Tài Chính

Các công ty Ấn Độ bán cổ phiếu với tốc độ nhanh nhất kể từ khủng hoảng tài chính

Phùng Mỹ Thứ Ba | 23/03/2021 08:44

Chỉ số Sensex chuẩn tăng gần gấp đôi từ mức thấp khi bắt đầu đại dịch lên hơn 52.000 điểm vào tháng 2. Ảnh: Reuters.

Sự bùng nổ của các đợt IPO thúc đẩy lo ngại thị trường đang quá nóng khi Ấn Độ phải đối mặt với làn sóng COVID-19 mới.
Chỉ số Sensex chuẩn tăng gần gấp đôi từ mức thấp khi bắt đầu đại dịch lên hơn 52.000 điểm vào tháng 2. Ảnh: Reuters.

Theo Financial Times, chứng khoán Ấn Độ bùng nổ đã khuyến khích các công ty huy động tiền mặt với tốc độ nhanh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng giá cổ phiếu đang tăng quá nóng khi quốc gia này gặp  khó với số ca nhiễm COVID-19 tăng.

Theo Refinitiv, các công ty ở Ấn Độ đã huy động được 1,6 tỉ USD thông qua 13 đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng trong năm nay. Điều đó đánh dấu mức thu lớn nhất từ ​​việc niêm yết cổ phiếu kể từ giai đoạn tương ứng năm 2008. 

Cách đây 2 tuần, đó là thời điểm bận rộn nhất của năm 2021, với 5 công ty tung ra IPO. Trong số đó có thương gia kim cương và vàng Kalyan Jewelers, nhà sản xuất hóa chất Laxmi Organic Industries và Nazara Technologies, công ty game Ấn Độ đầu tiên niêm yết cổ phiếu.

Sự gia tăng cổ phiếu của Ấn Độ đã truyền cảm hứng cho các tập đoàn tăng tiền với giá nhanh nhất vì thảm họa tiền tệ quốc tế. Hiện có hy vọng rằng cơn sốt IPO sẽ tiếp tục vào năm 2021. Ảnh: Reuters.
Sự gia tăng cổ phiếu của Ấn Độ đã truyền cảm hứng cho các tập đoàn tăng tiền với giá nhanh nhất vì thảm họa tiền tệ quốc tế. Hiện có hy vọng rằng cơn sốt IPO sẽ tiếp tục vào năm 2021. Ảnh: Reuters.

Bắt chước xu hướng toàn cầu, các doanh nghiệp Ấn Độ đã đổ xô ra thị trường đại chúng để tận dụng đợt tăng giá cổ phiếu kỷ lục. Chỉ số Sensex điểm chuẩn của BSE tăng gần gấp đôi từ mức thấp khi bắt đầu đại dịch lên hơn 52.000 điểm vào tháng 2.2021.

Chiến lược gia cổ phiếu Hemang Jani tại công ty môi giới Motilal Oswal cho biết: “Trong 5 năm qua, bản thân thị trường chứng khoán rất buồn tẻ và không có nhiều diễn biến về hoạt động IPO. Năm nay, chúng tôi đang chứng kiến ​​động lực rất mạnh”.

Động lực cũng lan sang việc bán cổ phần tiếp theo của các công ty niêm yết. Tập đoàn bất động sản Godrej Properties đã huy động 37,5 tỉ Rupi (517 triệu USD) thông qua một đợt bán cổ phiếu kết thúc vào 2 tuần trước.

Công ty cổ phần tư nhân Carlyle cũng đang bán một lượng cổ phiếu có giá trị tương tự trong SBI Cards. Nhà cung cấp thẻ tín dụng của ngân hàng lớn nhất Ấn Độ này đã được niêm yết vào năm ngoái.

Thị trường đang quá nóng

Tuy nhiên, một số người đang tiếp cận đợt bán cổ phiếu gần đây một cách thận trọng. Họ lo ngại rằng nó có thể báo hiệu thị trường đang quá nóng khi sự tăng lượng cổ phiếu bán ra vượt qua tốc độ phục hồi kinh tế và doanh nghiệp của Ấn Độ sau đại dịch.

Top 10 đợt IPO đình đám trong năm 2020 ở Ấn Độ. Ảnh: Refinitiv.
Top 10 đợt IPO đình đám trong năm 2020 ở Ấn Độ. Ảnh: Refinitiv.

Từ mức thấp dưới 10.000 ca nhiễm COVID-19 mỗi ngày trong tháng trước, Ấn Độ đã ghi nhận gần 40.000 ca vào ngày 19.3, làm dấy lên lo ngại về những hạn chế mới gây nghẹt thở tăng trưởng.

Sensex đã giảm hơn 5% so với mức cao của nó vào tháng trước, khi lợi suất trái phiếu Mỹ tăng làm giảm sức hấp dẫn của các tài sản thị trường mới nổi có lợi suất cao nhưng rủi ro hơn.

Người đứng đầu bộ phận bán hàng Vasudev Jagannath của công ty môi giới IIFL Securities cho biết: “Sự hưng phấn đang đạt đến mức cao nhất. Có quá nhiều hoạt động đang diễn ra và mọi thứ đang dần bị kết thúc”.

Ông Vasudev Jagannath nói thêm: “Nếu bạn đặt tất cả các phần lại với nhau, đó là tín hiệu cho thấy thị trường sắp sửa điều chỉnh với số lượng cổ phiếu lưu hành sơ cấp và không tự do trước đây sắp được bán. Nhưng điều này có thể kéo dài thêm 3 tháng hoặc 6 tháng nữa”.

Công ty Nazara ra mắt IPO vào ngày 17.3, là một trong số các công ty trò chơi di động đang phát triển nhanh của Ấn Độ lần đầu tiên ra mắt công chúng. Nazara đang tìm cách tăng 5,8 tỉ Rupi, với nhu cầu đối với cổ phiếu được chào bán vượt cung gấp 175 lần vào chiều 19.3.

Điều đó báo trước một loạt các vụ IPO công nghệ ở Ấn Độ trong năm nay, sau sự thành công của các danh sách như DoorDash ở Mỹ. Công ty giao đồ ăn Zomato có các nhà đầu tư bao gồm các công ty đầu tư mạo hiểm Tiger Global và Sequoia và trang web so sánh bảo hiểm được hỗ trợ bởi SoftBank là Policybazaar cũng dự kiến ​​sẽ niêm yết.

Giám đốc Điều hành Neha Singh của nhà cung cấp dữ liệu Tracxn cho biết: “Thị trường đang ở mức cao nhất mọi thời đại nên mọi người muốn tận dụng".

Có thể bạn quan tâm:

Panasonic dự kiến mua Blue Yonder với giá 6,5 tỉ USD


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày