Tài Chính

Dòng tiền chuyển hướng vào nhóm cổ phiếu có câu chuyện

Việt Hà Thứ Sáu | 13/08/2021 10:33

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Dòng tiền đầu cơ có dấu hiệu dịch chuyển khỏi các cổ phiếu tăng nóng để tìm cơ hội ở các nhóm cổ phiếu có câu chuyện riêng.
Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Phiên giao dịch 12/8, thị trường chứng khoán Việt Nam có phiên điều chỉnh thứ hai liên tiếp khi nhà đầu tư chốt lời nhóm cổ phiếu cảng biển và phân bón sau chuỗi tăng kéo dài vừa qua. Thanh khoản vẫn được duy trì ở mức cao cùng độ rộng toàn thị trường ở mức trung tính. Đà giảm của thị trường cũng bị ảnh hưởng từ giao dịch của khối ngoại khi họ tập trung bán ròng vào cuối phiên và ở các trụ lớn.

Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index giảm 4,74 điểm xuống 1.353,05 điểm, trong đó chỉ số VN30 giảm 10,85 điểm xuống còn 1.477,06 điểm. Độ rộng thị trường ở mức trung tính, toàn thị trường có 185 mã tăng/183 mã giảm, ở rổ VN30 có 7 mã tăng, 30 mã giảm và 3 mã tham chiếu. Nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ đi ngược thị trường khi vẫn tiến thêm 0,59% trong khi nhóm vốn hóa vừa đi cùng xu hướng với thị trường khi giảm 0,2%.

 

Thanh khoản thị trường tuy giảm nhẹ so với phiên trước đó nhưng vẫn được duy trì ở mức cao, đã có hơn 21.630 tỉ đồng khớp lệnh trên sàn HOSE. Tuy nhiên, việc chỉ số đóng cửa ở mức thấp nhất phiên kèm thanh khoản cao là tín hiệu cần được quan sát.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán MB (MBS), thị trường trong nước điều chỉnh sang phiên thứ 2 liên tiếp với cùng 1 kịch bản để mất điểm trong phiên chiều, áp lực bán ròng từ khối ngoại không lớn nhưng chủ yếu tập trung ở các mã trụ và mang tính dẫn dắt.

Bên cạnh đó, dòng tiền cũng có dấu hiệu chuyển hướng ra khỏi nhóm cổ phiếu cảng biển và phân bón vốn có chuỗi tăng kéo dài trong thời gian vừa qua. Nhìn chung, mặc dù áp lực chốt lời diễn ra trong suốt phiên chiều nhưng độ rộng thị trường vẫn ở mức trung tính và tích cực ở nhóm vốn hóa vừa và nhỏ.

Về kỹ thuật, MBS cho biết thị trường tỏ ra gặp khó ở ngưỡng 1.370 điểm, áp lực chốt lời cũng như các nhịp rung lắc ở vùng này là hoàn toàn bình thường bởi thị trường cũng đã có hơn 2 tuần tăng liên tiếp.

Theo MBS, hai phiên điều chỉnh nhẹ chưa ảnh hưởng đến đà phục hồi của thị trường, chỉ số VN-Index nhiều khả năng vẫn duy trì dao động trong biên độ hẹp khi dòng tiền đầu cơ có dấu hiệu dịch chuyển khỏi các cổ phiếu tăng nóng để tìm cơ hội ở các nhóm cổ phiếu có câu chuyện như đầu tư công, chứng khoán, ngân hàng.

hai phiên giảm liên tiếp với thanh khoản khá cao thì thị trường đang phát đi tín hiệu về việc kết thúc nhịp phục hồi. Ảnh: FireAnt.
Hai phiên giảm liên tiếp với thanh khoản khá cao dấy lên lo ngại về việc kết thúc nhịp phục hồi của thị trường. Ảnh: FireAnt.

Cũng ở góc nhìn phân tích kỹ thuật, Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) cho rằng với hai phiên giảm liên tiếp với thanh khoản khá cao thì thị trường đang phát đi tín hiệu về việc kết thúc nhịp phục hồi để bước sang nhịp điều chỉnh mặc dù vẫn còn khả năng đi tiếp tới vùng quanh 1.400 điểm nếu giữ được ngưỡng 1.350 điểm trong phiên giao dịch 13/8.

Do vậy, SHS cho rằng nhà đầu tư cần tiếp tục quan sát diễn biến trong phiên tiếp theo để nhận định chính xác hơn về xu hướng thị trường. Dự báo, trong phiên giao dịch 13/8, VN-Index có thể tiếp tục điều chỉnh về vùng hỗ trợ gần nhất trong khoảng 1.325-1.350 điểm. Nhà đầu tư đã chốt lời dần danh mục trong thời gian qua nên đứng ngoài và quan sát thị trường, chưa nên mua thêm ở vùng giá hiện tại.

Có thể bạn quan tâm 

Nhiều yếu tố vĩ mô vẫn đang hỗ trợ cho thị trường chứng khoán


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày