Thế giới

ECB chính thức triển khai chương trình nới lỏng định lượng

Thứ Năm | 22/01/2015 20:34

Không nằm ngoài dự đoán của thị trường, Hội đồng hoạch định chính sách ECB quyết định tiến hành nới lỏng định lượng (QE) từ tháng 3/2015.

Trong buổi họp báo ngày 22/1, Chủ tịch Mario Draghi thay mặt Hội đồng chính sách Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) công bố chi tiết kế hoạch QE hay còn gọi là chương trình mua trái phiếu chính phủ quy mô lớn trong nỗ lực thúc đẩy áp lực lạm phát của Eurozone.

Theo đó, ECB sẽ mua 60 tỷ euro các loại tài sản hàng tháng thông qua kế hoạch QE và các chương trình mua tài sản hiện tại (trái phiếu đảm bảo bằng tài sản và trái phiếu đảm bảo bằng euro) của ngân hàng trung ương. Chương trình mua trái phiếu chính phủ quy mô lớn của ECB sẽ kéo dài từ tháng 3/2015 đến cuối tháng 9/2016 hoặc đến khi tình hình lạm phát có xu hướng ổn định và tiến tới mục tiêu 2%.

Ông Draghi cũng đề cập đến vấn đề chia sẻ rủi ro trong kế hoạch QE. Theo đó, ngân hàng trung ương của mỗi nước thành viên sẽ chịu trách nhiệm cho phần lớn số trái phiếu chính phủ do nước đó phát hành khi xảy ra vỡ nợ hoặc tái cơ cấu nợ. Ngoài ra, ngân hàng trung ương các nước và ECB sẽ lần lượt chịu trách nhiệm trên 12% và 8% số trái phiếu mua từ những tổ chức của châu Âu.

ECB và các ngân hàng trung ương sẽ không mua quá 1/3 số trái phiếu quốc gia của một nước và các trái phiếu này phải có kỳ hạn từ 2 đến 30 năm, theo ông Draghi.

Chủ tịch ECB cho biết, ngân hàng trung ương cũng thay đổi các điều khoản trong chương trình nghiệp vụ tái cấp vốn dài hạn đã được triển khai trước đó. Cụ thể, ECB sẽ hạ lãi suất đối với các khoản vay cho khối ngân hàng trong chương trình này.

Đây được xem là gói kích thích lịch sử thứ 2 của ECB sau khi tuyên bố hạ một loạt lãi suất chủ chốt xuống mức thấp kỷ lục hồi tháng 9/2014.

Trước đó trong thông báo về quyết sách tháng 1/2015, Hội đồng hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) quyết định giữ nguyên chính sách lãi suất thấp kỷ lục. Theo đó, lãi suất tái cấp vốn tại khu vực đồng euro vẫn là 0,05%, lãi suất tiền gửi là âm 0,2% và lãi suất cho vay thanh khoản (margin) là 0,3%.

Sau cuộc họp báo, chứng khoán châu Âu bất ngờ lên đỉnh cao nhất 7 năm với chỉ số Stoxx Europe 600 tăng 0,8% lên 360,84 điểm vào lúc 13h51 tại London, sau khi đã tăng 1,3% trước khi họp báo ECB diễn ra. Đồng thời, euro lại rơi xuống đáy so với USD, giao dịch ở mức thấp nhất 11 năm 1,1550 USD vào lúc 14h01 tại London.

Nguồn DVO/Wall Street Journal


Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày