Thế giới

Giá cổ phiếu Trung Quốc rẻ hấp dẫn các quỹ đầu tư

Thứ Hai | 13/05/2013 13:01

Giá cổ phiếu Trung Quốc giảm và rẻ ngang với trái phiếu doanh nghiệp khiến các quỹ đầu tư bắt đầu đổ xô vào thị trường chứng khoán để kiếm lợi.
Theo số liệu từ Bloomberg, hôm 2/5, lần đầu tiên kể từ tháng 12/2012, tỷ suất lợi nhuận của chỉ số Shanghai Composite chỉ cao hơn 3,46% so với mức lợi suất trung bình của các loại trái phiếu doanh nghiệp kỳ hạn 10 năm.

Lần gần đây nhất các loại cổ phiếu Trung Quốc rẻ ngang so với trái phiếu doanh nghiệp, chỉ số Shanghai Composite đã tăng tới 18% liên tục trong 2 tháng. Chính vì lý do này, khi giá cổ phiếu bắt đầu hạ so với trái phiếu doanh nghiệp, các chuyên gia kỳ vọng các quỹ đầu tư sẽ một lần nữa quay lại thị trường chứng khoán Trung Quốc.

Theo các nhà phân tích, giá trái phiếu doanh nghiệp Trung Quốc hiện có xu hướng giảm do chính phủ đang tiến hành một cuộc điều tra rộng khắp nhằm vào các doanh nghiệp có hành vi vi phạm trong hoạt động thương mại. Trước đó, giá trái phiếu doanh nghiệp Trung Quốc tăng liên tục trong 25 tuần - chuỗi tăng dài nhất kể từ tháng 10/2008.

Giám đốc chiến lược công ty Lombarda China Fund Management, ông La Bo, cho biết công ty đang bắt đầu hướng nhiều sự chú ý hơn vào chứng khoán do lạm phát tăng cao trong thời gian tới có thể khiến lợi nhuận từ trái phiếu giảm. Trước đó, ngân hàng trung ương Trung Quốc cho biết chi phí sinh hoạt có thể tăng cao trong thời gian tới sau khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bất ngờ tăng nhanh hơn dự báo trong tháng 4.

Một giám đốc chiến lược khác cho biết: "Các loại cổ phiếu đang có sức hấp dẫn hơn so với trái phiếu và lợi nhuận cũng tốt hơn. Chúng tôi đang cân nhắc đầu tư nhiều hơn vào cổ phiếu".

Trong tuần kết thúc vào ngày 28/4, chỉ số trái phiếu doanh nghiệp ChinaBond đã giảm 0,1% khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) quyết định mở cuộc điều tra trên quy mô lớn nhằm vào thị trường trái phiếu liên ngân hàng trị giá 3,7 nghìn tỷ USD. PBOC cũng yêu cầu những người tham gia thị trường rà soát lại các giao dịch trong quá khứ, đồng thời nghiêm khắc trừng phạt các giao dịch ngắn hạn có dấu hiệu vi phạm.

Trong khi thị trường trái phiếu doanh nghiệp có dấu hiệu ảm đạm thì thị trường chứng khoán Trung Quốc có dấu hiệu tăng 20% trong năm nay, chiến lược gia tại UBS AG, ông Chen Li, nhận định trong cuộc họp báo hôm 8/5. Ông cũng cho biết các nhà phát triển bất động sản và các ngành công nghiệp tiêu dùng sẽ là những người hưởng lợi nhiều nhất từ sự trở lại của thị trường chứng khoán.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày