Thế giới

Ông Trump đánh thêm 200 tỉ USD thuế nhập khẩu từ Trung Quốc?

Mạnh Đức Thứ Ba | 27/11/2018 09:24

Tổng thống Mỹ tiếp tục gia tăng sức ép lên Chủ tịch Trung Quốc.

Gã khổng lồ Apple nhiều khả năng cũng không thể tránh khỏi việc bị áp thuế vì phần lớn sản phẩm của công ty được sản xuất tại Trung Quốc.
Tổng thống Mỹ tiếp tục gia tăng sức ép lên Chủ tịch Trung Quốc.

→Chiến tranh thương mại đang lan rộng

→Mỹ tiếp tục thâm hụt thương mại kỷ lục với Trung Quốc

Tổng thống Donald Trump cho biết ông nhiều khả năng sẽ tăng thuế lên 200 tỉ USD hàng hóa từ Trung Quốc, điều cho thấy ông có thể cũng sẽ đánh thuế đối với tất cả hàng nhập khẩu còn lại từ Đại lục nếu các cuộc đàm phán với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không đưa ra một thỏa thuận thương mại.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Wall Street Journal công bố hôm 26.11, ông Trump cho biết ông đã chuẩn bị áp đặt mức thuế đối lên 267 tỉ USD hàng hóa Trung quốc còn lại  nếu ông không thể đạt thỏa thuận với ông Tập khi họ gặp nhau tại cuộc họp nhóm 20 tại Argentina, bắt đầu từ ngày 30.11. Mức thuế có thể là 10% hoặc 25%, ông Trump cho hay.

Ông Trump nói rằng iPhone và máy tính xách tay của Apple sản xuất tại Trung Quốc có thể nằm trong danh sách áp thuế quan mới. Người Mỹ có thể "rất dễ dàng" ứng phó với việc áp thuế 10%, ông nói.

Thỏa thuận duy nhất mà Mỹ sẽ chấp nhận là Trung Quốc phải mở cửa nền kinh tế của mình để cho phép các công ty Mỹ cạnh tranh một cách công bằng. Ông Trump nói: "Thỏa thuận duy nhất là Trung Quốc phải mở cửa đất nước của họ cho cạnh tranh từ Mỹ".

Ong Trump danh them 200 ti USD thue nhap khau tu Trung Quoc?
 

Các quan chức Trung Quốc đã cho biết họ mong đợi cuộc họp giữa ông Tập và ông Trump là thuyết phục Mỹ không tăng thuế quan, theo nguồn tin của Wall Street Journal.

Apple đã mất 1/5 giá trị thị trường do đợt sụt giảm của cổ phiếu công nghệ từ tháng 10. Hiện tại, công ty cũng đã phải đối mặt tình thế rằng các mẫu iPhone mới được giới thiệu vào tháng 9 không bán cũng như dự đoán. Những bình luận của ông Trump cho tờ Wall Street Journal rằng ông có thể đưa sản phẩm của Apple vào một vòng thuế quan khác đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc là một đòn giáng thêm nữa vào gã khổng lồ công nghệ này.

Tổng thống Mỹ nói: "Có lẽ. Phụ thuộc vào mức thuế. Ý tôi là tôi có áp thuế 10%",  đề cập đến điện thoại di động và máy tính xách tay.

Mỹ sẽ tăng thuế nhập khẩu lên lượng hàng trị giá khoảng 200 tỉ USD của Trung Quốc lên 25% từ 10% vào ngày 1.1 năm sau. Phần lớn iPhone và các sản phẩm khác của Apple được sản xuất ở Trung Quốc và sau đó được xuất khẩu trên toàn cầu. Cho đến nay, các thiết bị sinh lợi nhất của Apple, như iPhone và iPad, vẫn chữa bị Mỹ áp thuế quan.

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày