Tài Chính

Nhà đầu tư tổ chức mua mạnh trong tháng 5

Nhật Lệ Thứ Năm | 10/06/2021 20:02

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Bên cạnh dòng tiền nội thì điểm đáng chú ý của thị trường chứng khoán trong tháng 5.2021 là sự tham gia trở lại của nhóm nhà đầu tư tổ chức.
Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Tháng 5.2021, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục có những diễn biến tích cực với đà tăng 7,15% đối với chỉ số VN-Index. Thanh khoản bình quân trên sàn HOSE qua giao dịch khớp lệnh đạt hơn 20.500 tỉ đồng, tăng hơn 22% so với tháng trước.

Trong đó, nhóm VN30 chiếm 61% thanh khoản của VN-Index, ghi nhận mức tăng mạnh hơn 33% về thanh khoản so với tháng trước. Giá cổ phiếu nhóm VN30 diễn biến cùng pha với việc khối lượng giao dịch tăng mạnh. Các mã tăng mạnh nhất trong VN30 bao gồm STB (+40%), SSI (+38%), TPB (+37%), TCB (+34%), CTG (+34%).

Động lực mạnh mẽ từ sự tham gia của nhà đầu tư cá nhân. Trong tháng 5, số lượng tài khoản mở mới tăng mạnh khi đạt 114.000 tài khoản (cao nhất từ trước đến nay) làm cho số lượng tài khoản mở mới trong năm tháng đầu năm 2021 vượt qua con số của nguyên năm 2020.

Lãi suất tiết kiệm ở mức thấp thúc đẩy sự tham gia của nhà đầu tư cá nhân.
Lãi suất tiết kiệm ở mức thấp thúc đẩy sự tham gia của nhà đầu tư cá nhân.

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đánh giá, điều này là hoàn toàn hợp lý khi lãi suất tiền gửi vẫn ở mức thấp trong khi mức sinh lời hấp dẫn của thị trường chứng khoán là không thể phủ nhận trong thời gian qua. Lãi suất tiền gửi ở các ngân hàng quốc dân nhìn chung duy trì ở mức thấp dù có sự biến động nhẹ ở một số ngân hàng tư nhân.

Bên cạnh dòng tiền nội thì điểm đáng chú ý của thị trường chứng khoán trong tháng 5.2021 là sự tham gia trở lại của nhóm nhà đầu tư tổ chức. Số liệu thống kê của VDSC cho thấy nhà đầu tư tổ chức trong nước có động thái mua ròng với giá trị gần 525 tỉ đồng, trong đó, khối tự doanh cũng mua ròng 484 tỉ đồng. Một số phiếu cổ phiếu nhà đầu tư tổ chức trong nước mua ròng mạnh như CTG, VPB, VHM, ACB,… Ở chiều ngược lại TPB lại là mã bị bán ròng nhiều nhất với giá trị tới 512 tỉ đồng, tiếp theo là cổ phiếu HNG với giá trị bán ròng hơn 418 tỉ đồng trong tháng 5.

Nhà đầu tư tổ chức quay lại mua ròng trên thị trường. Nguồn: VDSC.
Nhà đầu tư tổ chức quay lại mua ròng trên thị trường. Nguồn: VDSC.

Số liệu của VDSC cũng cho thấy khối tự doanh đã ròng gần 222 tỉ đồng cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup trong tháng 5.2021. Ở chiều bán, họ chủ yếu bán TCB, HPG, MSB, ACB,..

Về diễn biến của thị trường chung, VDSC cho rằng thị trường chứng khoán tháng 6 sẽ tiếp tục đà tăng nhưng có thể xảy ra những nhịp rung lắc. Động lực chính vẫn là sự tham gia mạnh mẽ của nhà đầu tư cá nhân. Tuy nhiên, công ty chứng khoán này cho biết họ quan ngại về tình trạng nghẽn lệnh trên sàn HOSE từ đầu tháng 6 cùng với việc tái bùng phát của dịch COVID-19 với mức độ ảnh hưởng nặng nề hơn so với 3 đợt dịch trước.

VDSC dự phóng tăng trưởng EPS 2021 của các doanh nghiệp trên sàn HOSE ở mức từ 10% đến 20% trong trường hợp cơ sở, từ đó đưa ra mức dự báo chỉ số VN-Index trong khoảng 1.303 - 1.421 điểm trong năm 2021.

* Có thể bạn quan tâm

► Bảng điện đơ, nhà đầu tư mò mẫm đặt lệnh


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày