Thế giới

Ấn Độ hạ lãi suất lần đầu tiên sau gần 2 năm

Thứ Năm | 15/01/2015 15:10

Ngay sau thông báo này, chứng khoán, trái phiếu và đồng rupee đồng loạt tăng giá.

Cụ thể hôm nay 15/1, ngân hàng trung ương (NHTW) Ấn Độ quyết định hạ lãi suất cơ bản từ 8% xuống còn 7,75% nhằm thúc đẩy tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới. Đây cũng là đợt hạ lãi suất đầu tiên của NHTW Ấn Độ trong gần 2 năm qua, đánh dấu sự thay đổi về lập trường chính sách của chính phủ nước này.

NHTW Ấn Độ quyết định hạ lãi suất trong bối cảnh áp lực lạm phát tại nước đang dần suy yếu do giá thực phẩm và giá dầu liên tiếp xuống thấp. Trong tháng 12, chỉ số giá bán buôn của Ấn Độ chỉ tăng 0,11% so với cùng kỳ năm ngoái sau khi không đổi trong tháng 11. Chỉ số giá bán lẻ cũng chỉ tăng 5% trong tháng 12 - thấp hơn mục tiêu 6% của NHTW Ấn Độ.

Kể từ sau khi nhậm chức Thống đốc NHTW Ấn Độ vào tháng 9/2013, ông Raghuram Rajan tập trung nhiều vào giải quyết các vấn đề liên quan đến lạm phát. Động thái hôm nay chứng tỏ, áp lực giá tiêu dùng vẫn nằm trong tầm kiểm soát của các nhà hoạch định sách Ấn Độ. Ông Rajan dự đoán, tỷ lệ lạm phát của Ấn Độ sẽ xuống dưới mức mục tiêu 6% của NHTW vào tháng 1/2016.

Như vậy trong khối BRICS, đã có sự đối lập rõ rệt về chính sách lãi suất. Trong khi Ấn Độ và Trung Quốc quyết định hạ lãi suất để kích thích tăng trưởng kinh tế thì, Brazil và Nga phải liên tục nâng lãi suất để kiềm chế lạm phát và hỗ trợ nội tệ.

Ngay sau thông báo này, chỉ số S&P BSE Sensex tăng 2% lên 27.922,16 điểm. Rupee cũng tăng giá mạnh so với USD lên 61,73 rupee so với mức giá đóng phiên 62,09 rupee của ngày hôm qua.

Hiện nay, chính phủ các nước ở châu Á đang phải đối mặt với nguy cơ giảm phát do giá dầu thô thế giới liên tục lao dốc.

Nguồn DVO/ Wall Street Journal


Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày