Thế giới

Fed lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu và đồng đôla tăng giá

Thứ Năm | 09/10/2014 06:56

Trong cuộc họp tháng 9, các nhà hoạch định chính sách cảnh báo về những rủi ro tiềm ẩn đối với triển vọng kinh tế Mỹ do kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm chạp và USD tăng giá mạnh.
Theo biên bản họp chính sách tháng 9 vừa qua của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC), kinh tế Mỹ có thể sẽ tăng trưởng chậm hơn dự kiến nếu kinh tế toàn cầu suy yếu.

Một số quan chức FOMC nhận định, tình trạng tăng trưởng chậm lại của châu Âu và lạm phát thấp có thể đẩy USD tăng giá hơn nữa. Khi đó, hoạt động xuất khẩu của Mỹ sẽ gặp khó khăn và giá cả hàng hóa sẽ tăng chậm lại.

Bàn về vấn đề tăng lãi suất, một số thành viên FOMC cho rằng, ngân hàng trung ương cần phải thận trọng và kiên nhẫn chờ đợi những tín hiệu cải thiện rõ ràng hơn nữa trên thị trường lao động.

Tháng 9, FOMC quyết định duy trì chính sách lãi suất cận 0 thêm một khoảng thời gian dài sau khi kết thúc chương trình mua trái phiếu hàng tháng trong tháng 10.

Một số quan chức cho rằng, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nên gỡ bỏ cam kết duy trì chính sách lãi suất thấp như hiện tại. Như vậy, thị trường tài chính sẽ phản ứng linh hoạt hơn trước những số liệu mới. Phần lớn các nhà hoạch định chính sách đều dự báo, Fed sẽ tăng lãi suât vào năm 2015.

Trong cuộc họp báo sau phiên họp, chủ tịch Janet Yellen phát biểu, thị trường lao động Mỹ vẫn chưa hoàn toàn phục hồi vì vẫn còn quá nhiều người không thể tìm được việc làm. Đồng thời, lạm phát vẫn thấp hơn mục tiêu 2% của Fed.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày