Góc nhìn chuyên gia

Khi lãi suất hạ, những nhóm ngành nào có thể hưởng lợi?

Ông Nguyễn Minh Hoàng, Chứng khoán Nhất Việt Thứ Hai | 20/03/2023 16:57

Ông Nguyễn Minh Hoàng, Giám đốc Phân tích, Công ty Cổ phần Chứng khoán Nhất Việt. Ảnh: PV.

Trái ngược với môi trường lãi suất vẫn gia tăng trên thế giới, mới đây Ngân hàng Nhà nước đã lần đầu tiên hạ lãi suất điều hành sau 2 năm.
Ông Nguyễn Minh Hoàng, Giám đốc Phân tích, Công ty Cổ phần Chứng khoán Nhất Việt. Ảnh: PV.

Gọi tên những nhóm hưởng lợi 

Trong bối cảnh lãi suất hạ, cơ hội nào sẽ dành cho nhà đầu tư? Dưới đây là chia sẻ của ông Nguyễn Minh Hoàng, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán Nhất Việt tại chương trình Khớp lệnh. 

Chúng ta sẽ nhìn nhận những vấn đề trước đây ở nền kinh tế Việt Nam bao gồm lạm phát và tỉ giá. Với tỉ giá thì đã bắt đầu tương đối ổn định khi sức ép từ bên ngoài bắt đầu giảm bớt. Còn vấn đề về lạm phát và lãi suất thì chúng ta đang thấy lãi suất huy động, lãi suất điều hành bắt đầu giảm và kỳ vọng trong thời gian một vài tháng tới sẽ bắt đầu ngấm vào lãi suất cho vay với mức giảm kỳ vọng từ 0,5-1%. Và với những mức giảm như thế thì rõ ràng dòng tiền ở trên thị trường sẽ bớt đắt đỏ đi và điều đó sẽ tốt cho nền kinh tế của chúng ta và thị trường. 

 

Khi lãi suất bắt đầu hạ xuống thì những nhóm ngành liên quan đến vấn đề cho vay sẽ được hưởng lợi. Cụ thể, những nhóm ngành nào có yếu tố thâm dụng về vốn thì sẽ là những nhóm được hưởng lợi trong trường hợp lãi suất đi xuống. Chúng ta có thể kể đến một vài nhóm ngành như bất động sản, bất động sản khu công nghiệp hay là những nhóm ngành về đầu tư, về năng lượng như ngành điện, năng lượng tái tạo. Sau đó, sẽ đến những nhóm ngành về lĩnh vực sản xuất, sản xuất công nghiệp nặng ví dụ như thép, đá. Những ngành này đều là những ngành phải đầu tư về cơ sở ban đầu rất là lớn và rõ ràng với những ngành đầu tư lớn như thế thì đó là những lĩnh vực bị thâm dụng. 

Chúng ta có thể kiểm tra trên báo cáo tài chính của các doanh nghiệp, nếu trong trường hợp vốn chủ sở hữu chỉ có 1 nhưng tỉ lệ nợ vay gấp đôi vốn chủ, thì rõ ràng ngành đấy là những ngành thâm dụng về vốn. Tiếp theo nữa sẽ là những nhóm ngành về thương mại, ví dụ như bán lẻ. 

“Nếu tác động mạnh nhất thì quan điểm của mình sẽ là những ngành như bất động sản, bất động sản khu công nghiệp, những ngành về sản xuất công nghiệp nặng và những nhóm ngành về năng lượng. Đây là những nhóm ngành có đầu tư và có yếu tố thâm dụng vốn rất là lớn. Vì thế mà khi lãi suất giảm những nhóm ngành này sẽ được hưởng lợi nhiều hơn”, ông Hoàng chia sẻ. 

 

Bất động sản với khó khăn “ai cũng biết rồi” 

Đối với riêng nhóm ngành bất động sản, ông Hoàng cho rằng chúng ta có thể nhìn nhận thị trường ở 2 góc nhìn. Thứ nhất là nhóm ngành bất động sản đang có rất nhiều vấn đề như liên quan đến pháp lý, liên quan đến sự tắc nghẽn nguồn vốn hay không có thanh khoản trên thị trường.

Theo ông Hoàng, trong một bối cảnh như thế thì rõ ràng chúng ta cũng thấy phản ánh điều đó lên trên thị trường chứng khoán, khi gần như suốt những đợt tăng vừa rồi chúng ta không nhận thấy dòng tiền đầu cơ hay dòng tiền chảy vào mạnh vào nhóm bất động sản. Và những khó khăn đối với ngành này là “gần như ai cũng biết rồi”. 

“Chúng ta nhắc quá nhiều về những khó khăn của nhóm bất động sản và nó cũng không có gì là mới mẻ cả. Câu chuyện rõ ràng là vì những khó khăn đó nên nhóm ngành bất động sản là một trong những nhóm ngành bị chiết khấu giá mạnh nhất trên thị trường trong đợt giảm từ tháng 4/2022 đến bây giờ. Nhóm cổ phiếu bất động sản đã có mức giảm lên đến 80%, 60-70% và thậm chí là lên đến 90%”, ông Hoàng nói. 

Cũng theo vị chuyên gia này, nếu có xấu hơn nữa thì sẽ là những vấn đề liên quan đến chính những doanh nghiệp đó, và nếu giá cổ phiếu về giá một giá hai thì cũng khá khó, bởi những thông tin xấu gần như đã phản ánh vào giá rất nhiều. 

Nhìn ở khía cạnh nhà điều hành, có thể thấy rất nhiều chính sách được đưa ra để gỡ rối cho thị trường. Từ Nghị định 08 vừa ban hành đến việc hạ lãi suất. Chúng ta biết rằng bất động sản là một loại tài sản tài chính và một trong những vấn đề cốt lõi của nó là liên quan đến lãi suất cho vay, lãi suất sẽ tác động rất lớn đến những nhóm ngành tài chính này.

“Nếu trong trường hợp lãi suất bắt đầu giảm và có xu hướng giảm trong thời gian tới thì cá nhân tôi nghĩ rằng những nhóm ngành này sẽ bớt khó khăn hơn và sẽ cần phải có thời gian để ngấm dần những yếu tố về mặt chính sách”, ông Hoàng nói thêm. 

Tuy nhiên, khi nhìn nhận về nhóm ngành bất động sản, vị chuyên gia này cho rằng chúng ta phải nhìn ở một khung thời gian dài, chứ không phải là ngay lập tức trong ngắn hạn. 

Có thể bạn quan tâm 

Những điều mà nhà đầu tư có thể kỳ vọng ở thị trường lúc này


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày