Tài Chính

Dòng tiền xoay vòng sang nhóm vốn hóa vừa và nhỏ

Minh Đức Thứ Ba | 20/10/2020 11:59

Dòng tiền xoay vòng sang nhóm vốn hóa vừa và nhỏ. Ảnh minh họa: TL.

Nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ đang có những diễn biến tích cực hơn so với nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.
Dòng tiền xoay vòng sang nhóm vốn hóa vừa và nhỏ. Ảnh minh họa: TL.

► Dòng tiền dịch chuyển qua nhóm vốn hóa vừa và nhỏ.

► Lực cầu trên thị trường đang cho thấy sự yếu dần.

Nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ hút tiền

Giằng co tiếp tục là trạng thái chủ đạo của VN-Index trong phiên đầu tuần (19.10), trong bối cảnh tâm lý nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn trước tác động từ vĩ mô quốc tế.

Cụ thể, dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại tại Mỹ và châu Âu, đi cùng với số liệu GDP quý III/2020 của Trung Quốc thấp hơn dự báo là các yếu tố tác động chính. Nỗ lực tăng điểm của chỉ số đều gặp thách thức bởi cung giá cao, VN-Index đóng cửa chỉ còn tăng nhẹ, đạt 943,69 điểm.

Nếu như trong tuần gần nhất, thị trường chứng kiến dòng tiền chốt lời tạm thời tại nhóm vốn hóa vừa và nhỏ và ưu tiên các cơ hội đầu tư tại nhóm vốn hóa lớn thì trong phiên 19.10, trạng thái đã tích cực hơn với cổ phiếu Midcap và Smallcap.

Nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ có diễn biến vượt trội hơn so với nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn trong phiên giao dịch 19.10. Nguồn: SSI Research, NCĐT.
Nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ có diễn biến vượt trội hơn so với nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn trong phiên giao dịch 19.10. Nguồn: SSI Research, NCĐT.

Theo số liệu của Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư SSI Research, chỉ số VNMidcap-Index và VNSmallcap-Index tăng tốt hơn VN30 với biên độ tương ứng 0,37% và 0,51%. Các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ có giao dịch ấn tượng trong phiên đầu tuần gồm có HBC (+3,6%), SVC (+5,8%), DXG (+2,5%),...

Khối lượng giao dịch trên sàn HOSE đạt 373,5 triệu đơn vị, giảm 11,9% so với phiên gần nhất trong khi giá trị giao dịch giảm 15,1% về 7.850 tỉ đồng. Tính riêng kênh khớp lệnh, khối lượng giao dịch và giá trị giao dịch trong phiên 19.10 giảm tương ứng 10,3% và 14,9%.

Diễn biến của nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục có những diễn biến không mấy khả quan khi đà bán ròng vẫn được duy trì. Trên sàn HOSE, khối này bán ròng gần 360 tỉ đồng, tập trung vào các cổ phiếu lớn như CTG, MSN. Ở chiều ngược lại, nhóm này ưu tiên mua ròng TCB với quy mô +142 tỉ đồng.

SSI Research dự báo thị trường tiếp tục có phiên đi ngang khi VN-Index tiệm cận vùng kháng cự 946- 950 điểm. Khối lượng giao dịch trên sàn HOSE đi xuống phiên thứ 2 liên tiếp với điểm số không nhiều biến động cho thấy tâm lý lưỡng lự và chưa ảnh hưởng đến xu hướng tăng hiện tại của thị trường. Vùng kháng cự mạnh tiếp theo trên chỉ số VN-Index hiện đang nằm tại vùng 990-1.000 điểm, nhiều khả năng chỉ số sẽ tiệm cận vùng giá này trong trung hạn.

Lực cầu đang suy yếu dần

Còn theo nhận định của Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội, chỉ số VN-Index tăng điểm trong phiên thứ 7 liên tiếp với mức tăng nhẹ và thanh khoản suy giảm so với phiên trước đó và thấp hơn mức trung bình 20 phiên cho thấy lực cầu mua lên đang suy yếu rõ nét.

Trên góc nhìn kỹ thuật, VN-Index tiếp tục kết phiên trong vùng 940-950 điểm tương ứng với vùng giá của thị trường trước khi dịch COVID-19 xảy ra. Nhìn trên khía cạnh liên thị trường thì các chỉ số chứng khoán lớn trên thế giới đều chịu áp lực điều chỉnh khi tiếp cận với vùng giá này nên dư địa tăng hiện tại không còn nhiều.

Thanh khoản trên sàn HOSE giảm trong 3 phiên giao dịch gần đây. Ảnh: FireAnt.
Thanh khoản trên sàn HOSE giảm trong 3 phiên giao dịch gần đây. Ảnh: FireAnt.

Tuy nhiên, trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 11 tăng mạnh so với chỉ số cơ sở VN30 qua đó thu hẹp mức basis âm xuống còn 0,11 điểm, cho thấy nhà đầu tư đang phân vân về xu hướng hiện tại.

SHS trong phiên giao dịch 20.10, chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục rung lắc trong khoảng 940-950 điểm (vùng giá trước COVID-19). SHS duy trì khuyến nghị nhà đầu tư nên chốt lời các vị thế ngắn hạn trong khoảng 940-950 điểm của thị trường do đây là kháng cự mạnh trước khi đại dịch xảy ra. Đối với những nhà đầu tư có tỉ trọng tiền mặt cao trong danh mục có thể canh mua vào nếu thị trường có nhịp điều chỉnh về quanh ngưỡng 920 điểm (MA20).

* Có thể bạn quan tâm 

►Sự điều chỉnh của thị trường chứng khoán hiện tại không đáng lo ngại

►Hai điều nhà đầu tư cần lưu ý trước khi giao dịch cổ phiếu


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày