Thế giới

Được Quốc vương phê chuẩn, Tướng Prayuth chính thức lãnh đạo Thái Lan

Thứ Hai | 26/05/2014 20:12

Tư lệnh quân đội Thái Lan sáng nay đã được sự phê chuẩn của Quốc vương nước này với tư cách là người lãnh đạo đất nước.
Theo BBC,buổi lễ diễn ra ở thủ đô Bangkok. Quốcvương Bhumibol Adulyadej, năm nay 86 tuổi, không tham dự buổi lễ.

"Để khôi phục hòa bình và trật tự đất nước và vì mục đích đoànkết, Quốc vương bổ nhiệm Tướng Prayuth Chan-ocha làm người đứng đầu Hội đồng duy trì hòa bình vàtrật tự quốc gia để điều hành đất nước", hãng tin AFP dẫn sắc lệnh viết.

Nhà vua rất được kính trọng ở Thái Lan và sự chuẩn thuận của ôngđược xem là yếu tố then chốt để hợp pháp hóa cuộc đảo chính.

Tướng Prayuth giờ đây chính thức là lãnh đạo Thái Lan. (ảnh BBC)

Phát biểu trong buổi lễ, Tướng Prayuth nói điều quan trọng nhất là'gìn giữ hòa bình và trật tự đất nước'.

Bầu cử sẽ được tổ chức vào lúc sớm nhất có thể, ông nói, nhưngkhông cho biết thờ gian cụ thể. Ông cũng nói không có chọn lựa nào khác mà phải sử dụng vũ lực nếucác cuộc biểu tình tiếp diễn.

Trước đó, Reuters dẫn nguồn tin từ Quân đội Thái Lan chobiết lực lượng này tiến hành đảo chính ngày 22/5 để kết thúc 6 tháng bất ổn do các cuộc biểu tìnhchống lại Chính phủ dân túy của Thủ tướng lúc đó là bà Yingluck Shinawatra.

Tuy nhiên, việc đảo chính được quân đội Thái Lan tiến hành vớinhững biện pháp mạnh mẽ, bao gồm cả việc giam giữ một số quan chức thân với bà Yingluck, từ bỏ Hiếnpháp cũ, giải tán Thượng viện và kiểm soát cả báo chí.

Quân đội Thái Lan cũng cảnh báo bất kỳ ai xúc phạm Hoàng gia hoặcvi phạm mệnh lệnh quân đội sẽ bị xử tại tòa án quân sự.

Bất chấp những cảnh báo nói trên, đám đông người dân Thái Lan phảnđối cuộc đảo chính đã tụ tập tại Bangkok cũng như tại miền Bắc và Đông Bắc Thái Lan.

Khoảng 1.000 người đã tập trung tại Tượng đài Chiến thắng ở thủ đôBangkok vào ngày 25/5 và đối đầu với hàng rào binh sỹ. Tuy nhiên, đã không có đụng độ xảy ra.

Trong một động thái hạ nhiệt căng thẳng, quân đội Thái Lan đã nớilỏng những hạn chế đối với bà Yingluck và cho phép bà trở về nhà dù bà đang chịu sự quản thúc củaquân đội.

"Bà Yingluck được tự do đi lại, nhưng sẽ phải trình báo với quânđội Thái Lan để thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau. Quân đội Thái Lan sẽ cử binh sỹ bảo vệ trước cửanhà bà", một quan chức quân đội tuyên bố ngày 25/5.

Tuy nhiên, việc thả bà Yingluck vẫn không xua được những lo ngạicủa nhiều người ủng hộ bà rằng quân đội đang có ý định trấn áp họ không phải vì lý do muốn lập lạitrật tự và chấm dứt cuộc đụng độ giữa những người biểu tình chống lại bà và những người ủng hộ bàvà anh trai bà, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Nguồn VOV News


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày