác đến từ việc các đối thủ phân phối xe sang liên tục gặp các vấn đề về thuế trong thời gian qua, dẫn đến hoạt động bán hàng trì trệ. Theo đó, tháng 9.2016, Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Thành Đô, nhà phân phối chính hãng xe Land Rover và Jaguar, bị Cục Hải quan TP.HCM ra quyết định truy thu thuế gần 720 tỉ đồng. Tiếp đến tháng 11.2016, Công ty Cổ phần Ô tô châu Âu (Euro Auto) đơn vị phân phối chính hãng dòng xe BMW và MINI bị Tổng cục Thuế quyết định truy thu và phạt số tiền lên đến hơn 6.500 tỉ đồng.

Khi hầu hết các đối thủ ngã ngựa giữa đường, doanh số Mercedes Benz đạt chỉ tiêu là điều không quá khó hiểu.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày