Thế giới

Anh em Hồi giáo thành lập mặt trận chống quân đội Ai Cập

Thứ Bảy | 23/06/2012 11:15

Tổ chức Anh em Hồi giáo ở Ai Cập thông báo thỏa hiệp với các phong trào cách mạng để thành lập mặt trận chống lại hội đồng quân sự cầm quyền.
Hôm qua (22/6), ứng viên của Anh em Hồi giáo Mohamed Morsi cho biết tổ chức này và các nhân vật chính trị đã nhất trí đoàn kết về những mục tiêu chung nhằm đảm bảo Ai Cập trở thành quốc gia dân chủ, dân sự và hiện đại.

Ông Morsi còn hứa bổ nhiệm một nhóm phó tổng thống mà có thể bao gồm phụ nữ, người Thiên chúa giáo và thanh niên. Ông nhấn mạnh rằng đa số thành viên của chính phủ sắp tới sẽ không phải thành viên Anh em Hồi giáo và chức thủ tướng sẽ là một nhân vật chính trị không liên kết.

Qua động thái này, Anh em Hồi giáo muốn tạo đối trọng với điều mà họ xem là mối đe dọa đối với việc chuyển giao quyền lực cho một chính quyền dân sự. Đổi lại tổ chức này sẽ thỏa hiệp với các nhóm chính trị phi Hồi giáo, đảm bảo cho họ có đại diện trong chính phủ và tiến trình dự thảo hiến pháp.

Trước đó, nhiều nhân vật chính trị đã đề xuất tám yêu cầu đối với Anh em Hồi giáo nếu tổ chức này muốn liên kết với họ. Các cựu ứng cử viên Abul-Fotouh và Hamdin Sabahi đã nhất trí về khả năng tham gia nhóm tổng thống trong khi ông ElBaradei đề xuất làm nhà trung gian giữa nhóm này và hội đồng quân sự.

Nguồn Vietnam+


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày