Thế giới

Ngân hàng trung ương Anh có thể chi gần 40 tỷ USD để cứu nền kinh tế

Thứ Hai | 04/03/2013 16:05

Trong bối cảnh kinh tế đối mặt với suy thoái lần 3, có thông tin cho rằng BOE sẽ tung gói nới lỏng định lượng 40 tỷ USD ngay trong tuần này.
Kể từ mùa hè năm ngoái, Ngân hàng trung ương Anh (BOE) không ít lần cho biết sẽ thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt hơn để ngăn chặn kinh tế suy thoái.

Theo các nhà kinh tế, trong bối cảnh kinh tế Anh rơi vào suy thoái lần 2 và chuẩn bị đối mặt với đợt suy thoái mới, nhiều khả năng BOE sẽ công bố chương trình mua trái phiếu chính phủ trị giá 25 tỷ bảng (39 tỷ USD) ngay sau cuộc họp của Ủy ban chính sách tiền tệ, dự kiến kết thúc vào ngày 7/3 tới đây.

Trong cuộc thăm dò hôm 26-28/2 của hãng tin Reuters, các nhà kinh tế nhận định có khoảng 40% cơ hội BOE sẽ thực hiện chương trình thu mua trái phiếu, hay còn gọi là gói nới lỏng định lượng (QE), ngay trong tuần này. Trong khi đó, 60% cơ hội còn lại sẽ rơi vào khoảng cuối năm 2013.

Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất tụt giảm cùng cho vay thế chấp yếu kém trong tháng 1 càng làm nhiều người tin rằng BOE sẽ phải tung QE ngay trong tháng này.

Nhà kinh tế tại Citigroup, ông Michael Saunders, cho biết: "Thị trường đang kỳ vọng ngân hàng sẽ bỏ phiếu thông qua chương trình nới lỏng tiền tệ ngay trong cuộc họp tháng 3. Nếu không, muộn nhất cũng trong năm nay".

Trong bối cảnh nền tài chính bị đe dọa bởi chính sách thắt lưng buộc bụng của chính phủ và các ngân hàng tiếp tục thu hẹp bảng cân đối kế toán, kỳ vọng phục hồi kinh tế Anh đang được đặt lên vai của Ngân hàng trung ương.

Kinh tế Anh hầu như không tăng trưởng trong suốt 2 năm qua, trong khi tiếp tục phải đối mặt với nguy cơ suy thoái lần 3 trong quý I/2013 sau một loạt số liệu kinh tế kém lạc quan trong các lĩnh vực như sản xuất, bán lẻ và tiêu dùng.

Nguồn Reuters/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày