Thế giới

Google có thể dự đoán thị trường chứng khoán?

Thứ Sáu | 26/04/2013 14:52

Tìm kiếm trên Google có thể dự đoán được thị trường bởi nó phần nào phản ánh tâm lý nhà đầu tư.
Hôm 23/4, một tài khoản Twitter của Associated Press bị hack tung tin đồn về nổ Nhà Trắng khiến thị trường chứng khoán Mỹ lao dốc. Sự việc có thể coi là ví dụ về sức ảnh hưởng nhanh chóng của Interner đến thế giới tài chính trong bối cảnh các giao dịch chủ yếu được thực hiện thông qua máy tính thay vì con người.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây cho thấy thị trường tài chính không chỉ có phản ứng bởi thông tin từ Internet mà còn có thể dự đoán thị trường chứng khoán. Ví dụ, Google thậm chí có thể dự đoán tác dụng phụ của thuốc trước khi bác sỹ có thể đưa ra do người ta thường có xu hướng tự chẩn đoán bằng cách sử dụng công cụ tìm kiếm. Google cũng có thể dự báo mức độ lây lan của dịch cúm.

Chuyên gia nghiên cứu thuộc Đại học kinh doanh Warwick, Tobias Preis, và các đồng nghiệp trước kia cũng từng chỉ mối quan hệ giữa số lượt tìm kiếm tên công ty trên Google với số lần cổ phiếu của công ty đó được giao dịch. Tuy nhiên, phương pháp đó không dự đoán được giá cổ phiếu.

e

Đến nay, Preis và các đồng nghiệp đã nghiên cứu rộng hơn về khả năng dự đoán biến động của thị trường chứng khoán. Sử dụng những dữ liệu về từ khóa tìm kiếm từ Google Trends, các nhà nghiên cứu này thấ có 98 từ khóa, trong đó đa phần là các từ liên quan đến kinh tế hay tài chính như “nợ”, “khủng hoảng” hay “phái sinh” trong giai đoạn từ 2004 đến 2011. Sau đó họ so sánh các tìm kiếm đó với giá chốt phiên của chỉ số Dow Jones trên sàn chứng khoán Mỹ.

Để xét xem những thuật ngữ được tìm kiếm trong tuần trước khi chốt phiên có thể dự đoán được Dow Jones, các nhà nghiên cứu đã sáng tạo ra một trò chơi đầu tư giả định. Neesy các tìm kiếm cho thuật ngữ tài chính giảm, họ cho rằng nên mua và giữ cổ phiếu cho đến khi giá cổ phiếu tăng. Ngược lại, nếu số thuật ngữ tăng thì nên bán cổ phiếu vì dự đoán giá cổ phiếu sẽ giảm.

Lý do đưa ra kết luận này khá đơn giảm. Nếu nhà đầu tư không hài lòng về thị trường chứng khoán họ có xu hướng tìm kiếm thông tin về vấn đề tài chính trước khi bán cổ phiếu. Do đó số tìm kiếm các thuật ngữ liên quan trên Google sẽ tăng trước khi thị trường đi xuống.

Từ khóa “nợ” dường như là từ khóa giúp đưa ra dự đoán đáng tin cậy nhất. Khi số lượng tìm kiếm từ khóa này tăng thì thị trường đi xuống và ngược lại.

Tuy nhiên, Preis cảnh báo, nếu càng nhiều người áp dụng phương pháp này thì hiệu quả sẽ càng giảm.

Nguồn BI/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày