Thế giới

ECB đánh tín hiệu sẽ thực hiện QE quy mô lớn

Thứ Hai | 05/01/2015 11:23

Euro xuống thấp nhất gần 9 năm ngay sau phát biểu này của chủ tịch Mario Draghi.

Phát biểu với phóng viên của tờ Handelsblatt (Đức), chủ tịch Mario Draghi cho biết, rất có thể Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ khởi động chương trình mua trái phiếu chính phủ quy mô lớn hay gói nới lỏng định lượng (QE), nhằm giải quyết tình trạng giảm phát trong khu vực.

Phát biểu này được đưa ra trong bối cảnh nhiều chuyên gia kinh tế cảnh báo, đà lao dốc nhanh chóng của giá dầu sẽ đẩy khu vực đồng euro vào giảm phát sâu hơn. Theo dự báo, chỉ số giá tiêu dùng của Eurozone giảm 0,1% so với cùng kỳ năm trước trong tháng 12 và đánh dấu tháng giảm đầu tiên kể từ năm 2009.  

Trước tình hình này, ông Draghi nhắc lại cam kết trước đó rằng, các nhà hoạch định chính sách của ECB sẵn sàng thay đổi quy mô, tốc độ và nội dung của gói biện pháp kích thích vào đầu năm 2015 nếu tình trạng giảm phát kéo dài. Ông cũng không loại trừ khả năng, chính phủ liên minh sẽ phải cắt giảm lương và hạn chế chi tiêu, để giảm thiểu rủi ro.

Trong khi đó, chủ tịch NHTW Đức Jens Weidmann lại cho rằng, ECB không nên "đầu hàng" trước sức ép của thị trường về vấn đề triển khai chương trình mua trái phiếu chính phủ. Theo ông Weidmann, biện pháp này đe dọa sự ổn định của hệ thống tài chính và làm giảm nỗ lực tái cấu trúc nền kinh tế.

QE dự kiến sẽ được thảo luận trong cuộc họp chính sách tiền tệ ngày 22/1 sắp tới.

Cũng trong buổi phỏng vấn với tờ Handelsblatt, ông Draghi nhận định, kinh tế của Eurozone sẽ tiếp tục suy yếu sâu hơn nếu chính phủ các nước thành viên không đẩy mạnh cải cách cơ cấu, như linh động hóa thị trường lao động, giảm bớt quan liêu và cắt giảm thuế.

Ngay sau những phát biểu của ông Draghi, euro xuống thấp nhất gần 9 năm ở 1,1864 USD đổi 1 euro sau khi tăng nhẹ lên 1,1959 USD vào lúc 9h06 tại Tokyo. Euro cũng igamr 0,5% so với yên xuống còn 143,92 yên đổi 1 euro.

Nguồn DVO/ Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày