Tài Chính

Góc nhìn chuyên gia: Làm gì khi khối ngoại tiếp tục bán ròng?

Vũ Hoài Thứ Ba | 27/08/2019 10:44

Ảnh: Tin nhanh chứng khoán.

Hành động leo thang thương chiến của Mỹ và Trung Quốc khiến giới đầu tư bất ngờ...
Ảnh: Tin nhanh chứng khoán.

Thị trường chứng khoán Việt Nam mở đầu tuần mới với phiên 26/08 giảm điểm mạnh, VN-Index đóng cửa ngưỡng 982,88 điểm, giảm 9,57 điểm, hòa chung sắc đỏ của chứng khoán Châu Á. Đáng chú ý, khối ngoại tiếp tục bán ròng 200 tỷ đồng trên 2 sàn HOSE và HNX.

Thương chiến leo thang, nhuộm đỏ chứng trường

Thương chiến Mỹ -Trung leo thang vào cuối tuần qua đã khiến chứng khoán Châu Á bao trùm trong sắc đỏ vào phiên đầu tuần 26/08. Giảm mạnh nhất khu vực là thị trường chứng khoán Nhật Bản, với Nikkei 225 mất gần 450 điểm, tương đương giảm 2,2%. Tại Trung Quốc, Shanghai Composite và Shenzhen Composite lần lượt giảm 1,2% và 0,8%. Hang Seng của Hong Kong mất gần 500 điểm, tương đương mức giảm 1,9%.

Theo nhận định của CTCK KB Việt Nam (KBSV), tâm lý của nhà đầu tư trở nên bất an hơn bao giờ hết sau loạt đòn thuế trả đũa từ Trung Quốc và Mỹ vào cuối tuần qua. Cuối ngày 23/8, Trung Quốc tuyên bố áp thuế 5 - 10% với 75 tỷ USD hàng hóa của Mỹ, nhằm đáp trả lại quyết định của Tổng thống Donald Trump tuyên bố áp thuế 10% với hơn 300 tỷ USD hàng hóa chưa bị áp thuế của nền kinh tế số 2 thế giới. Vài giờ sau đó, ông Trump cho biết sẽ tăng thuế thêm 5% với tổng 550 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc. Hành động leo thang thương chiến của Mỹ và Trung Quốc khiến giới đầu tư bất ngờ và khiến cho khả năng 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới đạt được một thỏa thuận thương mại ngày một giảm đi.

Trên thị trường Việt Nam, khối ngoại bán ròng khoảng 200 tỷ đồng trên hai sàn (HOSE và HNX) trong phiên 26/08. CTCK Sài Gòn – Hà Nội đánh giá đây là một điểm tiêu cực của thị trường Việt Nam hiện tại.

Trên HOSE, khối ngoại bán ròng với giá trị ròng 197,48 tỷ đồng tương ứng với khối lượng ròng 11 triệu cổ phiếu. Trong đó, E1VFVN30, HPG bị bán nhiều nhất với giá trị lần lượt 82,9 tỷ đồng và 33,3 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, khối ngoại cũng mua ròng NVL với giá trị 24 tỷ đồng.

Trên HNX, khối ngoại bán ròng với giá trị ròng 2,64 tỷ đồng. TNG là cổ phiếu bị bán ròng nhiều nhất với 7,7 tỷ, tiếp theo là SHS với 800 triệu đồng, khối ngoại cũng đồng thời mua ròng nhẹ 3 tỷ đồng SHB.

Duy trì tỷ trọng danh mục ở mức 35-45% cổ phiếu trong giai đoạn này

Hai tuần qua, khối ngoại đã liên tiếp bán ròng các cổ phiếu và duy trì bán ròng đến thời điểm hiện tại. Các chuyên gia nhận định rằng đây là do các quỹ ETF đầu tư vào thị trường Việt Nam bị rút vốn và một phần bị ảnh hưởng bởi thị trường chứng khoán thế giới trong bối cảnh thương chiến Mỹ - Trung leo thang.

Trong bối cảnh đó, Ông Trần Xuân Bách - Chuyên viên Phân tích và Chiến lược Thị trường của CTCK Bảo Việt (BVS) dự báo rằng VN-Index có thể xuất hiện phản ứng hồi phục vào đầu phiên kế tiếp để thử thách vùng cản 985-988 điểm. Dù vậy, áp lực giảm điểm có thể sẽ vẫn còn tiếp diễn và thị trường có thể vẫn còn nhịp giảm điểm để kiểm định vùng 975-980 điểm trong một vài phiên kế tiếp. Trong bối cảnh thị trường tương đối thiếu vắng về mặt thông tin hỗ trợ như hiện tại, biến động của thị trường thế giới cùng hoạt động của khối ngoại sẽ là các yếu tố tác động đáng kể đến tâm lý nhà đầu tư trên thị trường trong những phiên tới. Các dòng cổ phiếu dự kiến sẽ tiếp tục có sự phân hóa mạnh trong ngắn hạn.  Ông Bách khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỷ trọng danh mục ở mức 35-45% cổ phiếu trong giai đoạn này.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày