Góc nhìn chuyên gia

Các doanh nghiệp cần duy trì mối quan hệ lâu dài với ngân hàng

Ông Mạc Quốc Anh, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Chủ Nhật | 29/01/2023 16:15

Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa, Hà Nội. Ảnh: PV.

“Nếu chúng ta không giữ các mối quan hệ lâu dài với hệ thống ngân hàng thì lúc mà chúng ta khó khăn, việc mà đồng hành cũng rất khó”.
Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa, Hà Nội. Ảnh: PV.

Nền kinh tế năm 2023 được dự báo sẽ vẫn gặp những khó khăn và thách thức nhất định, kinh tế nhiều nước đã có dấu hiệu suy thoái, tổng cầu giảm, trong khi việc tăng lãi suất đã có dấu hiệu hạ nhiệt nhưng vẫn trong xu hướng tăng.

 

Trước các sức ép từ bên ngoài thì ở trong nước, các doanh nghiệp cũng sẽ phải đối mặt với những khó khăn, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chiếm đến 96% tổng số các doanh nghiệp hiện nay và chiếm một phần lớn trên thị trường chứng khoán. Vậy, các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa làm thế nào để tiếp cận được nguồn vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh và tăng trưởng trong năm 2023 này. 

Đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa, ông Mạc Quốc Anh, Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội cho rằng năm 2023 việc tiếp cận các nguồn vốn với lãi suất hợp lý không hẳn khó khăn, mà quan trọng nhất là các điều kiện của các doanh nghiệp có thể đáp ứng các thủ tục, các điều kiện đối với hệ thống ngân hàng hay không khi các doanh nghiệp hiện nay đang còn rất nhiều các mặt hạn chế. Việc Quốc hội và Chính phủ triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2% cho các doanh nghiệp, đặc biệt là khối doanh nghiệp nhỏ và vừa có sự lan tỏa rất là lớn và sẽ rất hữu ích đối với những doanh nghiệp khó khăn, đang đi đúng ngành nghề cốt lõi tiếp cận được nguồn vốn này. 

Theo ông Quốc Anh, hiện nay khi Chính phủ, Quốc hội ở các nước trong khu vực, trên thế giới đang thắt chặt các khoản về mặt tài chính thì với cộng đồng doanh nghiệp, chúng ta phải có mối quan hệ tương đối lâu dài với hệ thống tài chính ngân hàng. Ngân hàng cũng mong muốn để người dân và doanh nghiệp tiếp cận tín dụng minh mạch, sử dụng có mục đích và duy trì mối quan hệ lâu dài. “Đôi khi nếu chúng ta không giữ các mối quan hệ lâu dài với hệ thống ngân hàng thì lúc mà chúng ta khó khăn, việc mà đồng hành cũng rất khó”, ông Quốc Anh nói. 

 

Ở bối cảnh hiện nay, ông Quốc Anh cho rằng việc dự báo xu hướng lãi suất phải căn cứ vào nhiều yếu tố. Trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, việc điều chỉnh tăng, giảm của chúng ta lệ thuộc rất nhiều vào tài chính của khu vực và thế giới. Đối với cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa, bản thân các doanh nghiệp chúng ta cần có sự điều chỉnh, cắt giảm nguồn liên quan đến bộ máy quản trị, cắt giảm những chi phí không hợp lý và phải trích lập dự phòng rủi ro, để làm sao có nhiều điều kiện đáp ứng cho hệ thống ngân hàng có thể giải ngân.

Nhìn nhận về thị trường vốn năm 2023, ông Quốc Anh cho rằng thị trường vốn sẽ còn khó khăn khi mà có nhiều động thái vẫn chưa được suy giảm trong thời gian tới, đặc biệt các cuộc xung đột vẫn còn đang tiếp diễn giữa Nga và Ukraine. Ở góc độ về mặt vĩ mô, chắc chắn Chính phủ, Quốc hội sẽ có các điều chỉnh rất sát với thực tiễn và thị trường. Với sự ảnh hưởng của các nền kinh tế trong khu vực và trên thế giới, sẽ tác động rất mạnh mẽ vào các thị trường cung cấp vốn của Việt Nam chúng ta năm 2023. 

Có thể bạn quan tâm 

2 yếu tố hỗ trợ xu hướng của thị trường năm 2023

Nguồn Theo Talkshow Phố Tài chính


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày