Thế giới

Google từ chối yêu cầu gỡ đoạn phim về Hồi giáo của Mỹ

Thứ Bảy | 15/09/2012 10:21

Google hôm qua 14/9 đã từ chối yêu cầu của Nhà Trắng gỡ đoạn phim về Hồi giáo gây ra các cuộc biểu tình chống Mỹ ở Trung Đông trên YouTube.
Trước đó, vào sáng ngày hôm qua, các quan chức Nhà Trắng đã yêu cầu Google cân nhắc lại việc đoạn phim này có thể vi phạm các điều khoản dịch vụ của Youtube.

Google cho biết hãng này đã chặn truy cập đoạn phim này ở Ấn Độ và Indonesia sau khi chặn ở Ai Cập và Libya vào hôm 12/9, khi đại sứ quán Mỹ ở các nước này bị người biểu tình tấn công với lý do đoạn phim của Mỹ sản xuất lăng mạ nhà tiên tri Mohammad.

Google cho biết đã tiếp tục hạn chế đoạn phim này theo quy định của pháp luật địa phương chứ không phải là phản ứng do áp lực chính trị.

"Chúng tôi đã hạn chế quyền truy cập đoạn phim này ở một số nơi như Ấn Độ, Indonesia cũng như Libya và Ai Cập do pháp luật các nước này quy định quyền truy cập đoạn phim trên là bất hợp pháp. Điều này hoàn toàn phù hợp với những nguyên tắc đầu tiên mà chúng tôi đặt ra vào năm 2007", Google cho biết.

Bộ phim do những thành viên cộng đồng Thiên chúa giáo Ai Cập sống lưu vong tại Mỹ sản xuất được cho là có nội dung xúc phạm đạo Hồi đã gây ra các cuộc biểu tình tấn công đại sứ quán Mỹ ở nhiều nước như Ai Cập, Libya, Yemen, Indonesia... và làm dấy lên lo ngại biểu tình lan rộng sang các nước theo Hồi giáo khác.

Nghiêm trọng nhất, tối ngày 11/9, hàng trăm người biểu tình ở Libya đã tấn công và phóng hóa tòa lãnh sự Mỹ ở Benghazi, Libya khiến 1 đại sứ và 3 người khác thiệt mạng, làm chấn động thế giới, thách thức khái niệm Mùa xuân Ảrập và ám ảnh cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Nguồn Reuters/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày