Tài Chính

VN-Index: Ngưỡng 1.200 điểm quan trọng ra sao?

Song Luân Thứ Ba | 20/07/2021 14:38

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

VN-Index sắp tiến về vùng hỗ trợ rất mạnh là vùng hội tụ giữa fibo 61,8% tính từ đỉnh 1.420 điểm và vùng đỉnh giao dịch trong suốt 20 năm qua.
Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Phiên giao dịch 19.7, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh mạnh mẽ. Chỉ số VN-Index kết phiên giảm hơn 55,8 điểm, tương đương mức giảm gần 4,3%. Điều đáng chú ý là thanh khoản thị trường tăng mạnh ở phiên giảm điểm này, ghi nhận gần 20.000 tỉ đồng giá trị giao dịch khớp lệnh trên sàn HOSE, phục hồi mạnh trở lại và vượt mức so với bình quân của tuần trước đó.

Ở góc nhìn kỹ thuật, Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI) cho biết VN-Index đóng cửa với cây nến Bearish Enguffling đi kèm gap giảm điểm cho thấy bán mạnh mẽ đã chiếm ưu thế ngay từ sớm.

Theo TVSI, VN-Index đã có phiên giảm sốc đi kèm thanh khoản lớn cho thấy một bộ phận nhà đầu tư cầm nắm cổ phiếu cuối cùng cũng đã bán ra. VN-Index tiếp tục thủng hỗ trợ mạnh MA(20) tuần, xác nhận rằng đà tăng trong trung hạn tạm thời mất đi.

Thị trường chứng khoán Việt Nam mất 20 năm để chinh phục thành công 1.200 điểm, biến kháng cự lịch sử thành hỗ trợ như hiện tại. Ảnh: FireAnt.
Thị trường chứng khoán Việt Nam mất 20 năm để chinh phục thành công 1.200 điểm, biến kháng cự lịch sử thành hỗ trợ như hiện tại. Ảnh: FireAnt.

Nhìn chung, VN-Index sắp tiến về vùng hỗ trợ rất mạnh là vùng hội tụ giữa fibonacci 61,8% tính từ đỉnh 1.420 điểm và vùng đỉnh giao dịch trong suốt 20 năm qua là vùng 1.200 - 1.230 điểm. Kỳ vọng tới hỗ trợ này sẽ có nhịp hồi phục trở lại và lấp gap quanh mốc 1.280 điểm.

TVSI đánh giá, nếu đánh mất vùng hỗ trợ trên, chỉ số VN-Index chính thức bước vào xu hướng dowtrend và nếu đánh mất vùng hỗ trợ quanh MA(20) tại 1.150 điểm thì VN-Index sẽ bước vào dowtrend dài hạn “Chúng tôi vẫn kỳ vọng thị trường tiếp tục xu hướng tăng giá. Trong ngắn hạn, VN-Index sẽ thử thách vùng kháng cự rất mạnh quanh 1.200 - 1.230 điểm và hy vọng có nhịp hồi phục trở lại”, TVSI nhận định.

Kể từ đầu tháng 7 cho tới nay thị trường đã có 3 phiên giảm gần 4%, nghĩa là phần lớn các cổ phiếu đều giảm gần giá sàn. Theo Công ty Chứng khoán MB (MBS), điều đó cho thấy quán tính giảm vẫn chưa có dấu hiệu chững lại khi áp lực từ thị trường thế giới biến động.

 

Trái với quan điểm của TVSI, MBS cho rằng các ngưỡng hỗ trợ gần như không đủ tin cậy khi áp lực bán với các nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn chưa có dấu hiệu lệnh cân đối ứng tương xứng, quá trình tìm vùng hỗ trợ mới có thể còn tiếp diễn trong các phiên ở tuần này. Do vậy, MBS cho rằng nhà đầu tư chưa vội bắt đáy, chiến lược đứng ngoài quan sát cũng có thể được áp dụng.

Ở một góc nhìn khác, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục đà giảm và chỉ số VN-Index có khả năng sẽ thử thách mức hỗ trợ 1.210 điểm. Đồng thời, các chỉ số đã giảm sâu vào vùng quá bán và nếu các chỉ số hồi phục trở lại hoặc thu hẹp đà giảm thì rủi ro ngắn hạn có thể sẽ giảm dần và xác suất hình thành vùng đáy được đánh giá cao.

Theo Yuanta Việt Nam, hiện nay dịch bệnh đang ảnh hưởng mạnh đến thị trường và gây ra các biến động mạnh khó lường, nhưng mức định giá hấp dẫn và các dấu hiệu xác lập vùng đáy ngắn hạn đang hình thành cho nên các nhà đầu tư cần hạn chế bán tháo ở các nhịp giảm mạnh.

“Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn không nên bán ra ở mức giá hiện tại và quan sát ở vùng hỗ trợ 1.210 điểm của chỉ số VN-Index trong phiên 20.7. Đồng thời, cơ hội ngắn hạn vẫn hình thành cho nên nếu các nhà đầu tư ngắn hạn có khẩu vị rủi ro cao thì vẫn có thể mua mới với tỉ trọng thấp nhằm thăm dò cơ hội ngắn hạn”, Yuanta Việt Nam nhận định. 

Có thể bạn quan tâm 

Đã đến lúc tích lũy cổ phiếu?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày