Thế giới

Các đồng tiền châu Á tiếp tục mất giá mạnh trong 2016?

Thứ Bảy | 19/12/2015 08:39

Cả 10 đồng tiền chủ chốt ở châu Á đều được dự báo giảm so với USD năm thứ 3 liên tiếp. Và nguyên nhân là Trung Quốc.

Rupiah Indonesia, won Hàn Quốc và đôla Singapore được cho là những đồng tiền giảm giá mạnh nhất trong năm 2006, trong khi rupee Ấn Độ mất giá ít nhất.

Tuy Fed đã phát tín hiệu sẽ 4 lần nâng lãi suất trong năm 2016, song Đài Loan hôm thứ Năm 17/12 đã hạ lãi suất và các nhà kinh tế học dự đoán Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Ấn Độ và Indonesia cũng sẽ có động thái tương tự để thúc đẩy tăng trưởng.

Kinh tế Trung Quốc giảm tốc đang ảnh hưởng xấu đến các nước châu Á có mối quan hệ thương mại với nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này và việc Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) hôm 11/8 phá giá nhân dân tệ (NDT) đã phủ bóng đen lên triển vọng của NDT - đồng tiền vốn dược coi là nguồn ổn định tại châu Á trong các cuộc khủng hoảng vừa qua.

Hai ngân hàng Goldman Sachs và JPMorgan Chase cùng cho rằng, sự suy yếu của NDT sẽ ảnh hưởng đến tỷ giá hối đoái của các đồng tiền trong khu vực và của các nền kinh tế mới nổi.

“Hiện NDT đã vượt qua USD về ảnh hưởng đối với các đồng tiền châu Á. Mức độ nhạy cảm của châu Á đối với NDT đã gia tăng”, Claudio Piron, trưởng bộ phận chiến lược tiền tệ và lãi suất thuộc ngân hàng Bank of America Merrill Lynch ở Singapore, nhận xét.

Tháng này, NDT giao dịch tại thị trường Hong Kong giảm 2%, mạnh thứ 2 tại châu Á sau won Hàn Quốc, và giảm 1,3% tại thị trường Thượng Hải. Mọi hạn chế đối với giao dịch NDT đang được Bắc Kinh dỡ bỏ khi IMF đưa đồng tiền này vào giỏ tiền tệ SDR.

Trong tháng 12, PBOC đã hạ tỷ giá tham chiếu thêm 1,3%, mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 8 khi các nhà hoạch định chính sách điều chỉnh tỷ giá tham chiếu 4,4% trong 3 ngày.

Tỷ giá tham chiếu giữa NDT và USD ở 6,4814 NDT/USD mà PBOC áp dụng cho ngày 18/12 là mức thấp nhất kể từ tháng 6/2011.

Hôm 14/12, PBOC công bố một chỉ số mới gồm 13 đồng tiền làm thước đo tỷ giá cho NDT. Động thái này được xem là mở đường cho sự mất giá sâu hơn nữa của nội tệ Trung Quốc.

Các chỉ số của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) cho thấy, NDT vẫn là đồng tiền mạnh nhất trong số 24 đồng tiền của các nền kinh tế mới nổi, xét về tỷ trọng thương mại, ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của lĩnh vực xuất khẩu Trung Quốc.

Craig Chan, trưởng bộ phận chiến lược ngoại hối khu vực châu Á không bao gồm Nhật Bản tại Nomura Holdings, cho rằng, khả năng cạnh tranh của hàng xuất khẩu Trung Quốc đã tăng lên nhờ NDT giảm giá. Với việc đã tính đến khả năng Fed thắt chặt chính sách tiền tệ, các đồng tiền châu Á trong thời gian tới sẽ nhạy cảm hơn với diễn biến của NDT.

Citigroup, nhà giao dịch ngoại hối lớn nhất thế giới, cùng các Bank of America và Nomura đều khuyến nghị giới đầu tư bán won Hàn Quốc và đôla Đài Loan khi xét đến mối quan hệ gần gũi của 2 nền kinh tế này với Trung Quốc.

Theo Nomura, Trung Quốc - nền kinh tế lớn nhất châu Á và lớn thứ 2 thế giới - chiếm 34,3% tổng giá trị thương mại của Hàn Quốc. Tỷ trọng này đối với Philippines là 25%; Thái Lan, Malaysia và Đài Loan khoảng 22% mỗi nền kinh tế; Indonesia 19%.

Năm nay, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc đã giảm 9 tháng liên tiếp, Hàn Quốc giảm 11 tháng, và Đài Loan giảm 10 tháng.

Theo công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới BlackRock, tuy NDT sẽ tiếp tục mất giá trong năm tới, song khó có chuyện Bắc Kinh mạnh tay giảm tỷ giá đồng tiền này.

Joel Kim, trưởng bộ phận trái phiếu khu vực châu Á-Thái Bình Dương của BlackRock, cho biết, “Họ [Trung Quốc ]hiểu rằng làm như vậy sẽ dẫn tới sự phá giá đồng tiền ở khắp mọi nơi. Việc xuất khẩu giảm sút là một vấn đề toàn cầu chứ không phải do sức cạnh tranh của hàng Trung Quốc. Nhiều khả năng Trung Quốc sẽ đi theo hướng ổn định vĩ mô và tỷ giá là một phần trong chủ trương này”.

IMF dự báo tăng trưởng của các nền kinh tế đang phát triển châu Á sẽ giảm xuống 6,4% trong năm 2016 từ 6,5% năm 2015, trong đó tăng trưởng của Trung Quốc giảm xuống 6,3% từ 6,8%.

Điều này đồng nghĩa với việc các ngân hàng trung ương ở châu Á sẽ phải cắt giảm lãi suất sâu hơn trong khi Fed từng bước thắt chặt chính sách tiền tệ, dẫn tới sự tháo chạy của các dòng vốn khỏi châu Á và làm các đồng tiền trong khu vực yếu đi.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày