Đi cùng F0

Ưu tiên quan trọng trong kế hoạch quản trị rủi ro đầu tư

Phạm Vũ Thứ Hai | 25/03/2024 15:24

Vai trò quan trọng của kế hoạch ứng phó khẩn cấp là cho phép bạn đưa ra những quyết định hợp lý trong bối cảnh gặp phải áp lực giao dịch. Ảnh minh họa: Mastercontrol.

Các sự kiện được suy tính trước là chìa khóa để quản trị rủi ro hiệu quả và gia tăng tài khoản.
Vai trò quan trọng của kế hoạch ứng phó khẩn cấp là cho phép bạn đưa ra những quyết định hợp lý trong bối cảnh gặp phải áp lực giao dịch. Ảnh minh họa: Mastercontrol.

Có thể bạn chưa biết, đầu tư có thể hiểu là hoạt động có rủi ro để đạt được lợi tức kỳ vọng. Để lợi tức kỳ vọng có thể trở thành lợi tức thật, đòi hỏi bạn phải có phương pháp quản trị rủi ro trong quá trình đầu tư. Ông Mark Minervini, người được mệnh danh là “Phù thủy chứng khoán”  đã có những gợi ý về kế hoạch ứng phó với các khoản đầu tư của mình trong trường hợp khẩn cấp, được trích từ cuốn sách được nhiều nhà đầu tư tìm đọc “Think and Trade Like a Champion” tạm dịch “Cách tư duy và giao dịch như một nhà vô địch chứng khoán”.

 

Trong vai trò một nhà đầu cơ cổ phiếu, mục tiêu của bạn là luôn ở trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu hay sẵn sàng giao dịch với một vài sự kiện bất ngờ. Để làm điều này, bạn phải xây dựng khả năng xử lý cho mọi tình huống có thể xảy ra. Các sự kiện được suy tính trước là chìa khóa để quản trị rủi ro hiệu quả và gia tăng tài khoản.

Theo ông Mark Minervini, thứ tự ưu tiên trong kế hoạch xử lý các rủi ro trong đầu tư bao gồm:  giới hạn khoản lỗ, bảo vệ nguồn vốn và bảo vệ lợi nhuận. 

Trước khi tham gia vào một vị thế mới, điều đầu tiên cần làm là xác định điểm đặt lệnh dừng lỗ ở đâu nếu như giao dịch này đi ngược kỳ vọng. Sau đó, khi cổ phiếu tăng giá, ưu tiên tiếp theo là di chuyển lệnh dừng lỗ về điểm hòa vốn. Nếu may mắn có một khoản lãi lớn, ưu tiên của nhà đầu tư lúc này là bảo vệ lợi nhuận. 

Giới hạn khoản lỗ

Trước khi mua cổ phiếu, nhà đầu tư cần tính trước điểm cắt lỗ tối đa, là mức giá mà tại đó nhà đầu tư sẽ thoát toàn bộ vị thế nếu khoản đầu tư đi ngược kỳ vọng. Thời điểm giá chạm vào điểm cắt lỗ, nhà đầu tư sẽ bán cổ phiếu mà không cần phải suy nghĩ. Mức cắt lỗ đầu tiên phải được xác định rõ ràng trước khi bắt đầu mở lệnh giao dịch. Một khi cổ phiếu tăng giá, điểm bán nên được nâng lên để bảo vệ lợi nhuận bằng cách sử dụng lệnh dừng lỗ động (trailing stop).

Mức cắt lỗ đầu tiên phải được xác định rõ ràng trước khi bắt đầu mở lệnh giao dịch. Ảnh minh họa: Corporatefinanceinstitute.
Mức cắt lỗ đầu tiên phải được xác định rõ ràng trước khi bắt đầu mở lệnh giao dịch. Ảnh minh họa: Corporatefinanceinstitute.

Bảo vệ nguồn vốn và lợi nhuận 

Một khi cổ phiếu bạn mua có lợi nhuận khá lớn, thường là gấp nhiều lần so với rủi ro cắt lỗ ban đầu, bạn không nên để cho vị thế này trở thành khoản lỗ. Ví dụ, bạn đặt mức rủi ro cắt lỗ ban đầu là 7% so với giá mua. Nếu cổ phiếu tăng giá và mang tới khoản lãi 20%, đừng bao giờ để vị thế này mất toàn bộ lợi nhuận và thậm chí trở nên thua lỗ. Để bảo vệ lợi nhuận, hãy di chuyển lệnh dừng lỗ tới điểm hòa vốn hoặc sử dụng lệnh dừng lỗ động (trailing stop) để khóa phần lớn lợi nhuận. Bạn có thể cảm thấy tiếc nuối khi đóng lệnh tại điểm hòa vốn hoặc chỉ có một khoản lãi nhỏ trong khi trước đó nó từng là một khoản lãi lớn, nhưng bạn sẽ cảm thấy còn tồi tệ hơn nếu như toàn bộ lợi nhuận biến thành thua lỗ.

Vai trò quan trọng của kế hoạch ứng phó khẩn cấp là cho phép bạn đưa ra những quyết định hợp lý trong bối cảnh gặp phải áp lực giao dịch, thời điểm đòi hỏi bạn phải xử lý đúng đắn nhất. 

Có thể bạn quan tâm 

VN-Index giảm 3 phiên liên tiếp, nhà đầu tư nên làm gì?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày