Phong Cách Sống

Phim Việt đoạt giải tại Cannes ra mắt khán giả trong nước

Minh Lan Thứ Hai | 14/08/2023 11:49

Một cảnh trong phim. Ảnh: ĐPCC

Bên Trong Vỏ Kén Vàng - Bộ phim vừa giành được giải Ống kính vàng tại Cannes 2023 chính thức ra mắt khán giả Việt Nam vào ngày 11/8.
Một cảnh trong phim. Ảnh: ĐPCC

Bên Trong Vỏ Kén Vàng (tiếng Anh: Inside The Yellow Cocoon Shell) xoay quanh Thiện – chàng trai làm nghề dựng phim đám cưới, thích tụ tập bạn bè nhậu nhẹt, đi massage nhưng có tương lai vô định. Cái chết bất thình lình của chị dâu đã đưa Thiện về Bảo Lộc – quê hương anh và buộc anh đi tìm câu trả lời cho những khoảng trống mà lâu nay, anh luôn né tránh.

Hành trình của Thiện khi đối mặt với những di vết từ quá khứ là hành trình đi tìm tiếng gọi thiêng liêng bên trong của mỗi người mà đôi khi, vì bận rộn, vì sợ tổn thương, chúng ta đã lẩn tránh nó. Bằng lối kể chuyện đột phá, mới mẻ và bất ngờ, xóa nhòa những ranh giới thường thấy trong điện ảnh, Phạm Thiên Ân đã thực sự dẫn dắt người xem chìm vào 3 giờ phim với phong cách "slow", chậm rãi có chủ ý. Bộ phim vì thế, mang lại cho người xem nhiều chiêm nghiệm.

Phạm Thiên Ân nhận giải Camera Vàng tại Cannes 2023
Phạm Thiên Ân nhận giải Camera Vàng tại Cannes 2023.

Chia sẻ với NCĐT, đạo diễn Phạm Thiên Ân cho biết, Thiện phần nào là con người anh trước kia. Tuy nhiên, phim không thuộc thể loại tự truyện hay hồi ký. "Cảm hứng làm phim của tôi đến từ tình yêu nguồn cội", Ân nói.

Tham dự Cannes 2023 ở 2 hạng mục, gồm Directors' Fortnight - nơi tôn vinh những tiếng nói độc đáo trong điện ảnh đương đại và tranh giải Camera vàng (Camera d’Or) - tôn vinh những phim dài đầu tay xuất sắc - Bên Trong Vỏ Kén Vàng đã nhận được giải thưởng này cũng như sự khen ngợi của giới phê bình toàn cầu. Đây là giải thưởng tôn vinh phim đầu tay xuất sắc của các đạo diễn tài năng. 30 năm trước, đạo diễn Trần Anh Hùng cũng vinh dự nhận được giải thưởng này.

Đạo diễn Phạm Thiên Ân và đoàn phim chụp cùng
Đạo diễn Phạm Thiên Ân và đoàn phim tại Liên hoan phim Cannes 2023 sau khi đoạt giải.

Tờ Screen Daily viết: “Đây là tác phẩm đầu tay đáng chú ý, mang màu sắc bí ẩn và hấp dẫn. Không có câu trả lời nào dễ dàng cho các câu hỏi về sự tồn tại, chỉ là khát vọng tìm kiếm chúng với một trái tim thiện lành và những ý định tốt đẹp”. Screen Daily cũng đánh giá cao những cảnh quay trong phim: “Tay máy Đinh Duy Hưng (cũng là người hợp tác với Phạm Thiên Ân) làm việc rất ăn ý với đạo diễn. Trong phim có những khung cảnh tuyệt đẹp của Việt Nam như rừng già tĩnh mịch vào ban đêm, những thác nước chảy xiết, cây cối đung đưa trước gió hay hình ảnh con tằm trong lồng với những chiếc kén vàng rực rỡ”.

Tờ International Cinephile Society nhận định: “Bên Trong Vỏ Kén Vàng là một bộ phim nói về sự vô thường của cuộc sống, niềm tin và những ký ức được hồi tưởng lại, chắc chắn sẽ làm mê hoặc những khán giả đã đầu tư cả thời gian và tâm trí của mình vào câu chuyện thần bí này…”.

Vô cùng kinh ngạc, tờ Cine Europa thốt lên: “Tác phẩm của Phạm Thiên Ân gợi nhớ hoặc lấy cảm hứng từ những tên tuổi lớn của điện ảnh khu vực Đông Á. Phim sử dụng những kỹ thuật mạo hiểm, tạo cảm giác mất cân bằng trong quá trình diễn ra câu chuyện và gợi lên sự liên tưởng về một mẩu bơ nhỏ phết lên một miếng bánh mì lớn”.

Tạp chí Pháp ngữ Gavroche của Thái Lan cho rằng, việc xuất hiện một nhà làm phim trẻ tại sân chơi chuyên nghiệp và uy tín như Liên hoan phim Cannes chưa bao giờ là điều dễ dàng. Tuy nhiên, đạo diễn Phạm Thiên Ân, mới 34 tuổi, đã nổi lên như hiện tượng, là một trong những phát hiện đẹp nhất của Liên hoan phim vốn luôn là sân chơi của những nhà làm phim gạo cội cả về tuổi đời lẫn tuổi nghề. Tác giả bài báo tin rằng với giải thưởng này, Phạm Thiên Ân hứa hẹn sẽ còn đi xa hơn nữa.

Với Ân, điện ảnh là tiếng gọi thiêng liêng
Với Phạm Thiên Ân, điện ảnh là tiếng gọi thiêng liêng.

Chia sẻ về khoảnh khắc được gọi tên tại Cannes, đạo diễn Phạm Thiên Ân vẫn chưa hết bất ngờ: “Sau khi được xem các bộ phim tham gia tranh giải, tôi không nghĩ rằng bộ phim đầu tay của mình sẽ giành chiến thắng”. Khi được hỏi về dự định ấp ủ trong tương lai, đạo diễn trẻ khẳng định mình vẫn sẽ tiếp tục niềm đam mê với “ơn gọi” từ điện ảnh - khai thác nội dung nghệ thuật với phong cách điện ảnh chiêm nghiệm và không chạy theo dòng phim thị trường ăn khách.

Nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc nhận định: “Chiến thắng của Ân là điều tuyệt vời cho điện ảnh Việt Nam năm nay. Nó không chỉ là niềm vui và tự hào cho giới làm phim, mà còn đại diện cho hình ảnh một thế hệ trẻ mới của Việt Nam đang vươn mình ra biển lớn một cách đàng hoàng tự tin, với toàn bộ sự trân trọng và đón chào của một liên hoan phim quan trong bậc nhất trên thế giới.”

Sau một hành trình dài chinh phục thành công giới mộ điệu quốc tế, Bên Trong Vỏ Kén Vàng đã về đến quê nhà với sự mong đợi của nhiều khán giả Việt. Đạo diễn Phạm Thiên Ân và bộ đôi diễn viên chính bày tỏ: “Lần ra mắt này tại quê nhà cảm giác không khác gì khi bộ phim công chiếu tại Liên hoan phim Cannes, tất cả đều trông đợi sự chào đón và tiếp nhận của khán giả”.

Hình ảnh trong phim có nhiều ẩn dụ, để khán giả suy ngẫm.
Hình ảnh trong phim có nhiều ẩn dụ, để khán giả suy ngẫm.

Ngoài ra, ekip bộ phim cũng chia sẻ với khán giả Việt khi cùng sống chung trong một nền văn hóa chắc chắn sẽ có những cái nhìn và đánh giá khác so với cộng đồng quốc tế. Hơn hết, đạo diễn và ekip hy vọng rằng Bên Trong Vỏ Kén Vàng sẽ nhận được phản ứng tích cực của khán giả đại chúng để thắp lên ngọn lửa cho các tài năng trẻ của điện ảnh Việt trong tương lai.

Phạm Thiên Ân sinh năm 1989. Anh từng giành giải nhì cuộc thi "Làm phim ngắn 48 giờ" năm 2014. Năm 2018, phim ngắn Câm Lặng (The Mute) của anh được chiếu tại Liên hoan phim ngắn Quốc tế Palm Spring và được chọn tranh giải tại gần 15 Liên hoan phim Quốc tế như: Winterthur, Tampere, Hong Kong, Encounters, Aspen. Năm 2019, Ân đến Liên hoan phim Cannes lần đầu tiên với phim ngắn Hãy Tỉnh Thức và Sẵn Sàng (Stay Awake, Be Ready), giành giải Illy cho "Phim ngắn xuất sắc".


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày