Tài Chính

Lý do dòng tiền trên thị trường chứng khoán có dấu hiệu chững lại

Nhật Lệ Thứ Tư | 08/12/2021 15:10

Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán SSI. Ảnh: TL.

Trong những phiên giao dịch của tháng 12/2021, thanh khoản trên thị trường chứng khoán Việt Nam có phần sụt giảm so với tháng 11.
Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán SSI. Ảnh: TL.

Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 11/2021, chỉ số VN-Index đạt 1.478,44 điểm, tăng 2,37% so với tháng trước, tăng 33,93% so với đầu năm. Thanh khoản thị trường cổ phiếu tháng 11 đạt mức kỷ lục vào phiên giao dịch ngày 19/11/2021 với giá trị và khối lượng giao dịch lần lượt đạt trên 44.473 tỉ đồng và 1,48 tỉ cổ phiếu.

Trong tháng, giá trị và khối lượng giao dịch bình quân phiên lần lượt đạt trên 32.479 tỉ đồng và 1,05 tỉ cổ phiếu, tăng 46,71% về giá trị và 44,51% về khối lượng bình quân so với tháng trước.

Thanh khoản sàn HOSE có dấu hiệu hạ nhiệt những phiên gần đây. Nguồn: NCĐT.
Thanh khoản sàn HOSE có dấu hiệu hạ nhiệt những phiên gần đây. Nguồn: NCĐT.

Tuy nhiên, bước sang tháng 12/2021, thanh khoản trên thị trường có dấu hiệu hạ nhiệt dần, đặc biệt là sau 2 phiên giảm “sốc” của VN-Index. Dòng tiền trên thị trường đang diễn biến ra sao?.

Chia sẻ tại Talkshow Phố Tài Chính, ông Lê Ngọc Nam, Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI) cho hay giai đoạn hiện tại, ông nhận thấy dòng tiền đang có sự chững lại nhất định ở nhóm cổ phiếu có khuynh hướng đầu cơ, đặc biệt là các cổ phiếu bất động sản vốn hóa nhỏ hay là nhóm vật liệu xây dựng. Dòng tiền cũng đang tìm chỗ để luân chuyển sang các nhóm mới ví dụ như ngân hàng.

ông Lê Ngọc Nam, Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI). Ảnh chụp màn hình.
Ông Lê Ngọc Nam, Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI). Ảnh chụp màn hình.

Tháng 11/2021, nhóm cổ phiếu ngân hàng khớp lệnh trung bình mỗi phiên khoảng 5.000 tỉ đồng. Tuy vậy, ông Lê Ngọc Nam đánh giá điều này vẫn chưa thật sự rõ ràng rằng dòng tiền sẽ quay trở lại nhóm này. Bởi lẽ nếu tính theo tỉ lệ % thì nhóm ngân hàng chiếm khoảng 16% tổng giá trị khớp lệnh của thị trường. Ở giai đoạn hiện tại đặc biệt là trong tháng cuối năm này dòng tiền đang có dấu hiệu chững lại. Ông Lê Ngọc Nam cho rằng điều này cũng có thể là do VN-Index đã tăng khoảng 35% trong năm nay và thị trường đang cần những thông tin mới đối với các nhóm ngành mới để hướng tới.

ông Lê Chí Phúc, Tổng Giám đốc Công ty Quản lý Quỹ SGI. Ảnh chụp màn hình.
Ông Lê Chí Phúc, Tổng Giám đốc Công ty Quản lý Quỹ SGI. Ảnh chụp màn hình.

Cũng tại Talkshow Phố Tài Chính, ông Lê Chí Phúc, Tổng Giám đốc Công ty Quản lý Quỹ SGI cũng cho rằng giai đoạn này, biến chủng Omicron cũng đang là mối lo dù là trong ngắn hạn nhưng mọi người cũng đang có những tâm lý thận trọng hơn. Thêm vào đó ở tháng 12, tháng cuối năm thì các bên đầu tư hay kinh doanh đều muốn tổng kết lại quá trình sau 1 năm của mình để chuẩn bị cho năm mới. Xu hướng đó thì bao giờ cũng làm cho dòng tiền luân chuyển trong tháng 12 khá là chậm. Mọi người sẽ hướng tới nhìn sang năm sau. “Theo kinh nghiệm của tôi khi năm mới bắt đầu, dòng tiền sẽ quay trở lại với những câu chuyện mang tính cơ bản hơn và quay lại nhóm cổ phiếu có tính ảnh hưởng đến thị trường là nhóm vốn hóa lớn”, ông Lê Chí Phúc chia sẻ. 

Có thể bạn quan tâm 

Ngược chiều Top 5 vốn hóa


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày