Thế giới

FED chống lưng cho rủi ro gia tăng trên thị trường nợ doanh nghiệp của Mỹ

Phùng Mỹ Thứ Năm | 24/12/2020 10:49

Việc vay mượn tăng vọt trong đại dịch có nghĩa là số lượng các công ty “xác sống” đang đạt mức cao mới. Ảnh: Financial Times.

Các khoản vay nợ kỷ lục 2,5 tỉ USD đã khiến các khoản nợ tăng nhanh hơn mức lợi nhuận có thể theo kịp.
Việc vay mượn tăng vọt trong đại dịch có nghĩa là số lượng các công ty “xác sống” đang đạt mức cao mới. Ảnh: Financial Times.

Theo Financial Times, các nhà đầu tư và nhà phân tích khảo sát thiệt hại do đại dịch cảnh báo rằng COVID-19 đã làm trầm trọng thêm một số xu hướng đáng lo ngại nhất trên thị trường nợ doanh nghiệp. Và điều này khiến bảng cân đối kế toán ở trạng thái rủi ro hơn nhiều.

Các công ty Mỹ đã vay kỷ lục 2,5 tỉ USD trên thị trường trái phiếu vào năm 2020. Ảnh: WNM.
Các công ty Mỹ đã vay kỷ lục 2,5 tỉ USD trên thị trường trái phiếu vào năm 2020. Ảnh: WNM.

Việc vay mượn đã khiến đòn bẩy - một tỉ lệ đo lường nợ so với thu nhập - lên mức cao nhất mọi thời đại đối với các công ty đầu tư được xếp hạng cao hơn. Theo dữ liệu từ Bank of America, việc vay mượn này đã vượt qua lịch sử hồ sơ vào cuối năm 2019.

Khả năng thanh toán khoản nợ của các công ty đã giảm, với số lượng các công ty “xác sống” - có số tiền trả lãi cao hơn lợi nhuận trong 3 năm - tăng gần với mức cao nhất lịch sử, theo dữ liệu từ Leuthold Group.

Các cơ quan xếp hạng đã phản ứng với sự gia tăng rủi ro bằng cách hạ xếp hạng tín nhiệm. Theo S&P Global Ratings, một số công ty kỷ lục trong năm nay được xếp hạng 3 C trừ, một trong những bậc thấp nhất trong thang xếp hạng - và gần gấp đôi con số của năm ngoái. 

Cuộc tấn công của các công ty “xác sống”. Ảnh: The Leuthold Group.
Cuộc tấn công của các công ty “xác sống”. Ảnh: The Leuthold Group.

Tuy nhiên, các bên tham gia thị trường lớn vẫn đang chuẩn bị cho một đợt tăng giá nợ doanh nghiệp trong năm tới. Rủi ro gia tăng vượt trội do kỳ vọng về sự hỗ trợ tiếp tục từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sau quyết định lịch sử của ngân hàng trung ương bắt đầu mua nợ doanh nghiệp hồi tháng 3.

Giám đốc đầu tư Alex Veroude của Insight Investment cho biết: “FED đã tạo ra kỳ vọng về một gói cứu trợ và “hầu như không quan trọng”. 

Hồi tháng 3, khi giá tài sản giảm và thị trường sôi sục, FED đã công bố quyết định chưa từng có để bắt đầu mua trái phiếu doanh nghiệp cấp đầu tư, cũng như trao đổi các quỹ giao dịch theo dõi thị trường lợi suất cao hoặc cấp độ đầu tư thấp hơn. 

Thậm chí không cần mua một trái phiếu nào, giá đã bắt đầu phục hồi. Nguyên nhân là do được củng cố bởi sự hỗ trợ của FED. Niềm tin của nhà đầu tư vào các công ty Mỹ đã trở lại và mở ra sự gia tăng ồ ạt nợ công ty mới.

Điều tiếp theo là khoản vay nợ công ty lớn nhất trong kỷ lục, cho phép các công ty bù lỗ trong thu nhập của họ do nền kinh tế toàn cầu đóng cửa và phá sản. Động thái này được hoan nghênh rộng rãi vì ngăn chặn một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng hơn. 

Người đứng đầu tổ chức nợ của Mỹ Jonny Fine tại Goldman Sachs cho biết: “đó là phần quan trọng nhất của hoạch định chính sách ngân hàng trung ương mà tôi đã thấy trong sự nghiệp của mình”.

Chi phí đi vay của các công ty Mỹ giảm. Ảnh: Refinitiv.
Chi phí đi vay của các công ty Mỹ giảm. Ảnh: Refinitiv.

Nhưng điều bắt đầu xảy ra với việc các công ty đổ xô ra thị trường để huy động tiền mặt mà họ rất cần để tồn tại, chuyển sang thị trường nợ nóng đỏ, với các công ty lợi dụng nhu cầu để bán nợ một cách có cơ hội với chi phí đi vay thấp trong lịch sử. 

Sự gia tăng đi vay sau một thập kỷ lãi suất thấp đã khuyến khích các công ty vay nợ giá rẻ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Vào mùa hè, cán cân quyền lực quay trở lại từ việc các nhà đầu tư tích trữ tiền mặt mà các công ty rất cần cho các tổ chức phát hành cung cấp khoản nợ mà các nhà đầu tư đòi mua. Điều này khiến họ chấp nhận rủi ro cao hơn mặc dù lợi nhuận thấp hơn.

Các công ty cổ phần tư nhân huy động nợ để chuyển tiền mặt vào tài khoản ngân hàng của họ thông qua "tái cấp vốn cổ tức". Nền tảng mới đã bị phá vỡ trong nhiều năm thiếu các biện pháp bảo vệ người cho vay trong các tài liệu nợ. 

Điều đó có nghĩa là trong khi FED và các ngân hàng trung ương khác hạn chế mức độ nghiêm trọng của tác động từ COVID-19, giúp mở cửa thị trường nợ để giữ cho các công ty tồn tại. Mối quan tâm là việc các doanh nghiệp “thèm khát” sự hỗ trợ của ngân hàng trung ương.

Sự say mê trái phiếu thúc đẩy đòn bẩy doanh nghiệp tăng. Ảnh: Financial Times.
Sự say mê trái phiếu thúc đẩy đòn bẩy doanh nghiệp tăng. Ảnh: Financial Times.

Người đứng đầu toàn cầu về thị trường vốn nợ Richard Zogheb tại Citigroup cho biết: "Liệu các doanh nghiệp có thể thoát khỏi gánh nặng nợ nần khổng lồ mà họ phải gánh chịu này không?"

Các công ty vẫn thận trọng, với phần lớn tiền huy động được vẫn còn trên bảng cân đối kế toán của họ, thay vì chuyển sang các hoạt động tích cực hơn như mua lại cổ phiếu. Số dư tiền mặt kết hợp của các công ty thuộc S&P 500 đã tăng lên mức kỷ lục 3,4 tỉ USD.

Số dư tiền mặt này tăng 1,3 tỉ USD so với năm 2019 và hơn gấp 3 lần mức tăng năm 2008, theo dữ liệu từ S&P Capital IQ. Một số giám đốc tài chính doanh nghiệp cũng đã cam kết giảm tỉ lệ đòn bẩy trong tương lai. 

Người đứng đầu thị trường vốn đầu tư Todd Mahoney tại UBS nói rằng: việc tăng vay để phục hồi sau suy thoái kinh tế thường được thực hiện khi lợi suất cao, làm tăng chi phí đi vay cho các công ty. Sự phục hồi mạnh mẽ kể từ tháng 3 khiến phần lớn các khoản nợ tăng thêm trong năm nay đã được vay với lợi suất thấp kỷ lục. 

Tuy nhiên, vẫn còn một câu hỏi bỏ ngỏ về việc liệu các nhà đầu tư có sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ các công ty trong điều kiện hiện tại của họ hay không nếu không có sự hậu thuẫn ngầm của FED. 

Chương trình mua trái phiếu doanh nghiệp của ngân hàng trung ương dự kiến ​​kết thúc vào ngày 31.12. Nhiều nhà đầu tư đặt cược rằng FED sẽ tìm cách tham gia lại nếu thị trường bị ảnh hưởng như hồi tháng 3.

Có thể bạn quan tâm:

Thâm hụt ở Anh đạt 323 tỉ USD khi nền kinh tế đối mặt với suy thoái


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày