Tài Chính

Tại sao Bitcoin, cổ phiếu và bất động sản lại tăng nhiều đến vậy?

Kim Anh Chủ Nhật | 30/05/2021 09:09

Bong bóng dot-com vỡ ra vào năm 2000 khi chỉ số tổng hợp NASDAQ đạt đỉnh cao nhất. Ảnh: Ideas.ted.

Các loại tài sản đã tăng giá mạnh mẽ trong thời gian qua, lý do của việc dậy sóng này là gì?
Bong bóng dot-com vỡ ra vào năm 2000 khi chỉ số tổng hợp NASDAQ đạt đỉnh cao nhất. Ảnh: Ideas.ted.

Một năm trước, giá Bitcoin dưới 10.000 USD. Sau chuyến đi tàu lượn siêu tốc, năm 2021 giá Bitcoin đã từng chạm mốc hơn 60.000 USD, và hiện tại nó vẫn cho thấy mức tăng đáng kể khi đang được giao dịch ở vùng giá khoảng 35.000 USD. Tại sao nó lại tăng lên nhiều như vậy?

Một năm trước, quỹ ETF S&P 500 (VOO) của Vanguard có giá khoảng 280 USD/cổ phiếu. Hiện tại, nó ở mức hơn 386 USD/cổ phiếu. Tại sao?

Bitcoin đại diện cho một phương tiện trao đổi không được kiểm soát bởi chính phủ, ngân hàng hoặc trung gian khác. Và chính phủ Mỹ đang chi những khoản tiền chưa từng có, phần lớn được tài trợ bởi sự gia tăng thâm hụt ngân sách và nợ vay.

Trước sự bùng nổ mạnh mẽ của bong bóng dot-com, nhiều lý do đã được đưa ra cho việc tăng giá cổ phiếu của bất kỳ công ty nào có tên .com. Vào những năm 1990, sự ra đời của các trình duyệt web đã cho phép bất kỳ ai có máy tính và điện thoại đều có thể truy cập vào thế giới web. Đồng thời, tỉ lệ hộ gia đình có máy tính cũng tăng lên đáng kể. Tất cả những điều này đã mở ra kỷ nguyên thông tin, với những tác động đối với mọi thứ.

Ảnh: TheScotsman.
Giá Bitcoin đã từng vượt 60.000 USD trong năm 2021. Ảnh: TheScotsman.

Như chúng ta đã biết, tầm nhìn xa được nhiều người mô tả vào những năm 1990 về máy tính và internet đã trở thành sự thật. Tuy nhiên, cuộc biểu tình sử dụng nhiên liệu công nghệ vẫn giảm gần 80% so với mức đỉnh vào tháng 10.2002. Tại sao?

Rồi đến sụp đổ của bất động sản, nhiều lý do đã được đưa ra cho sự gia tăng giá trị nhà. Một câu trả lời cho lý do tại sao bong bóng công nghệ và bong bóng nhà đất phát triển ngoài tầm kiểm soát có thể cho chúng ta cái nhìn sâu sắc về thị trường hiện tại, từ cổ phiếu đến bất động sản, tiền điện tử. Đó là tiền rẻ.

Bong bóng công nghệ được thúc đẩy bởi tiền rẻ. Mức thuế cận biên cao nhất đã được hạ thấp vào năm 1997, tạo ra nhiều vốn hơn cho đầu tư. Chủ tịch Fed Alan Greenspan đã thực hiện phần việc của mình để khuyến khích đầu cơ vào cái được gọi là Greenspan Put .

Bong bóng bất động sản từng xảy ra do tiền rẻ. Ảnh: Thenewdaily.
Bong bóng bất động sản từng xảy ra do tiền rẻ. Ảnh: Thenewdaily.

Điều tương tự cũng xảy ra trong bong bóng bất động sản. Các chính sách của chính phủ đã tạo điều kiện cho những người không có khả năng mua nhà cho vay một cách vô trách nhiệm. Nguồn tiền rẻ dường như là lời giải thích cho cả bong bóng công nghệ và bong bóng bất động sản.

Michael Saylor, Giám đốc điều hành của MicroStrategy, đã trở nên nổi tiếng khi không chỉ chuyển phần lớn tiền mặt của công ty mình sang Bitcoin, mà còn tận dụng công ty của mình để mua Bitcoin.

“MicroStrategy Incorporated thông báo rằng họ đã mua khoảng 229 Bitcoin với giá 10 triệu USD tiền mặt, với mức giá trung bình khoảng 43.663 USD/Bitcoin. Tính đến ngày 18.5.2021, Công ty nắm giữ khoảng 92.079 Bitcoin được mua với giá mua tổng hợp là 2,251 tỉ USD và giá mua trung bình khoảng 24.450 USD”.

Trong các cuộc phỏng vấn, ông Saylor giải thích trường hợp tăng giá của Bitcoin bằng những lập luận quen thuộc xung quanh việc chi tiêu và vay nợ của chính phủ. Và điều đó đưa chúng ta trở lại câu hỏi tại sao giá tài sản lại cao như vậy? Câu trả lời có vẻ hiển nhiên, phải không? Đó chính là tiền rẻ. Trên thực tế, tiền quá rẻ nên chính phủ đang phát nó ra như kẹo miễn phí trong ngày lễ Halloween.

Nếu tiền rẻ giải thích sự gia tăng giá của cổ phiếu và bất động sản, thì chẳng phải nó cũng giải thích sự tăng giá của Bitcoin, Dogecoin, Gamestop và các tài sản được khác sao? Tất nhiên, điều này không có nghĩa là những câu chuyện đằng sau mỗi tài sản này là sai sự thật. Tuy nhiên, nếu lời giải thích thực sự là tiền rẻ, điều gì sẽ xảy ra khi tiền không còn rẻ?

* Có thể bạn quan tâm 

► Cổ phiếu "nặng mông" nhất ngành chứng khoán đã chịu chạy

Nguồn Theo Forbes


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày