Phong Cách Sống

Những xác người rơi xuống từ trời cao

Thứ Ba | 22/07/2014 11:20

Các phần cơ thể và thi thể lẫn cùng mảnh vỡ của chiếc máy bay đã rơi xuống và trải rộng suốt vài dặm trên miền quê Ukraine này.

Rải rác lẫn trong đống đổ nát còn âm ỉ cháy của chiếcmáy bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines, được cho làrơi từ độ cao 30.000 feet, nhiều thi thể gần như còn nguyên vẹn. Một người phụnữ mặc chiếc áo len màu đen, khuôn mặt còn đầm đìa máu, cánh tay trái dơ lênnhư muốn báo hiệu cho ai đó. Một nạn nhân khác, trên ngườichỉ còn chiếc áo lót màu đen, nằm trên cánh đồng, mái tóc hoa râm lẫn với đám cỏxanh, một chân gãy và cơ thể không còn nguyên vẹn.

Theo người dân địa phương, họ trông thấy các phần cơ thểrơi từ trên trời xuống, trông như những miếng giẻ bị xé rách, hay những khốitro, còn trước cả khi chiếc máy bay lao xuống cánh đồng lúa mì, kéo các mảnh vỡtrải rộng suốt vài dặm trên miền quê Ukraine này.

“Thật kinh khủng”, một phiến quân ly khai tham gia độicứu hộ, tên là Sergei. “Chúng tôi thực sự bị chấn động”.

Con đường dẫn đến hiện trường nằm ở phía đông của Ukraine,không xa biên giới với Nga, xếp hàng dài các động cơ cháy và các phương tiện cứuhộ. Quân đội ly khai thì ngăn cản các nhà báo chụp ảnh.

Không có khu dân cư ở khu vực lân cận nơi xảy ra tai nạn.Duy nhất chỉ có một hợp tác xã gia cầm ởphía xa.

Lực lượng cứu hộ đã thắt những dải khăn màu trắng trêncác cành cây dọc theo con đường rải rác những mảnh vỡ để đánh dấu nơi tìm thấythi thể nạn nhân. Khi bóng tối bao trùm trên cánh đồng, các nhân viên đã tậptrung tại xe cứu thương và cứu hộ. Tiếng chó sủa vọng lại từ xa. Và không khíthì bao trùm một mùi khét lẹt.

Các mảnh vỡ máy bay nằm rải rác trên các con đường vàtrên cánh đồng: một chiếc ghế với màn hình tivi nứt vỡ, một mảnh đuôi mang biểutượng của hãng hàng không của Malaysia. Một chi tiết lạ trên một phần bộ phậncánh máy bay, đó là một hình dạng lỗ mà có vẻ như gây ra bởi một vật thể kim loại.

Nhiều nạn nhận vẫn còn thắt đai an toàn, giữ họ trên chiếcmáy bay. Một người đàn ông, vẫn còn đi tất, nằm trên cánh đồng, tay phải đặttrên bụng như đang nằm nghỉ. Các đồ vật cá nhân của hành khách cũng nằm rải ráctrên cánh đồng. Một người đàn ông mặc chiếc quần short màu xanh, đi đôi giàyNike và chiếc iPhone vẫn còn bên cạnh.

Các đồ đạc có xuất xứ từ Hà Lan nằm rải rác trên bãi cỏ:một cuốn sách thiếu nhi màu hồng, một tấm vé đỗ xe của người đàn ông tên Hansvan den Hende, một tập sticker. Những tấm thẻ đồ chơi nằm rải rác. Kem nivea.Dao cạo. Dép bệt. Nước hoa. Chăn. Một chiếc xe đạp hầu như còn nguyên vẹn. Và cảthú nuôi.

Khu dân cư gần nhất là làng Grabovo, một thị trấn mỏnhỏ. Dân làng chính là những người đầu tiên nhìn thấy chiếc máy bay. OlegGeogievic, 40 tuổi, một thợ mỏ tham gia cứu hộ, cho biết ông đã nghe thấy nhữngtiếng ồn vào lúc 4 giờ chiều, và nghĩ rằng thị trấn bị đánh bom. Bởi máy baychiến đấu vẫn bay qua đây mỗi ngày, và các làng lân cận thỉnh thoảng cũng bịđánh bom. Ông nghe thấy âm thanh như tiếng huýt sao, nên đi ra ban công tầng 5,và thấy chiếc máy bay từ trên trời lao xuống. Sau đó, ông thấy những thứ, trôngnhư những mãnh quần áo rơi xuống đất. Đó chính là những thi thể của hành kháchMH17.

Nhân viên cứu hộ cho biết, họ đếm được nhiều trẻ emtrên chuyến bay. Một bé trai vào khoảng 10 tuổi nằm trên bãi cỏ, với chiếc áophông đỏ in chữ ” (Đừng hoảng loạn).

Một nhân viên cứu hộ khác tên Alexei cho biết, khu vựccó mảnh vỡ của chiếc máy bay và thi thể hành khách phải trải rộng trên diệntích từ 10 đến 15 km vuông. Có vẻ như viên phi công không hề cố gắng hạ cánh, bởichiếc máy bay có lẽ đã bị vỡ khi còn ở trên không.

“Từng mảnh từ trên trời rơi xuống”. Có khoảng 60 nhânviên cứu hộ đang tham gia thu thập các thi thể.

Oleg Geogievich, một thợ mỏ, cho biết ông lo sợ về nhữnghệ quả của tấm thảm kịch này. Ukraine đã tố cáo rằng Nga và phiến quân bắn hạmáy bay của mình và lần này, tình hình chắc cũng sẽ không khác đi.

“Ngày mai, người Ukraine sẽ nói rằng tôi đã bắn hạ chiếcmáy bay này với khẩu súng của mình. Nhìn tôi xem, tôi đi giày thể thao và khôngcó áo khoác phòng không. Anh muốn biết khẩu súng này sản xuất từ năm nàokhông?”. Từ năm 1953.

Nguồn GAFIN/The New York Times/DVO


Tin nổi bật trong ngày