Phong Cách Sống

SUV đua vào vùng giảm giá

Đông Sang Thứ Ba | 03/10/2017 12:30

autodaily.com

Càng về cuối năm, cuộc đua doanh số dòng xe SUV càng nóng, với những đợt giảm giá và các chương trình khuyến mãi quyết liệt.
autodaily.com

Càng về cuối năm, cuộc đua doanh số dòng xe SUV (Sport Utility Vehicle - xe thể thao đa dụng với đặc trưng gầm xe cao) càng nóng. Cuộc đua giảm giá và các chương trình khuyến mãi rất quyết liệt nhằm soán ngôi đầu của Fortuner, bất chấp 2017 là một năm đầy vận rủi của Toyota Việt Nam.

Cách đây không lâu, Mitsubishi Việt Nam công bố giảm giá dòng xe SUV Outlander, giảm giá sâu nhất là bản tiêu chuẩn Outlander 2.0  STD giảm 220 triệu đồng, còn 755 triệu đồng so với tháng trước. Song song đó Hãng cũng điều chỉnh các phiên bản còn lại là 2.0 CVT và 2.4 CVT còn 1,006 tỉ đồng và 1,158 tỉ đồng, giảm 117 triệu đồng. Mới đây, Mitsubishi cũng giảm giá mạnh cho mẫu Pajero Sport 2017 (còn được gọi là All New Pajero Sport), với mức giảm 180 triệu đồng.

Mitsubishi giảm giá trong bối cảnh người tiêu dùng chứng kiến đợt giảm giá sâu của Honda Việt Nam với mẫu CR-V 2016. Theo đó, hồi đầu tháng 9, Honda Việt Nam đã giảm giá CR-V phiên bản 2.0L còn 788 triệu đồng, phiên bản 2.4L AT còn 828 triệu đồng và cuối cùng là phiên bản 2.4L TG với 898 triệu đồng. So với tháng 7, mức giá này giảm gần 200 triệu đồng. Áp lực doanh số trong bối cảnh các đối thủ không ngừng hạ giá khiến dòng xe thuộc dạng hot nhất của Toyota cũng phải xuống giá để thu hút khách hàng.

Không chỉ thế, trong thời gian qua hàng loạt hãng xe khác cũng giảm giá để kích cầu như Nissan cũng giảm mẫu X-Trail từ 30-40 triệu đồng tùy phiên bản, Chevrolet Trax và Captiva giảm lần lượt 10 triệu đồng đến 40 triệu đồng... Cá biệt như mẫu Suzuki Grand Vitara giảm 170 triệu đồng, chỉ còn 699 triệu đồng và là chiếc SUV hai cầu rẻ nhất nhì thị trường hiện nay.

SUV dua vao vung giam gia

Theo giới kinh doanh xe, dù thị trường SUV dậy sóng bởi các chương trình giảm giá của nhiều hãng xe trong thời gian qua nhưng chủ yếu là xả hàng tồn để nhập mẫu mới nên số lượng không nhiều như trường hợp của CR-V. Hoặc các dòng xe giảm sâu có thiết kế cũ, trang bị hộp số 4 cấp, ít tùy chọn công nghệ đi kèm nên không đủ hấp dẫn người mua. Điển hình là chiếc Suzuki Grand Vitara, dù rẻ nhất trong phân khúc nhưng theo báo cáo VAMA 7 tháng đầu năm 2017, chỉ bán được vỏn vẹn 20 chiếc.

Vì thế, chưa dòng xe nào có thể được coi là mối đe dọa của Toyota Fortuner, dù dòng xe này được trang bị rất ít công nghệ, một số dòng còn bị lỗi túi khí, Fortuner còn được mệnh danh là “thánh lật” vì dễ bị chổng vó do thiếu hệ thống cân bằng điện tử trong khi thiết kế gầm xe cao. Thậm chí, phiên bản 2017 cũng không trang bị chức năng này ở bản thấp nhất.

Kể từ năm 2017, Toyota  Việt Nam nhập khẩu xe từ Indonesia về có kiểu dáng đẹp hơn, trang bị nhiều công nghệ hơn khiến vị trí dòng xe này càng được củng cố. Vì thế, dù Toyota Việt Nam giảm giá rất khiêm tốn từ 20-25 triệu đồng (tùy phiên bản) nhưng doanh số cộng dồn 7 tháng đầu năm của Fortuner vượt xa các đối thủ, chiếm hơn 40% thị phần xe SUV bán ra thị trường, tương đương 8.472 chiếc.

Sở dĩ Fortuner thắng lớn ở phân khúc SUV vì rất được giới kinh doanh cho thuê xe ở Việt Nam ưa chuộng, nhất là phiên bản máy dầu vì tiết kiệm nhiên liệu. Báo cáo của VAMA cho thấy, Fortuner G máy dầu 2.4 dẫn đầu toàn thị trường 7 tháng đầu năm với hơn 4.000 xe được bán ra.

Anh Hoàng Phúc, chủ doanh nghiệp cho thuê xe ở quận Phú Nhuận (TP.HCM), phân tích, xe đăng ký 8 chỗ, máy dầu với mức giá 980 triệu đồng tính luôn thuế để lăn bánh là 1,090 tỉ đồng, Fortuner có mức giá cạnh tranh nhất trong các loại xe thuộc phân khúc SUV.

Bên cạnh tiêu chí tiết kiệm nhiên liệu, ít hỏng vặt thì yếu tố ít mất giá là điều giới kinh doanh xe cho thuê như anh Phúc rất chuộng. Giải thích về lý do ít rớt giá, anh Phúc nói một số dòng có cùng giá tiền, nhiều công nghệ hơn nhưng trung bình 2 năm hãng lại ra mẫu mới khiến xe mất giá ít nhất hơn 250 triệu đồng sau 3 năm vận hành. Trong khi đó, thời gian trung bình Toyota Việt Nam đổi mẫu mới là 8-10 năm. Như Fortuner đời đầu ra mắt vào năm 2009, còn Innova là năm 2006, nên xe mất giá ít hơn một nửa so với thị trường. “Sau 3 năm sử dụng xe Fortuner mất giá khoảng 150 triệu đồng. Tính ra khấu hao như vậy là ít nên dân kinh doanh cho thuê xe rất chuộng”, anh Phúc nói.

SUV dua vao vung giam gia

Vẫn duy trì ngôi vương trong phân khúc SUV nhưng 2017 là một năm không mấy suôn sẻ của Toyota Việt Nam vì rắc rối về lỗi túi khí. Những thông tin về chiếc Toyota Fortuner đời 2015 gặp tai nạn đến mức biến dạng phần mũi xe và khoang lái nhưng túi khí không bung khiến nhiều người không khỏi lo ngại. Thậm chí, tháng 8 vừa qua, Công ty đã triệu hồi hơn 20.000 xe Vios và Yaris vì lỗi kỹ thuật này.

Từ đầu tháng 9, Toyota Việt Nam đã phải đưa ra chương trình chăm sóc khách hàng mới với khẩu hiệu “No Quality. No Life” kéo dài từ 2-4 năm, đồng thời chọn Rapper Su Boi, một thần tượng của giới trẻ làm đại sứ thương hiệu cho chương trình này. Đây là bước củng cố niềm tin của khách hàng trước các sự cố kỹ thuật trong thời gian qua, nhất là giới trẻ vốn dễ bị tác động bởi thông tin trên các phương tiện truyền thông.

“Thành công lớn nhất của Toyota Việt Nam là nắm được tâm lý của khách hàng lúc...bán xe. Ở Việt Nam, nhiều người sử dụng vẫn xem yếu tố bán xe ít rớt giá quan trọng hơn các yếu tố như công nghệ đi kèm, độ an toàn... Chừng nào còn quan điểm này, xe Toyota vẫn còn lợi thế”, giám đốc một công ty sửa chữa xe cho biết.

Đông Sang


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày