Thế giới

Mỹ điều tra vai trò của Trung Quốc trong vụ Snowden

Thứ Ba | 25/06/2013 09:33

Cơ quan tình báo nghi ngờ việc cựu nhân viên CIA Edward Snowden làm lộ thông tin về chương trình giám sát của Mỹ có bàn tay của tình báo Trung Quốc.
Theo bốn quan chức cơ quan tình báo Mỹ, cơ quan tình báo Mỹ đang xem xét liệu việc Edward Snowden tiết lộ thông tin về hoạt động giám sát điện thoại và internet của Cơ quan an ninh quốc gia (NSA) có phải là một hoạt động do tình báo Trung Quốc sắp đặt, hay Bắc Kinh đã lợi dụng Snowden để khai thác thông tin về chương trình do thám của Washington.

Các quan chức này nhấn mạnh không có bằng chứng nào cho thấy Snowden là điệp viên hai mang của Trung Quốc, cũng như Bắc Kinh lên kế hoạch giúp Snowden trốn ở Hong Kong và sau đó là bay sang Nga. Thay vào đó, các quan chức này cho biết cơ quan tình báo Mỹ có nhiệm vụ thăm dò và phân tích tình huống xấu nhất đối với Mỹ, một nguồn thạo tin cho hay.

Trong khi đó, tổng thống Barack Obama thì cho biết Mỹ đang tích cực làm việc với quốc gia khác để dẫn độ và trừng phạt Snowden vì tội gián điệp. Bên cạnh đó, chính quyền Mỹ cũng lên tiếng chỉ trích Bắc Kinh vì để Snowden rời Hong Kong, đồng thời tăng sức ép buộc Nga phải đưa cựu nhân viên CIA về Mỹ, trong trường hợp Snowden vẫn trốn tại Nga.

Theo chủ tịch trung tâm nghiên cứu chính sách Wilson ở Washington, ông Jane Harman, sự tham gia của Trung Quốc và Nga trong vụ đào thoát của Snowden khiến chính phủ Mỹ hoài nghi mối quan hệ giữa Bắc Kinh, Matxcơva và Snowden.

Mối hoài nghi của các cơ quan tình báo về vai trò của Trung Quốc trong vụ việc xuất phát từ việc Snowden trốn qua Hong Kong, chính quyền từng ký hiệp ước dẫn độ với Mỹ năm 1997. Tuy nhiên, chính quyền Hong Kong lại cương quyết không dẫn độ theo yêu cầu của Washington.

Sự hoài nghi càng lớn hơn khi Snowden chỉ tập trung chỉ trích chương trình giám sát mạng của Mỹ đối với Trung Quốc và Hong Kong, trong khi cựu nhân viên CIA còn nắm trong tay rất nhiều thông tin về hoạt động gián điệp của Washington ở các nước khác.

Mặt khác, vụ việc của Snowden diễn ra đúng thời điểm căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc lên cao sau vụ việc Washington cáo buộc Bắc Kinh đứng sau đội quân tin tặc, liên tục tấn công và ăn cắp thông tin của chính phủ và doanh nghiệp Mỹ, các quan chức tình báo Mỹ cho hay.

Cơ quan tình báo Mỹ cũng cho rằng Trung Quốc cố tình sử dụng những tiết lộ và thông tin từ Snowden để buộc Washington phải ở vào thế phòng thủ và mất lợi thế trong các cuộc tranh cãi về an ninh mạng. Ngoài ra, chính phủ Mỹ cũng vấp phải sự phản đối của nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ khi chương trình tình báo bị tiết lộ. Điển hình như mới đây, Liên minh châu Âu (EU) đã yêu cầu Washington phải giải trình cụ thể chương trình giám sát Internet và điện thoại của NSA, cũng như tác động của chúng với người dân châu Âu.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày