Đi cùng F0

Các tiêu chí để chọn đúng cổ phiếu

Việt Hà Thứ Hai | 19/12/2022 08:00

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) đã đưa ra một số tiêu chí đánh giá và lựa chọn các cổ phiếu nên mua trên thị trường hiện nay.
Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Việc lựa chọn các cổ phiếu nên mua luôn là quan tâm hàng đầu của các nhà đầu tư khi bước chân vào thị trường chứng khoán, bởi lẽ ai cũng muốn mình sở hữu một tài sản giá trị với khả năng sinh lời hiệu quả và bền vững theo thời gian. Bên cạnh việc tìm kiếm tham vấn trợ giúp từ các chuyên gia tài chính hoặc các khóa học chứng khoán chuyên sâu, Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) đã đưa ra một số tiêu chí đánh giá và lựa chọn các cổ phiếu nên mua trên thị trường hiện nay.

Cổ phiếu tiềm năng là cổ phiếu có khả năng tăng giá và đem đến lợi nhuận cho nhà đầu tư. Theo như định nghĩa này, dù cổ phiếu có mức vốn hóa lớn hay nhỏ cũng đều có thể trở thành một cổ phiếu tiềm năng. Theo ông Benjamin Graham, cha đẻ của chiến lược đầu tư giá trị - thì có 7 tiêu chí để chọn đúng cổ phiếu và cách nhận biết các cổ phiếu nên mua, trong đó có 6 tiêu chí phù hợp để áp dụng tại thị trường chứng khoán Việt Nam, cụ thể như sau:

 

1. Tỉ lệ Tổng nợ vay/Tài sản ngắn hạn nhỏ hơn 1,1

Tiêu chí đầu tiên phản ánh khả năng sinh lời và mức độ an toàn của một cổ phiếu chính là vay nợ thấp, yếu tố này thường đảm bảo tình hình tài chính của doanh nghiệp đặc biệt là khi nền kinh tế có biến động theo hướng tiêu cực.

2.  EPS lớn hơn 0 (dương) trong vòng 5 năm trở lại đây

EPS (Earnings per share) là chỉ số đại diện cho mức lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp trên một cổ phiếu đang lưu hành trên thị trường. Chỉ số này là một trong những tiêu chí lựa chọn cổ phiếu tốt thể hiện khả năng tạo ra lợi nhuận và đánh giá mức độ tăng trưởng của doanh nghiệp trong tương lai nên thường được sử dụng để lựa chọn cổ phiếu.

3. P/E nhỏ hơn 9

Chỉ số P/E (Price to Earning ratio) thể hiện mức giá mà nhà đầu tư sẵn sàng chi trả cho một đồng lợi nhuận thu được từ cổ phiếu, hoặc có thể hiểu là mức giá mà nhà đầu tư sẵn sàng trả cho cổ phiếu của một doanh nghiệp dựa trên lợi nhuận của doanh nghiệp đó. P/E cao cho thấy kỳ vọng của nhà đầu tư về khả năng tăng trưởng thu nhập từ cổ phiếu có xu hướng cao hơn trong tương lai, tuy nhiên chỉ số này quá cao có thể cho thấy nguy cơ thổi phồng giá cổ phiếu lên quá mức. 

Chỉ số này còn tùy thuộc vào chất lượng doanh nghiệp, từng lĩnh vực, nên khi sử dụng chỉ số P/E phải hết sức linh hoạt. 

Hình ảnh minh họa: Freepik.
Hình ảnh minh họa: Freepik.

4. P/B nhỏ hơn 1,2

Chỉ số P/B (Price-to-Book ratio) được áp dụng trong so sánh giá của cổ phiếu với giá trị sổ sách của chính cổ phiếu đó. Trong trường hợp P/E có thể gây nhầm lẫn khi doanh nghiệp thu lợi nhuận bất thường từ thu nhập tài chính, thanh lý tài sản… thì P/B có thể khắc phục được tình trạng này vì dựa trên giá trị sổ sách gần nhất. Chỉ số này thực sự có ích khi nhà đầu tư cần xem xét các công ty tài chính hoặc những doanh nghiệp có mức độ tập trung vốn cao do các công ty này có giá trị tài sản tương đối lớn.

5. Chỉ số thanh toán hiện hành lớn hơn 1,5

Bằng cách lấy tài sản ngắn hạn chia cho nợ ngắn hạn, nhà đầu tư có thể biết được chỉ số thanh toán hiện hành của doanh nghiệp, chỉ số thể hiện khả năng thanh toán nợ đáo hạn trong thời gian dưới 1 năm của doanh nghiệp. Chỉ số càng cao cho thấy năng lực thanh toán nợ của doanh nghiệp càng cao.

6. Chi trả cổ tức đều đặn

Nhà đầu tư nên cân nhắc lựa chọn những doanh nghiệp chi trả cổ tức đều đặn và đúng hạn vì đây chính là nguồn thu nhập ổn định trong khi chờ cổ phiếu tăng giá về dài hạn.

Có thể bạn quan tâm:

F0 hết mặn mà với chứng khoán?

Nguồn Theo Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC)


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày