Thế giới

Putin: Nga sẵn sàng giúp Ukraine qua cơn khủng hoảng

Thứ Năm | 19/03/2015 09:59

Nga cũng sẵn sàng lập lại quan hệ hợp tác song phương gián đoạn trong thời qua.

Trong bài phát biểu vào hôm 18/3 tại lễ kỉ niệm một năm bán đảo Crimea sáp nhập Nga., Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định: "Chúng tôi sẽ làm mọi thứ nhằm hỗ trợ Ukraine thoát khỏi hoàn cảnh khó khăn này nhanh nhất có thể và lập lại quan hệ hợp tác song phương gián đoạn trong thời qua”.

Trước đó, tháng 12/2014, trong thông điệp liên bang được đưa ra hàng năm, Tổng thống Putin đã khẳng định rằng, Nga sẽ luôn ủng hộ Ukraine với tư cách là “một nước anh em” và tư tưởng này sẽ không thể thay đổi trong tương lai.

Crimea sáp nhập Nga hôm 18/3/2014 sau cuộc trưng cầu dân ý, trong đó 96% người dân của bán đảo đồng ý với phương án rời khởi Ukraine và trở lại Nga sau hơn 60 năm. Tuy nhiên, chính quyền Kiev và nhiều nước phương Tây đã phản đối kết quả bỏ phiếu này   và cho rằng Nga đã cưỡng ép bán đảo này phải gia nhập Nga bằng vũ lực. Cho đến nay, Đức vẫn tuyên bố không công nhận Crimea thuộc Nga.

Mỹ và các đồng minh phương Tây khi đó cũng lập tức ban hành nhiều lệnh trừng phạt nhằm vào các ngành năng lượng, tài chính và quân sự của Nga, khiến đồng ruble lao dốc và kinh tế nước này có nguy cơ rơi vào suy thoái.

Nga cũng đáp trả bằng một loạt lệnh trừng phạt, trong đó có cấm vận đối với một số mặt hàng xuất khẩu của phương Tây.

Nguồn DVO/RT, Telegraph


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày