Thế giới

Chính thức khôi phục 'Con đường tơ lụa' cổ đại

Thứ Ba | 16/02/2016 09:14

Ngày 15/2/2016, chuyến tàu đầu tiên kết nối Trung Quốc với Iran đã đến Tehran, chính thức khôi phục ‘Con đường Tơ lụa’ cổ đại.

Theo hãng tin AFP, đoàn tàu với 32 toa hàng xuất phát từ tỉnh miền đông Chiết Giang đã mất 14 ngày để hoàn thành hành trình trên tuyến đường dài 9.500km xuyên qua lãnh thổ Kazakstan và Turkmenistan.

Trong buổi lễ đón đoàn tàu, Tổng giám đốc Công ty Hỏa xa Iran Mohsen Pourseyed Aqayi đánh giá việc khôi phục ‘Con đường Tơ lụa’ đóng vai trò chủ chốt cho mọi nước mà nó đi qua. Tuyến đường sắt nối liền Tehran và Chiết Giang đã rút ngắn thời gian chuyển hàng đến 30 ngày so với hành trình trên biển, từ cảng Thượng Hải đến Bandar Abbas của Iran.

Ông Aqayi nhấn mạnh tuyến đường xe lửa sẽ không ngừng ở Iran mà sẽ còn kéo dài đến châu Âu trong tương lai, đưa hàng hóa của Iran vươn đến các thị trường mới. Dự kiến, con tàu sẽ rời ga mỗi tháng và tần suất hoạt động sẽ được tăng lên nếu cần thiết.

Được biết, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là người kêu gọi khôi phục ‘Con đường Tơ lụa’ trên đất liền đã có từ cách đây 2.000 năm và ‘Con đường Tơ lụa’ trên biển cũng được lập ra sau đó.

Theo đó, Trung Quốc đã tăng cường sức mạnh tài chính để hậu thuẫn các kế hoạch này, trong đó có việc thiết lập một ngân hàng và một quỹ tài chính mới. Trung Quốc lên kế hoạch đầu tư nhiều tỷ USD vào việc cải thiện cơ sở hạ tầng và hợp tác công nghiệp, tài chính với các thị trường mới nổi nằm dọc theo những tuyến đường này. ‘Con đường Tơ lụa’ sẽ chạy trên bộ xuyên qua Kazakhstan, Kyrgyzstan, Iran và cuối cùng kết thúc ở Áo. Trong khi đó, Con đường Tơ lụa trên biển sẽ kết nối các cảng biển của Trung Quốc tới tận cảng Antwerp của Bỉ.

Nguồn DĐDN


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày