Thế giới

Ấn Độ đối mặt với đình công toàn quốc do mở cửa thị trường

Thứ Năm | 20/09/2012 13:15

Hàng triệu người Ấn Độ, từ nhân viên bán hàng, lái xe tải cho đến các thương nhân, dự kiến sẽ biểu tình phản đối chính phủ cải cách ngành bán lẻ.
Hôm nay 20/9, các đảng phái đối lập và liên hiệp thương mại Ấn Độ đã kêu gọi tổ chức một cuộc biểu tình trên toàn quốc, chỉ vài ngày sau khi thủ tướng Manmohan Singh công bố một loạt những cải cách nhằm phục hồi nền kinh tế đang chậm lại của Ấn Độ, đặc biệt là trong lĩnh vực bán lẻ.

Liên đoàn các thương nhân Ấn Độ (CAIT) cảnh báo số người tham gia biểu tình có thể lên tới 50 triệu người, bao gồm các nhân viên bán hàng, lái xe và các thương nhân. Cuộc biểu tình chính sẽ được tổ chức tại thủ đô New Delhi và sẽ phát động ở nhiều thành phố lớn khác.

Trong chương trình cải cách lĩnh vực bán lẻ, nội các Ấn Độ, đứng đầu là thủ tướng Manmohan Singh, dự kiến sẽ cho xây dựng một loạt chuỗi cửa hàng bán lẻ quốc tế như Walmart, Carrefour và Tesco. Động thái trên nhằm mục đích mang lại một cuộc cách mạng về tiêu dùng khi người mua sắm tới những siêu thị lớn bên ngoài thành phố, thay vì tới mua hàng ở những khu buôn bán nhỏ.

Thủ tướng Signh và các nhà lãnh đạo ngành cho rằng hệ thống bán lẻ hiện đại sẽ giúp nâng cao giá trị cũng như sự lựa chọn cho người tiêu dùng Ấn Độ và tạo việc làm mới.

Tuy nhiên, người lao động và giới chủ doanh nghiệp nhỏ tại Ấn Độ lo sợ việc chính phủ cho xây dựng chuỗi các siêu thị trên quy mô lớn sẽ khiến nhiều người mất việc làm do chuỗi cung ứng và thói quen mua sắm của người tiêu dùng bị thay đổi.

Trong thời gian qua, các chương trình và chính sách cải cách nhằm thúc đẩy kinh tế của ông Manmohan Singh liên tiếp phải đối mặt với sự phản đối của các đảng phái đối lập cũng như của người dân, sau khi một loạt những vụ bê bối về tham nhũng của chính phủ bị phanh phui.

Không chỉ ngành bán lẻ, hàng triệu tài xế xe tải và xe buýt hôm nay cũng tuyên bố tổ chức biểu tình nhằm phản đối việc giá dầu diesel tăng tới 12% khi chính phủ chấm dứt trợ giá để giải quyết thâm hụt ngân sách.

Nguồn Aljazeera/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày