Đi cùng F0

3 cách quản lý tài chính trong hôn nhân

Phạm Vũ Thứ Hai | 19/02/2024 15:43

Nói dối về vấn đề tài chính với vợ/chồng sẽ làm tổn hại đến niềm tin và cuối cùng có thể dẫn đến việc ly hôn. Ảnh minh họa: Japantimes.

Tiền bạc có thể là một trong những chủ đề khó khăn nhất đối với các cặp đôi.
Nói dối về vấn đề tài chính với vợ/chồng sẽ làm tổn hại đến niềm tin và cuối cùng có thể dẫn đến việc ly hôn. Ảnh minh họa: Japantimes.

Dù cảm thấy khó chịu đến đâu thì hai từ quan trọng nhất cần nhớ về hôn nhân và tiền bạc là: Không bao giờ nói dối. Giống như sự thành thật là yếu tố quan trọng cho sự phát triển của bất kỳ mối quan hệ nào, thì sự trung thực là điều cần thiết trong bất kỳ cuộc thảo luận nào về tiền bạc. Nói dối về vấn đề tài chính với vợ/chồng sẽ làm tổn hại đến niềm tin và cuối cùng có thể dẫn đến việc ly hôn. Dưới đây là 3 cách quản lý tài chính trong hôn nhân với những ưu và nhược điểm khác nhau. 

Quản lý tiền với các tài khoản riêng

Việc giữ các tài khoản riêng có thể là điểm khởi đầu thoải mái đối với nhiều cặp vợ chồng, đặc biệt khi họ đã quen với việc quản lý tài chính của riêng mình và chưa có nhiều khoản chi tiêu chung. Khi các cặp đôi chuyển đến sống cùng nhau, ít nhất sẽ có một số chênh lệch về thu nhập, chưa kể các khoản nợ có thể phát sinh trong mối quan hệ. Một hệ thống tài khoản riêng biệt có thể giúp làm rõ sự chênh lệch về thu nhập, các khoản nợ và những trái ngược về tính cách giữa người chi tiêu và người tiết kiệm. 

Nhiều cặp vợ chồng chọn chia đôi chi phí sinh hoạt. Ảnh minh họa: Military
Nhiều cặp vợ chồng chọn chia đôi chi phí sinh hoạt. Ảnh minh họa: Military

Ưu điểm: Mỗi người sẽ phải chịu trách nhiệm về thói quen chi tiêu của mình và trả hết mọi khoản nợ đã gánh chịu trong cuộc hôn nhân. Miễn là cả hai bạn đều hài lòng với cách chia các hóa đơn chung thì phương pháp quản lý tiền này là “công bằng” nhất và bạn sẽ ít tranh cãi hơn về thói quen chi tiêu của vợ/chồng mình.

Nhược điểm: Phương pháp quản lý tài chính này sẽ khó khăn hơn khi có con hoặc nếu một trong hai bạn muốn thay đổi nghề nghiệp hoặc quay lại trường học. Nếu bạn vừa tiết kiệm cho việc nghỉ hưu hoặc các mục tiêu dựa trên thu nhập của chính mình, bạn có thể không tối ưu hóa các khoản đầu tư của mình.

Sử dụng tài khoản chung

Về mặt đơn giản hóa phong cách quản lý của bạn với tư cách là một cặp đôi, lựa chọn này có lẽ là dễ dàng nhất, mặc dù có một số điểm cần cân nhắc. Bạn không cần phải cập nhật bảng tính mỗi tháng và tất cả chi phí của con cái đều được thanh toán từ tài khoản chung của gia đình, sự đơn giản sẽ giúp việc theo dõi chi tiêu trở nên dễ dàng.

Ưu điểm: Việc theo dõi thu nhập và chi tiêu dễ dàng hơn. Đồng thời tạo được sự gắn kết khi cả hai cùng hướng đến mục tiêu chung. 

Nhược điểm: Đánh giá thói quen chi tiêu của vợ/chồng có thể dẫn đến sự mâu thuẫn, đặc biệt nếu một người kiếm được nhiều tiền hơn người kia. Việc giữ bí mật những món quà bất ngờ cũng có thể khó khăn.

Có những cặp vợ chồng chọn sử dụng chung tài khoản. Ảnh minh họa: WSJ.
Có những cặp vợ chồng chọn sử dụng chung tài khoản. Ảnh minh họa: WSJ.

Kết hợp tài khoản chung và riêng 

Việc sở hữu cả tài khoản riêng và tài khoản chung có thể phức tạp nhưng nó cũng có thể là giải pháp tốt nhất cho một số cặp đôi. Ý tưởng của phương pháp này là tất cả thu nhập sẽ được chuyển vào một hoặc nhiều tài khoản chung và tất cả tiền tiết kiệm, nợ và hưu trí đều được quản lý chung. Ngoài ra, mỗi cá nhân sẽ có một tài khoản riêng mà một số tiền nhất định sẽ được chuyển vào đó mỗi tháng.

“Quỹ cá nhân” này có thể được sử dụng cho bất kỳ mong muốn hoặc nhu cầu nào của một trong hai người mà không phải là chi phí chung. Bằng cách này, vợ/chồng của bạn không bao giờ có thể phán xét bạn vì đã mua đôi giày trị giá 400 USD hoặc những chiếc tai nghe hàng đầu, miễn là bạn thanh toán chúng bằng chính tài khoản của mình. Số tiền chuyển vào tài khoản cá nhân mỗi tháng cần được thảo luận và thống nhất để tránh mâu thuẫn. 

Việc gửi một khoản tiền vào tài khoản cá nhân của người mỗi tháng có thể giống như một khoản trợ cấp. Ảnh minh họa: Klove.
Việc gửi một khoản tiền vào tài khoản cá nhân của người mỗi tháng có thể giống như một khoản trợ cấp. Ảnh minh họa: Klove.

Ưu điểm: Bạn có thể dễ dàng theo dõi thu nhập và chi tiêu thông qua tài khoản chung và không phải đối mặt với sự chênh lệch về thu nhập khi thanh toán các hóa đơn. Mỗi người đều có quyền tự do mua những gì mình muốn mà không cần thảo luận về điều đó, nhưng các bạn cũng cùng nhau hướng tới các mục tiêu chung và nghỉ hưu.

Nhược điểm: Phương pháp này dễ theo dõi nhưng yêu cầu mở và quản lý nhiều tài khoản ngân hàng. Việc gửi một khoản tiền vào tài khoản cá nhân của người mỗi tháng có thể giống như một khoản trợ cấp, điều này có thể khiến một số người cảm thấy sai lầm.

Có thể bạn quan tâm 

Cách quản lý tài chính trong thời kỳ suy thoái

Nguồn Theo Investopedia


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày