Tài Chính

Dòng tiền vẫn tích cực tìm kiếm cơ hội trên thị trường

Nhật Lệ Thứ Ba | 31/08/2021 14:54

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: VnEconomy.

Dòng tiền đang hoạt động rất sôi nổi ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ, thay vì chỉ tập trung vào nhóm vốn hóa lớn.
Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: VnEconomy.

Phiên giao dịch đầu tuần, thị trường chứng khoán Việt Nam ghi nhận mức tăng tích cực, khi các nhóm cổ phiếu chủ chốt như ngân hàng, thép thu hút dòng tiền trở lại. Ngoài ra, dòng tiền trên thị trường đã có sự luân chuẩn giữa các nhóm cổ phiếu, thay vì chỉ tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn như trước, dòng tiền đã tìm kiếm đến nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ để tìm kiếm các cơ hội.

 

Kết thúc phiên giao dịch 30/8, chỉ số VN-Index tăng 14,94 điểm và chốt tại 1.328,14 điểm. Thanh khoản khớp lệnh giảm nhẹ, với 641,2 triệu cổ phiếu khớp lệnh trên HOSE. Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), thanh khoản vẫn giữ ở mức trên trung bình 50 phiên cho thấy dòng tiền hỗ trợ đang gia tăng nhưng có tranh chấp với cung chốt lời. Thị trường nhìn chung vẫn có thận trọng, đặc biệt là tại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Tuy nhiên, VDSC cho rằng dòng tiền đang tích cực tìm kiếm cơ hội trên thị trường. Dự kiến, VN-Index sẽ tiếp tục hồi phục và kiểm tra vùng cân bằng 1.340 điểm. Do vậy, công ty chứng khoán này khuyến nghị nhà đầu tư có thể nắm giữ danh mục và quan sát tín hiệu của thị trường tại vùng cân bằng. Đồng thời có thể tận dụng diễn biến phân hóa để khai thác cơ hội ngắn hạn tại các cổ phiếu có tín hiệu tích cực sau nền tích lũy.

Đồng quan điểm, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng chỉ số VN-Index có thể sẽ thử thách ngưỡng kháng cự ngắn hạn 1.345 điểm trong phiên 31/8. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy cho nên dòng tiền có thể sẽ tiếp tục phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, đặc biệt nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ sẽ tiếp tục thu hút dòng tiền ngắn hạn.

 

Điểm tích cực là chỉ số VNSmallcaps đã xác lập mức cao nhất 52 tuần cho thấy đà tăng giá của nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ sẽ duy trì bền vững hơn trong ngắn và trung hạn. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tăng mạnh trở lại vùng lạc quan cho thấy chiến lược phù hợp giai đoạn này là dừng bán và tìm kiếm cơ hội ngắn hạn.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung được nâng từ mức giảm lên trung tính. Do đó, Yuanta Việt Nam khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu ở mức hiện tại và chú ý xu hướng ở từng cổ phiếu để mua thăm dò cơ hội ngắn hạn với tỉ trọng thấp.

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán MB (MBS) cho rằng thị trường có một phiên hồi phục mạnh mẽ nhưng VN-Index đa tạo một GAP (khoảng trống) so với 4 phiên giao dịch trước đó. Ngoài ra, MBS đánh giá điều còn thiếu ở phiên 30/8 là thanh khoản chưa tạo được sự bứt phá cùng mức tăng mạnh của chỉ số.

Theo MBS, một phần do dòng tiền ở nhóm vốn hóa vừa và nhỏ vẫn hoạt động sôi nổi, một phần do các cổ phiếu bluechip vẫn đang trong quá trình retest đáy tháng 7. Do vậy, MBS khuyến nghị nhà đầu tư có thể cơ cấu 1 phần danh mục sang nhóm bluechip sau khi dòng tiền đã quay trở lại bắt đáy với một số cổ phiếu đã về mức đáy tháng 7 vừa qua.

Có thể bạn quan tâm 

F0 vẽ lại bản đồ chứng khoán


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày