Thế giới

Lợi nhuận các ngân hàng Mỹ giảm mạnh

Thứ Tư | 18/06/2014 11:42

Sở dĩ lợi nhuận ngành ngân hàng Mỹ giảm là do lãi suất cao tác động mạnh đến hiệu quả hoạt động cho vay, tăng trưởng tín dụng.
Theo Tổng công ty Bảo hiểm tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC), lợi nhuận ròng của các ngân hàng nước này quý I/2014 chỉ đạt 37,2 tỷ USD do doanh thu từ kinh doanh và cho vay thế chấp giảm đáng kể.

Báo cáo quý của FDIC cho thấy mức hồi phục chậm của các ngân hàng kể từ sau khủng hoảng tín dụng năm 2008 do lợi nhuận bị cắt giảm để đưa vào dự trữ phục vụ xử lý nợ xấu. Sở dĩ doanh thu ngành ngân hàng bị sụt giảm là do vấn đề lãi suất cao đã tác động mạnh đến hiệu quả hoạt động cho vay thế chấp, ảnh hưởng đến lợi nhuận, tăng trưởng tín dụng và các thu nhập ngoài lãi. Tuy nhiên, điểm tích cực là dư nợ cho vay có xu hướng tăng và nhiều doanh nghiệp đang có lãi.

Liên quan đến rủi ro tỷ giá, Ông Martin Gruenberg – Chủ tịch Hội đồng quản trị FDIC cho biết: do các ngân hàng lớn tăng danh mục đầu tư tài sản ngắn hạn, lợi tức thu được giảm dần trong khi các ngân hàng cộng đồng với các khoản đầu tư dài hạn đã giúp lợi nhuận tăng lên. Chạy đua với lợi nhuận có thể làm cho các ngân hàng dễ đối mặt với rủi ro lãi suất khi tỷ giá tăng – ông Gruenberg nhấn mạnh.

Nguồn VNBA


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày