Thế giới

Kiểm tra sức khỏe ngân hàng châu Âu hoãn đến 2014

Thứ Sáu | 17/05/2013 08:01

Cơ quan ngân hàng châu Âu (EBA) cho biết việc trì hoãn kiểm tra sẽ giúp ECB có thêm thời gian kiểm tra chất lượng tài sản của các ngân hàng EU.
Theo EBA, việc kiểm tra tài sản của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ giúp "xua tan những lo ngại về sự suy giảm chất lượng tài sản do điều kiện kinh tế vĩ mô tại châu Âu".

EBA được thành lập vào năm 2011 để điều tiết các quy định của Liên minh châu Âu (EU) và sẽ công bố chi tiết việc nắm giữ tài sản của các ngân hàng trong nửa cuối năm nay.

Golman Sachs cho biết, đợt kiểm tra EU vào năm 2011 của EBA bị chỉ trích bởi không nắm bắt các vấn đề tại các ngân hàng. 8 ngân hàng "trượt" trong cuộc kiểm tra với mức thâm hụt 2,5 tỷ euro (3,2 tỷ USD). Các nhà đầu tư dự đoán 15 ngân hàng trượt trong cuộc kiểm tra và con số thiếu hụt này sẽ tăng 29 tỷ euro sau các đánh giá.

Chủ tịch EBA bà Andrea Enria nói rằng các mối lo ngại về chất lượng tài sản và sức chịu đựng của các ngân hàng vẫn còn và cần phải được giải quyết. Đây cũng là một điều kiện tiên quyết cần thiết cho các cuộc kiểm tra trên toàn khu vực EU tiếp theo.

Năm ngoái, các ngân hàng EU đã tiến hành tăng huy động vốn lên 200 tỷ euro nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn của Basel III và để xoa dịu các mối lo ngại về chất lượng danh mục đầu tư trái phiếu châu Âu.

ECB đảm nhận giám sát tất cả các ngân hàng khu vực đồng euro vào năm tới sau khi hệ thống luật được các nước thành viên thông qua. EBA cho biết họ đang tìm cách liên kết các phương pháp và thời gian với các đánh giá của ECB.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày