Thế giới

Hàn Quốc tuyên bố rút toàn bộ công dân khỏi Kaesong

Thứ Sáu | 26/04/2013 22:08

Hàn Quốc khuyến cáo mọi công dân của nước này nên rời khỏi Khu công nghiệp chung Kaesong để đảm bảo an toàn.
Đây là tuyên bố của Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihl-ja đưa ra hôm nay (26/4) chỉ vài giờ sau khi CHDCND Triều Tiên bác bỏ đề xuất của Hàn Quốc tổ chức đối thoại cấp chuyên viên về khu công nghiệp này.

Phát biểu trước báo chí, ông Ryoo Kihl-ja lý giải: "Vì các công dân Hàn Quốc đang còn ở trong khu công nghiệp Kaesong phải đối mặt với một số khó khăn, nên chúng tôi buộc phải đưa ra quyết định rút toàn bộ nhân viên đó về nước để đảm bảo an toàn cho họ".

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc còn khuyến cáo: Triều Tiên phải đảm bảo an toàn cho việc Hàn Quốc rút nhân viên cũng như bảo vệ toàn bộ tài sản của các công ty tại Kaesong.

Hiện nay, chưa rõ Seoul sẽ thực thi quyết định trên như thế nào khi các đại diện của 123 công ty Hàn Quốc hoạt động tại Kaesong cho biết sẽ vẫn ở lại khu công nghiệp và bảo vệ các nguồn đầu tư.

Hai miền Triều Tiên đã ký thỏa thuận xây dựng khu công nghiệp chung Kaesong, nằm sâu trong lãnh thổ Triều Tiên 10 km, vào tháng 9/2000 và lễ động thổ được tiến hành vào năm 2003. Lô hàng đầu tiên sản xuất ở Kaesong được chính thức đưa ra thị trường vào cuối năm 2004. Khu công nghiệp này đã tạm ngừng hoạt động từ đầu tháng này trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên.

Bình Nhưỡng đã cấm các nhân viên người Hàn Quốc vào Kaesong từ ngày 3/4, và sau đó rút toàn bộ 53 nghìn công nhân Triều Tiên làm việc tại 123 công ty Hàn Quốc ở khu công nghiệp vốn là biểu tượng duy nhất về hợp tác liên Triều này. Hiện nay còn 176 nhân viên người Hàn Quốc vẫn đang ở trong Kaesong.

Nguồn VOV News


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày