Tài Chính

DPM, DGC và DIG có thể sẽ được thêm vào danh mục của quỹ FTSE ETF

Kim Anh Thứ Hai | 22/11/2021 14:24

Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán HSC. Ảnh: TL.

Ngày 17/12/2021, hai quỹ ngoại Vaneck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF) và DB xtrackers FTSE Vietnam UCITS ETF (FTSE ETF) sẽ tiến hành tái cơ cấu danh mục quý IV/2021.
Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán HSC. Ảnh: TL.

Dựa trên dữ liệu giá đóng cửa của ngày giao dịch 16/11/2021, theo tính toán của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), các cổ phiếu DPM của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí; DGC Công ty Cổ phần Tập đoàn Hóa chất Đức Giang và DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng có thể sẽ được thêm vào danh mục của quỹ FTSE ETF với tỉ trọng khoảng 1,31%, 1,86% và 2,19% tương ứng số lượng cổ phiếu mua vào là khoảng 2,2 triệu, 1,1 triệu và 2,9 triệu cổ phiếu.

DGC,  DPM và DIG đều là những cái tên khá "hot" trong thời gian qua bởi mức tăng giá vô cùng ấn tượng. Phải kể đến đầu tiên là DGC với mức tăng gần 281% lũy kế từ đầu năm 2021 đến nay. Hóa chất Đức Giang là doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam về sản xuất, buôn bán các mặt hàng hóa chất phục vụ ngành Công - Nông Nghiệp. Đây cũng là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam sản xuất thành công hóa chất khử khuẩn Cloramin B, dùng phun khử khuẩn trong phòng chống dịch COVID-19.

 

Nhu cầu chip trên thế giới tăng mạnh nhưng cung không đủ đáp ứng cầu đã khiến sự thiếu hụt chip diễn ra khắp thế giới. Trong đó, sự khan hiếm phốt pho, nguyên liệu đầu vào sản xuất là một trong những nguyên nhân chính. Điều này dẫn đến việc giá phốt pho tăng mạnh liên tục giai đoạn vừa qua, và kỳ vọng giúp Hóa chất Đức Giang sẽ gia tăng tốt biên lợi nhuận gộp trong những quý tới.

Cũng liên quan đến giá hàng hóa thì với tốc độ tăng của giá than nhanh hơn so với giá dầu/khí, các công ty sản xuất urê sử dụng khí tại Việt Nam như Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (Đạm Phú Mỹ) là những công ty hưởng lợi chính từ xu hướng này vì không chịu mức giá than cao trong khi tận dụng được giá bán urê cao. Cổ phiếu DPM đã ghi nhận mức tăng gần 162% kể từ đầu năm 2021 đến nay.

Trong khi đó, DIG lại dậy sóng cùng với làn sóng cổ phiếu bất động sản. Đối với câu chuyện chung của ngành, môi trường lãi suất thấp đã tạo điều kiện rất thuận lợi cho ngành bất động sản trong thời gian qua. Khảo sát của Agriseco Research cho thấy rằng mặt bằng lãi suất vẫn đang được duy trì thấp nhất trong những năm gần đây với lãi suất cho vay mua nhà đang quanh mức 8% - 9%.

 

Bên cạnh đó, việc nới lỏng pháp lý và đẩy mạnh đầu tư công cũng được đánh giá là chất xúc tác trong trung và dài hạn cho ngành bất động sản. Theo đánh giá của Agriseco Research, đầu tư công là phương án khả thi nhất trong bối cảnh hiện nay để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo công ăn viêc làm khi các "đầu kéo" khác là tiêu dùng đang chịu ảnh hưởng nặng từ dịch bệnh, tình trạng nhập siêu tiếp tục diễn ra các tháng gần đây.

Ngoài ra, theo tính toán của BVSC các cổ phiếu được mua tăng tỉ trọng đáng kể trong lần cơ cấu lần này là VIC của Tập đoàn Vingroup và VNM của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk).

Ở chiều ngược lại, BVSC dự báo sẽ không có cổ phiếu nào bị loại khỏi danh mục của quỹ FTSE ETF trong kỳ cơ cấu lần này. Tuy nhiên, các cổ phiếu HPG, VRE và VHM có thể bị bán ra để giảm tỉ trọng trong lần tái cơ cấu này. Còn đối với danh mục của VNM ETF, BVSC dự báo sẽ không có cổ phiếu Việt Nam nào bị loại ra cũng như thêm vào trong kỳ tái cơ cấu quý IV. Hiện tại, cổ phiếu Việt Nam đang chiếm khoảng 75% tỉ trọng danh mục của quỹ. Nếu không có cổ phiếu nước ngoài nào được thêm mới, chúng tôi dự báo tỉ trọng cổ phiếu Việt Nam sẽ dao động trong khoảng từ 76-77% tỉ trọng danh mục của quỹ.

Bão giá nguyên liệu thổi bay lợi nhuận


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày