Thế giới

Síp nhập quốc tịch cho người gửi tiền nước ngoài

Thứ Hai | 15/04/2013 15:09

Tổng thống Cicos Anastasiades cho biết những người nước ngoài gửi tiền ở Síp bị mất ít nhất 3 triệu euro sẽ được cấp thị thực và nhập quốc tịch Síp.
Trong hội nghị với các doanh nghiệp Nga tại khu nghỉ mát ven biển Limassol hôm 14/4, ông Anastasiades cho biết: "Những nhà đầu tư không cư trú bị mất ít nhất 3 triệu euro tiền gửi tại các ngân hàng do gói cứu trợ của Liên minh châu Âu (EU) sẽ được phép cấp thị thực và có đủ điều kiện để nộp đơn xin nhập quốc tịch Síp".

Ông Anastasiades cũng cho biết biện pháp này là nhằm giảm bớt những thiệt hại mà cộng đồng doanh nghiệp Nga phải hứng chịu sau gói cứu trợ của EU. Ông cũng nhấn mạnh các biện pháp này, chủ yếu dành cho cộng động người Nga ở Síp và sẽ được thông qua trong cuộc họp nội các kéo dài 2 ngày tới.

Động thái này của chính phủ Síp được cho là nhằm xoa dịu sự giận dữ của các doanh nghiệp Nga, những người bị thiệt hại nặng nề nhất sau quyết định đánh thuế nặng các khoản tiền gửi trên 100.000 euro tại 2 ngân hàng lớn nhất của đảo Síp.

Trước đó, để đổi lấy gói cứu trợ, Ngân hàng Trung ương Síp quyết định 37,5% khoản tiền tiết kiệm trong những tài khoản trên 100.000 euro sẽ được chuyển thành cổ phiếu ngân hàng và 22,5% sẽ tạm thời được giữ lại nhằm đảm bảo rằng ngân hàng này đáp ứng được các điều kiện tái cấu trúc vốn.

40% số tiền còn lại trong các tài khoản trên sẽ "tạm bị đóng băng" nhằm đáp ứng khả năng thanh toán đang trong tình trạng rất khó khăn hiện nay ở Síp. Mặc dù người gửi tiền tại Ngân hàng Síp cuối cùng có thể chuyển đổi cổ phần của họ thành tiền trở lại, song vào thời điểm này, giá trị cổ phiếu đang xuống thấp và không chắc khi nào thì giá cổ phiếu mới lên lại để bù vào khoản thiệt hại của khách hàng.

Theo thống kê, các doanh nghiệp Nga đã cất giữ hàng tỷ USD tại Síp, ước tính trong khoảng từ 5-31 tỷ USD. Matxcơva vô cùng tức giận trước việc chính phủ Síp mạnh tay với các khoản tiền gửi của doanh nghiệp Nga để đổi lấy gói cứu trợ.

Ông Anastasiades khẳng định chính phủ Síp đang xem xét các kịch bản khác nhau nhằm bồi thường một phần thiệt hại cho các cổ đông ngân hàng, các chủ sở hữu trái phiếu nợ và những người gửi tiền.

Nguồn AAP/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày