Thế giới

3 hướng triển khai QE của ECB

Thứ Ba | 06/01/2015 20:19

Theo tờ Het Financieele Dagblad (Hà Lan), ECB đang xem xét 3 lựa chọn khả thi đối với chương trình mua trái phiếu chính phủ trước cuộc họp chính sách ngày 22/1.

Đối mặt với nguy cơ giảm phát ngày càng cao do giá dầu lao dốc, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) rất có thể sẽ công bố kế hoạch mua trái phiếu chính phủ quy mô lớn hay gói nới lỏng định lượng (QE) ngay trong tháng này.

Theo tờ Het Financieele Dagblad, các quan chức ECB đang xem xét 3 hướng áp dụng QE cho khu vực đồng euro (Eurozone) trước khi bước vào cuộc họp chính sách ngày 22/1.

Với lựa chọn đầu tiên, ECB sẽ trực tiếp bơm thanh khoản vào hệ thống tài chính Eurozone bằng cách mua trái phiếu chính phủ của các nước thành viên theo tỷ lệ tương ứng với số cổ phần nắm giữ tại ngân hàng trung ương.

Với lựa chọn thứ 2, ECB sẽ chỉ  mua trái phiếu chính phủ được xếp hạng AAA, nhằm kéo giảm lợi suất trái phiếu của những nước đó xuống mức 0 hoặc dưới 0. Các nhà hoạch định chính sách của ECB kỳ vọng, lựa chọn này sẽ thúc đẩy giới đầu tư tăng cường mua trái phiếu chính phủ và doanh nghiệp có rủi ro cao hơn.

Lựa chọn thứ 3 tương tự như lựa chọn thứ nhất nhưng ECB sẽ không trực tiếp đứng ra mua trái phiếu chính phủ mà là ngân hàng trung ương của các nước thành viên. Như vậy, Eurozone sẽ tránh được những rủi ro lớn, có tính lây lan hệ thống.

Nguồn DVO/ Reuters


Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày